Sau âm thanh khủng khiếp, pho tượng Phật cao nhất miền Bắc sập đổ hoàn toàn

author 14:33 09/07/2015

(VietQ.vn) - Sau âm thanh khủng khiếp "rắc... rắc" pho tượng được coi là lớn nhất miền Bắc đã đổ sập hoàn toàn trước sự ngỡ ngàng của hàng chục công nhân thi công công trình và người dân...

Ngày 9/7, lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình cho biết đã chỉ đạo khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ sập tượng Phật cao nhất nhì miền Bắc đang được xây tại chùa Sắc Thiên Vương Quan Âm (dân hay gọi là chùa Sóc, thuộc thôn Tô Xuyên, xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình).

Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND xã An Mỹ đã có văn bản số 26/BC-UBND gửi UBND tỉnh Thái Bình, UBND huyện Quỳnh Phụ báo cáo vụ việc này.

Tượng Phật sập đổ ở chùa SócTượng Phật trước khi bị sập đổ

Tại báo cáo của UBND xã An Mỹ, khoảng đầu năm 2011 nhà chùa tổ chức thuê thợ xây dựng và triển khai thi công xây dựng công trình. Trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến nay, chùa tiếp tục tổ chức thi công với hình thức thuê thợ của địa phương và thợ bậc cao từ Đà Nẵng đến thi công.

Tại thời điểm xảy ra sự cố trên, nhà chùa đang tiến hành trang trí cho tượng. Theo ước tính, tổng vốn đầu tư cho toàn bộ công trình này trên 20 tỉ đồng.

Trước khi xảy ra sự việc, do công trình hết nguyên liệu nên hơn chục công nhân đã xuống nghỉ sớm và ra rửa tay, làm vệ sinh để chuẩn bị về nhà. Bất ngờ họ nghe tiếng “rắc, rắc…” từ phía công trình. Sau những âm thanh ghê rợn, pho tượng Phật khi hoàn thành dự kiến sẽ cao nhất miền Bắc đổ sập xuống.

Vị trí nứt vỡ đầu tiên của công trình này được một công nhân thuật lại ở phần bụng tượng Phật. Sau đó bị gẫy gập, đổ sập xuống đài sen, mặt tượng Phật bị úp xuống nền đài. Toàn bộ kết cấu chân và đài tượng bị hư hỏng hoàn toàn.

Đại đức Thích Thiện Từ - trụ trì chùa Sắc Thiên Vương nhận định, nguyên nhân dẫn đến việc tượng Phật bị đổ sập có thể do kết cấu bụng yếu nên dẫn tới sụt từ bụng làm tượng Phật, khiến toàn bộ công trình bị hư hỏng nặng.

Theo quan sát tại hiện trường, bên trong tượng Phật cao hơn 40m này cho thấy các thanh sắt làm cốt tượng chỉ nhỏ bằng đũa ăn cơm và thân tượng toàn xây bằng gạch đỏ. Tượng Phật được thiết kế, xây dựng phía trên nóc ngôi Chánh điện rộng trên 100m2, hiện đã tạm đưa vào sử dụng, đặt bàn thờ tượng Phật…!

Theo bản thiết kế xây dựng công trình này tổng chiều cao từ mặt đất lên đến đỉnh đầu tượng Phật là 34m, trong đó phần đế cao 8m, phần tượng cao 26m do Công ty Cổ phần Thiết kế Kiến trúc An Thái có trụ sở tại TP. HCM đảm nhiệm.

Pho tượng Phật sập bị sập đổ ở chùa SócBên ngoài pho tượng Phật sập bị sập đổ ở chùa Sóc

Ông Nguyễn Khắc Thân, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết, kinh phí xây dựng tượng hoàn toàn là tiền xã hội hóa, đóng góp của các phật tử. Việc xây dựng tượng đã tiến hành từ mấy năm nay nên chưa tổng hợp được kinh phí xây dựng.

“UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tìm hiểu nguyên nhân tượng đổ rồi. Hiện vẫn chưa xác định nguyên nhân sự việc” – ông Thân cho hay.

Ông Phạm Quang Ruật, Phó Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ Thái Bình cho biết chùa Sóc được UBND tỉnh Thái Bình cấp gần 5.000 m2 đất để xây dựng, nhưng việc xây dựng tượng chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép.

Ông Phạm Công Thành - Giám đốc Sở Xây dựng Thái Bình cũng khẳng định đến thời điểm xảy ra sựu việc mới biết chùa Sóc xây tượng. “Theo quy định, sau khi được Ban Tôn giáo, UBND tỉnh đồng ý chủ trương, chúng tôi phải kiểm tra hồ sơ thì việc xây dựng mới được triển khai” – ông Thành nói.

Cũng theo ông Ruật, Phó, qua nắm thông tin ban đầu, bức tượng đang trong quá trình xây thô, cao khoảng 26m, đặt trên tòa chính điện mái bằng đổ bê-tông cao khoảng 8m.

Trước đây, UBND tỉnh Thái Bình đã có quyết định giao 4.982 m2 đất cho chùa Sắc Thiên Vương để xây dựng, cải tạo, mở rộng nơi thờ tự. Mặc dù được tỉnh giao đất nhưng ông Ruật khẳng định cơ sở thờ tự này không có giấy phép xây dựng công trình tượng Phật, họ làm trái phép nên đến khi tượng đổ thì Ban Tôn giáo mới biết.

Qua trao đổi với ông Phạm Công Thành, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình, ông cũng cho hay không biết gì về quá trình xây dựng công trình tôn giáo này trước khi sập đổ. Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng làm rõ.

H.Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang