Sau Covid - 19, ngành đường sắt tiếp tục thiệt hại gần 27 tỷ đồng vì mưa lũ

author 09:10 24/10/2020

(VietQ.vn) - Tổng công ty Đường sắt đã giảm doanh thu vận tải và phát sinh chi phí khoảng 26,9 tỷ đồng do ảnh hưởng của mưa lũ miền Trung vừa qua.

Theo Tổng công ty Đường sắt VN, các đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 7/10 đến nay đã khiến hơn 30 điểm trên tuyến đường sắt Bắc - Nam bị xói trôi nền đá, sạt lở taluy, mố cầu, đất đá trên núi tràn xuống đường ray, nhiều điểm nước dâng cao ngập trên đỉnh ray đến 80 cm. Mưa bão đã gây ngập cung đường Huế - Đông Hà và đoạn Đông Hà đến Đồng Hới, khiến gián đoạn vận tải đường sắt Bắc - Nam trong nhiều ngày. Tàu ngừng chạy khiến Tổng công ty Đường sắt đã giảm doanh thu vận tải và phát sinh chi phí khoảng 26,9 tỷ đồng.

Trong đó, vận tải hành khách thiệt hại 16,2 tỷ đồng. Đơn vị đường sắt đã phải rút ngắn hàng trình và chuyển tải hành khách của 72 đoàn tàu đi qua vùng ngập khiến giảm doanh thu 9,6 tỷ đồng; phát sinh chi phí suất ăn miễn phí cho hành khách và chi trả khoảng 6,6 tỷ đồng do hành khách trả lại hơn 12.000 vé.

Trong mưa lũ, hệ thống thông tin tín hiệu nhiều nơi bị hư hỏng, mưa lũ gây mất điện lưới khiến phải chạy máy phát điện. Tại một số đường ngang, hộp cảm biến bị ngập nước nên đơn vị quản lý đường phải cử người cảnh giới và treo biển hư hỏng thiết bị để các phương tiện qua lại chú ý an toàn. Thiệt hại về hạ tầng chưa được ngành đường sắt thống kê chi tiết.

Sau Covid - 19, ngành đường sắt tiếp tục thiệt hại gần 27 tỷ đồng vì mưa lũ

 Ngành đường sắt tiếp tục thiệt hại gần 27 tỷ đồng vì mưa lũ.

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Trần Thiện Cảnh cho hay, hiện nay, tàu đã qua khu vực miền Trung bình thường. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn đang điều tra các vị trí hạ tầng bị hư hỏng để sửa chữa. Đồng thời, công ty vẫn chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, nhu yếu phẩm dự phòng trên tàu khách, phòng khi xảy ra ách tắc đường.

Hồi tháng 8, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho biết, doanh thu nửa đầu năm 2020 chỉ đạt 2.790 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ 2019 bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh. Công ty mẹ đóng góp hơn 900 tỷ trong số này. Phần còn lại đến từ 35 công ty con - liên kết hoạt động trong lĩnh vực quản lý, khai thác và sửa chữa hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt, vận tải hành khách và sản xuất đầu máy, toa xe.

Đây là lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ, doanh nghiệp này kinh doanh dưới giá vốn với khoản lỗ trước thuế trên 304 tỷ đồng. Trong đó, công ty mẹ góp phần lỗ hơn 170 tỷ đồng. 

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang