Sáu công dụng tuyệt vời của quả chanh

author 06:44 16/08/2015

(VietQ.vn) - Ngoài chức năng là thứ quả tuyệt vời để gia giảm hay làm nước giải khát, chanh còn nhiều công dụng tuyệt vời trong đời sống hàng ngày

Chanh là loại quả vô cùng phổ biến vì có quanh năm và có thể mua ở bất cứ hàng bán rau nào. Không chỉ có công dụng làm nước giải khát, làm chất phụ gia trong chế biến thực phẩm, là thành phần chế tạo các loại thuốc trong y học, chanh còn có nhiều công dụng bất ngờ trong đời sống hàng ngày mà có thế chúng ta chưa biết đến.

Dưới đây là sáu tác dụng của chanh trong đời sống hàng ngày mà mọi người nên biết.

Rửa lưỡi cho trẻ

Hòa chút muối và nước chanh, dùng khăn bông sạch thấm dung dịch này để rửa lưỡi cho trẻ sẽ rất sạch.

Tác dụng làm đẹp

Pha nước cốt chanh vào dung dịch gội đầu tóc sẽ láng, mềm mại, sạch gàu. Đối với da mặt bị nhờn: Dùng 1 vài giọt nước cốt chanh trộn chung với 2 thìa nước cam, bôi dung dịch này lên mặt để 10 phút và rửa sạch, da mặt sẽ dần dần hết nhờn. Đối với da bị nhăn: Dùng mật ong trộn với một vài giọt nước cốt chanh, thoa lên mặt 15 phút rồi rửa sạch với nước lạnh.

Công dụng của chanh

Ngoài chức năng là thứ quả tuyệt vời để gia giảm hay làm nước giải khát, chanh còn nhiều công dụng tuyệt vời trong đời sống hàng ngày

Tẩy da chết: Nước cốt chanh và đường, hoặc mật ong là hôn hợp tẩy da chết ở mặt và toàn thân rất hiệu quả và tiền lợi. Bài trừ căn bệnh hôi nách: Thoa nước cốt chanh lên nách sau khi tắm, để 15 phút rồi rửa lại với nước ấm, sau một thời gian ngắn bệnh hôi nách sẽ không còn.

Tẩy mùi tanh ở cá

Dùng nước chanh để rửa cá làm cho cá sạch hơn, tươi lâu và mất mùi hôi tanh. Chanh tươi vắt lấy nước hòa cùng nước lạnh dùng để ngâm cá khoảng vài phút sau đó làm sạch như bình thường. Cá sẽ sạch nhớt và không bị tanh. Lưu ý: Không nên ngâm cá quá lâu sẽ mất vị tươi của cá.

Khử mùi tủ lạnh, tủ đựng thức ăn

Đôi khi tủ lạnh có mùi khó chịu do thịt cá hoặc những loại thực phẩm nặng mùi bám vào, dù lau chùi thế nào thì mùi hôi cũng vẫn còn nên nhiều người đành phải xịt các sản phẩm khử mùi vào trong tủ lạnh. Điều này vô cùng nguy hại cho sức khỏe vì hóa chất có thể ngấm vào thực phẩm. Do đó, có một cách đơn giản là dùng chanh khử mùi tủ lạnh. Cắt đôi một quả chanh, dùng muỗng nạo hết các múi chanh sao cho chỉ còn lại vỏ.

Lúc này, 2 nửa vỏ quả chanh sẽ trở thành dụng cụ chứa. Tiếp đó, đổ muối ăn vào 2 vỏ chanh này cho ngập cỡ khoảng 3/4 (lưu ý không đổ ngập phần vỏ) rồi cho tất cả vào một cái chén sạch. Sau đó, đặt chén có 2 vỏ quả chanh chứa muối này vào trong tủ lạnh.

Muối sẽ hấp phụ các mùi lạ. Tinh dầu từ vỏ quả chanh tỏa ra cũng sẽ giúp cho tủ lạnh phảng phất mùi hương dễ chịu.

Làm sạch tay bị dính nhựa rau

Khi nhặt rau muống, rau khoai, xắt bắp chuối bị dính mủ mà không thể làm sạch bằng cách thông thường, hãy pha một chậu nước và vắt nước cốt chanh tươi vào rồi rửa tay, tay sẽ sạch lại như cũ. 

Làm mới giày da đã cũ

Khi dày da bị cũ, da trở nên khô cứng, hãy dùng nước cốt chanh thoa lên da giày, sau đó dùng giẻ lau khô rồi mới đánh xi.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang