Sau ‘chấn động’ ở Hà Giang: Liệu Sơn La có chấm lại điểm thi tốt nghiệp không?

authorHòa Lê 15:36 18/07/2018

(VietQ.vn) - Sơn La có chấm lại điểm thi tốt nghiệp không được nhiều người quan tâm khi thống kê điểm thi môn Toán và Vật lý của tỉnh này được cho là có vấn đề.

Sự kiện: kì thi THPT quốc gia 2018

Sau “chấn động” gian lân điểm thi tại Hà Giang vẫn chưa lắng xuống thì mới đây dư luận lại tiếp tục dậy sóng vì những nghi vấn về điểm thi bất thường tại Sơn La.

Hiện tại, việc Sơn La có chấm lại điểm thi tốt nghiệp không vẫn đang được cập nhật.

Sau ‘chấn động’ ở Hà Giang: Liệu Sơn La có chấm lại điểm thi tốt nghiệp không?

 Việc Sơn La có chấm lại điểm thi tốt nghiệp không vẫn đang được cập nhật

Trước đó, báo Dân Trí đưa tin, GS Nguyễn Văn Tuấn, Viện Garvan (Australia) đã thông tin, kết quả phân tích điểm thi của Sơn La cho thấy quả thật có bất thường, tuy mức độ không nghiêm trọng như ở Hà Giang. Điểm thi chênh lệch tập trung ở các môn Lý, Toán.

Cụ thể, tính trung bình, điểm thi môn Toán, Lý, Hóa và Sinh học của thí sinh tỉnh Sơn La đều thấp hơn so với cả nước.

Sau Hà Giang, nhiều người lên tiếng về điểm thi 'lạ' ở tỉnh Sơn La(VietQ.vn) - Thống kê điểm thi môn Toán và Vật lý của tỉnh Sơn La được cho là có vấn đề so với cả nước.

Chẳng hạn, môn Toán, điểm trung bình (độ lệch chuẩn) của Sơn La là 3.43 (1.33), so với cả nước là 4.88 (1.44). Điểm đáng chú ý là độ lệch chuẩn của Sơn La (1.33) thấp hơn so với cả nước (1.44).

Phân tích cụ thể hơn bằng bảng số liệu trên cho thấy tỉnh Sơn La có số thí sinh đạt điểm từ 9 đến 9,8 cao bất thường. Nếu theo phân bố quốc gia, chúng ta kì vọng Sơn La có 6 thí sinh, nhưng trong thực tế thì có đến 30 thí sinh, tức cao hơn 5 lần so với kì vọng.

Sau ‘chấn động’ ở Hà Giang: Liệu Sơn La có chấm lại điểm thi tốt nghiệp không?

 11 thí sinh có điểm thi môn Toán "lạ" của tỉnh Sơn La

Đối với môn Lý, thấy có sự bất thường ở ngưỡng điểm cao (trên 9). Tính trung bình, điểm môn Lý của Sơn La là 4.03, thấp hơn so với trung bình quốc gia là 4.96. Ở đây, độ lệch chuẩn không khác nhau đáng kể, chứng tỏ phân bố có cùng dạng. Nhưng phân tích kì vọng cho thấy một lần nữa, số học sinh có điểm 9.0 trở lên là 13 em, trong khi đó theo kì vọng quốc gia thì chỉ có 1 thí sinh. Nói cách khác, số thí sinh có điểm Vật lí cao ở Sơn La chênh lệch gấp 12 lần so với phân bố quốc gia.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang