Sau chiến dịch ‘giải cứu’ dưa hấu, hành tím, đến lượt ‘giải cứu’ hành tây

authorViết Cường 05:52 04/05/2015

(VietQ.vn) - Chỉ trong vòng hai ngày, vài tấn hành tây của nông dân Đà Lạt đã được “giải cứu”

Do nhiều nông dân trồng hành tây tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) bị thương lái ép giá, thu mua rẻ, các tình nguyện viên (chủ yếu là sinh viên) đã giúp bà con bán được hành tây với giá cao hơn thương lái.

Giá mà thương lái trả cho bà con nông dân tại Đà Lạt chỉ chưa đầy 1000 đồng/kg, nhiều nơi còn không bán được hành và phải đổ bỏ.

Trong khi đó, giá bán lẻ hành tây tại TP HCM vẫn khá cao, khoảng gần 10.000 đồng/kg, tức gấp 10 lần thương lái mua tại vườn.

Nhóm tình nguyện đã lên tận nhà vườn trên Đà Lạt, trực tiếp thu mua hành tây với giá 2.500 đồng/kg và vận chuyển về TP HCM bán lại với giá 5.500 đồng/kg.

giải cứu hành tây đà lạt

Chiến dịch giải cứu hành tây Đà Lạt diễn ra khá thuận lợi. Ảnh Đạt Hoàng

Trong đợt đầu của chiến dịch, nhóm đã mua 5 tấn hành tây của nông dân Đà Lạt đang gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch. Sau đó, hơn 100 tình nguyện viên từ các trường ĐH Bách Khoa, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Công nghệ Thực phẩm đã chia thành 4 nhóm bán hành tây. Các tình nguyện viên vận động các quán ăn, nhà hàng, bếp ăn từ thiện mua hành tây giúp nông dân.

“Trong ngày đầu tiên của chiến dịch, nhiều bà con đã nhiệt tình hưởng ứng và ủng hộ, cùng chung tay giải cứu hành tây. Dự kiến, ‘chiến dịch giải cứu hành tây’ sẽ diễn ra trong 3 ngày nhưng toàn bộ số hành tây đã bán hết trong 2 ngày”, một tình nguyện viên vui mừng cho biết.

Trước đó, chương trình hỗ trợ bà con trồng dưa hấu tại Quảng Nam khá thành công với sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp Hà Nội. Số lượng tiêu thụ lên tới hàng trăm tấn dưa hấu.

Tiếp nối thành công của “chiến dịch giải cứu dưa hấu”, cuối tháng Tư mới đây, Sở Công thương Hà Nội tiếp tục tổ chức hội nghị “giải cứu” tiêu thụ hành tím cho bà con nông dân tỉnh Sóc Trăng.

Trên 50.000 tấn hành tím bị tồn, đắp chiếu ngoài ruộng do doanh nghiệp thu mua để xuất khẩu sang Indonesia nhưng thị trường này năm nay ngừng thu mua. Để hỗ trợ cao nhất, giảm thiệt hại cho bà con nông dân trồng hành, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố hỗ trợ nông dân trồng hành tiêu thụ sản phẩm.

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội - cho biết: “Đây là cuộc họp khẩn, giống như dưa hấu tại Quảng Nam chỉ trong một thời gian ngắn, các DN Hà Nội đã tích cực vào cuộc tiêu thụ hơn 100 tấn dưa hấu giải cứu cho nông dân Quảng Nam. Vì vậy, Sở Công Thương TP. Hà Nội đã liên hệ với Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng cung cấp các số liệu, đầu mối DN thu mua hành”.

Theo đó, tỉnh Sóc Trăng sẽ cung cấp đầu mối doanh nghiệp Sóc Trăng có thể bao tiêu để hai bên liên kết tiêu thụ sản phẩm. Sở Công Thương TP. Hà Nội đưa ra phương án tiêu thụ sản phẩm với 3 kênh gồm: Đưa hàng vào siêu thị; chợ đầu mối, chợ nông sản và chợ dân sinh. Hiện mặt hàng hành tím đã có mặt ở Hà Nội với giá khoảng trên 10.000 đồng/kg.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang