Sau 3 tháng triển khai, xăng E5 vẫn chưa hấp dẫn người tiêu dùng Sài Gòn

author 07:11 02/04/2016

(VietQ.vn) - Sau hơn 3 tháng triển khai quyết định 53 về việc bắt buộc các cây xăng phải bán xăng sinh học E5, lượng xăng này bán ra tại TP.HCM vẫn chưa khả quan.

Tính đến cuối năm 2015, đã có hơn 260 cửa hàng bán xăng dầu tại TP.HCM có bán loại xăng sinh học E5. Tuy nhiên, cho đến nay, lượng xăng E5 bán tại địa bàn này vẫn chỉ mới đạt hơn 4%, thấp hơn rất nhiều so với xăng A92 hay A95.

Theo bà Lê Ngọc Đào – nguyên Phó GĐ Sở Công thương TP.HCM, nguyên nhân chính là do xăng sinh học có doanh số ít, chiết khấu thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, việc kinh doanh hàng ngày, nên cửa hàng xăng dầu chưa tích cực chuyển đổi.

Độ chênh lệch giữa các loại xăng vẫn không nhiều, chỉ vài trăm đồng, nên cũng chưa đủ kích thích người tiêu dùng sử dụng. Nếu tình trạng người dân sử dụng xăng sinh học E5 không cao, kinh doanh sẽ bị thua lỗ, dẫn tới tình trạng các cửa hàng không dám mạo hiểm kinh doanh, và dẫn tới tình trạng 100% cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn có bán xăng sinh học E5 là không thể.

Thêm nữa, tại một số cây xăng, do không đủ diện tích để lắp thêm bồn, trụ bơm, nên để có chỗ bán loại xăng này thì phải dẹp một mặt hàng khác. Số tiền mà các cây xăng bỏ ra để súc bể, kiểm tra trụ bơm là không hề nhỏ, số cây xăng bán xăng E5 rất ít, dẫn tới tình trạng người tiêu dùng mua xăng sinh học rất khó khăn. Phần lớn các cửa hàng bán cho có, mà không quan tâm đến việc doanh thu ra sao.

Tình trạng kinh doanh xăng E5 tại các cửa hàng xăng vẫn còn gặp nhiều khó khăn - ảnh: H.T

Song song đó, còn xảy ra tình trạng nhân viên của các cây xăng tư vấn sai cho người tiêu dùng về xăng E5, nói là ‘xăng pha’, nên người dùng đã mất lòng tin, chán nản, quay trở lại sử dụng các loại xăng truyền thống.

Do vậy, báo cáo mới nhất về hiện trạng sử dụng xăng sinh học E5 trên địa bàn TP.HCM của Sở Công thương cho thấy, viêc kinh doanh xăng sinh học E5 đang thực sự là vấn đề nan giải của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

Tổng Giám đốc PV oil – ông Cao Hoài Dương xác nhận: Việc sử dụng xăng sinh học E5 hoàn toàn không gây hư hại gì tới máy móc của xe, vì việc này đã được các chuyên gia kiểm nghiệm trước khi đưa vào sử dụng. Hiện nay, nhiều nước tiên tiến trên thế giới cũng đang sử dụng xăng sinh học E5, nhằm bảo vệ tốt môi trường.

Từ ngày PV oil triển khai bán xăng sinh học E5 cho đến nay, chưa có một khách hàng nào đến cửa hàng thắc mắc, khiếu nại về chất lượng của xăng E5. Hiện này, do giá xăng A92 và A95 xuống thấp, mà giá nhiên liệu dùng để pha chế xăng E5 lại cao, nhất là cồn, nên cho tới nay, giá xăng E5 không thể hạ thấp hơn nữa, nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.

Các đơn vị kinh doanh xăng dầu hiện đang rất cần một chế độ chính sách hợp lý về chiết khấu, hỗ trợ diện tích, chi phí súc rửa bồn, trụ bơm…để các cửa hàng có thể yên tâm hơn khi triển khai kinh doanh loại xăng này trên địa bàn TP.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot