Sâu ban miêu đang được người dân săn lùng có thể gây ‘mất mạng’

authorHòa Lê 19:45 27/08/2019

(VietQ.vn) - Mới đây, một bệnh nhi tỉnh Kon Tum nhập viện cấp cứu trong tình trạng nóng, rát, lở loét quanh cổ và miệng vì tiếp xúc với sâu ban miêu.

Báo Pháp Luật TPHCM đưa tin, nhiều ngày nay, thương lái đổ xô đến Kon Tum mua bán sâu ban miêu để đưa sang Trung Quốc với giá 1,5 triệu đồng mỗi ký, nói để làm thuốc. Thấy giá cao, nhiều người dân ở Kon Tum đã đổ xô đi lùng bắt sâu ban miêu để bán mà không hề biết rằng loài sâu này tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

ThS-BS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện (BV)  Bạch Mai, Hà Nội, cho biết sâu ban miêu có tên khoa học là Cantharis vesicatoria, hay còn gọi là manh trùng, ban manh, ban mao. Đây là loài sâu có cánh cứng, màu xanh lục biếc, dài khoảng 15-20 mm, ngang 4-6 mm, đầu hình tim, có rãnh dọc ở giữa, râu đen hình sợi. Thân sâu có 11 đốt, giữa đầu và thân có một chỗ thắt lại. Trên hai cánh màu đen có các chấm màu vàng hoặc màu đỏ nhạt, cũng có loài thân màu vàng với các điểm hay các dải ngang màu đen.

Sâu ban miêu đang được săn lùng có thể gây ‘mất mạng’

 Một bệnh nhân ngộ độc sâu ban miêu được điều trị tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai

Ngộ độc sâu ban miêu tuy gặp không nhiều nhưng nếu gặp sẽ rất nặng nề, tỉ lệ tử vong rất cao và gây khó khăn cho hầu hết BS cấp cứu ban đầu khi tiếp xúc với loại ngộ độc này. Độc tố của sâu ban miêu là cantharidin, hủy hoại các tổ chức, cơ quan trong cơ thể, từ dạ dày, ruột cho đến cơ, gan, thận, máu…

Trên thế giới cho tới nay chưa có phác đồ điều trị hiệu quả ngộ độc sâu ban miêu. Việc điều trị thực tế thay đổi và tùy thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất hiện có cũng như khả năng hồi sức của cơ sở.

Vào ngày 20/8 vừa qua, Bệnh viện Đa Khoa khu vực Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) tiếp nhận bệnh nhân A Ngãi (10 tuổi, ở xã Đăk K’roong, huyện Đắk Glei) vào cấp cứu trong tình trạng nóng, rát, lở loét quanh cổ và miệng vì tiếp xúc với sâu ban miêu.

Theo lời kể, cháu bé này cùng 2 em khác đi vào rẫy lúa trong làng săn bắt sâu ban miêu về bán, mới bán được 10 nghìn đồng để chia nhau thì ngay sau đó thì A Ngãi phải nhập viện.

Được biết, loại bọ cánh cứng mà thương lái thu mua ở tỉnh Kon Tum có tên gọi là sâu đậu, sâu ban miêu - loại sâu này thường phá hoại đậu, bí, lúa nhưng số lượng không nhiều. Trước việc bán sâu được tiền, nhiều người dân đổ xô đi săn lùng trong đó có cả trẻ em.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang