Trái sấu đầu mùa đắt hơn hoa quả nhập khẩu vẫn 'hút khách'

authorPhương Nam 06:24 19/05/2017

(VietQ.vn) - Có giá đến 100.000 đồng/kg, sấu đầu mùa đang là loại quả được nhiều chị em nội trợ tại Hà Nội ưa chuộng.

Sự kiện: tin tức thị trường

Nếu tại các siêu thị như Big C, Fivimart những trái táo Pháp, Mỹ đang đến mùa thu hoạch nhập về và bán tại Việt Nam với mức giá 30.000 – 50.000 đồng/kg thì tại các chợ truyền thống, những trái sấu đầu mùa có giá đắt gấp đôi, gấp ba lần.

Tại chợ Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội) giá sấu đầu mùa được bán tại đây là 100.000 đồng/kg. Đây là những trái sấu non được thu hái từ những vùng quê ngoại thành Hà Nội như Ứng Hòa, Phú Xuyên, Mỹ Đức.

Theo chị Nguyễn Thị Nguyệt, một tiểu thương tại chợ Giáp Bát cho biết, những trái sấu đầu mùa phần lớn được hái từ các cây cổ thụ bởi chỉ những cây sấu lâu năm mới cho trái sớm.

“Giá sấu đầu mùa năm nay tương đương mọi năm. Vì là đầu mùa nên sấu thường số lượng ít và có giá đắt. Lượng sấu đầu mùa không nhiều chỉ đa số những cây sấu cổ thụ mới có”, chị Nguyệt nói.

Chị Nguyệt cũng cho biết, mùa sấu thường chính vụ vào tháng 6, khi đó sấu chắc quả, dày cùi và có giá từ 25.000 đồng – 40.000 đồng/kg. Ngoài để làm nguyên liệu thực phẩm thì sấu cũng được mọi người mua về làm siro uống giải nhiệt mùa hè hay làm ô mai. Thậm chí, nhiều năm nay, sấu cũng được xuất khẩu ra nước ngoài, được ưa chuộng tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh. Bởi cây sấu chỉ có ở miền Bắc, miền Nam với thời tiết nóng quanh năm nên không thích hợp cho loại cây này phát triển.

Sấu đầu mùa đắt hơn hoa quả khẩu nhập khẩu vẫn hút chị em nội trợ Hà thành

 Sấu đầu mùa có giá khá đắt khoảng 100.000 đồng/kg.

 Tại chợ Vồ (Hà Đông) trái sấu đầu mùa được bán với giá mềm hơn một chút là 85.000 đồng/kg. Theo tiết lộ của chị Nguyễn Thị Trà My, một người bán sấu tại đây thì nhờ buôn, bán sấu mà mỗi mùa sấu chị cũng lãi chừng 20 - 30 triệu đồng. Thâm chí, có những năm được giá còn mang về tiền lãi cao hơn.

 “Đến mùa sấu thì hai vợ chồng tôi thường về các vùng quê lân cận như Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Thường Tín… đặt mua sấu từ nông dân. Thông thường sẽ đặt mua khi quả mới đậu và theo hình thức ước lượng rồi thỏa thuận từng cây một. Sau đó, đặt trước tiền và đến khi sấu trưởng thành hái đem đi bán”, chị My cho biết.

Cũng theo chị My, ngoài việc hái sấu bán dần tại các chợ thì chị My còn hái nhập cho các thương lái chuyển vào khu vực Nam Bộ tiêu thụ. Giá sấu tùy thuộc vào biến động chung của thị trường. Thường giá đầu mùa đắt gấp 5 lần và sau đó thì giảm nhiệt dần. Chị My dự báo, do năm nay được mùa nên giá sấu có thể sẽ rẻ hơn những năm trước khi chính vụ.

Với thời tiết Hà Nội khi vào hè thường nắng nóng vậy nên món canh sấu, sấu dầm chua ngọt chua rất thích hợp cho bữa cơm gia đình. Vậy nên dù sấu đầu mùa có giá đắt nhưng vẫn thu hút rất nhiều các bà nội trợ.

Chị Nguyễn Ngọc Châm (Vạn Phúc – Hà Đông) cho biết, không chỉ để nấu canh mà sấu còn chế biến nhiều món ăn khác cũng rất ngon và giúp giải nhiệt mùa hè. Hơn hết, sấu đầu mùa bao giờ cũng thơm hơn sấu chính vụ. Bởi đầu mùa sấu non, chưa bị rám nắng nhiều nên vỏ không có vị chát đắng. 

“Không chỉ riêng tôi mà cả gia đình đều rất thích ăn sấu khi nấu canh hay kho thịt, cá hoặc là om thịt vịt. Vị sấu đầu mùa luôn hấp dẫn hơn là sấu chính vụ và mùi thơm đặc trưng. Thế nên, dù giá đắt tôi vẫn mua về và chế biến món ăn cho mâm cơm ngày hè được ngon hơn”, chị Châm nói.

Sấu đầu mùa đắt hơn hoa quả khẩu nhập khẩu vẫn hút chị em nội trợ Hà thành

 Ngoài dùng để nấu canh, sấu đầu mùa còn được nhiều người dầm chua ngọt.

Còn với chị Thu Lan (Phố Chính Kinh – Thanh Xuân) thì món sấu dầm chính là sở trường của chị bởi vừa để ăn, tặng bạn bè chị Lan còn mang bán cho những ai chung sở thích.

“Sấu dầm ngon nhất là sấu đầu mùa. Vị sấu đầu mùa chua thanh, cùi sấu non dễ dàng ngấm với các gia vị, nguyên liệu để có thể lên men nhanh chóng thành món sấu dầm. Năm nào tôi cũng làm sấu dầm bán. Tùy thuộc giá cả thị trường mà giá sấu dầm có thể đắt hoặc rẻ. Năm nay, giá sấu là 100.000 đồng/kg thì tôi cũng bán 50.000 đồng/hũ sấu dầm 250gr. Khách hàng chủ yếu là nhân viên công sở, văn phòng”, chị Lan cho biết.

Ngoài món sấu non dầm thì khi đến mùa chị Lan còn làm món ô mai sấu để bán. Theo chị Lan, muốn có một hũ ô mai sấu ngon thì khâu chọn sấu là một trong những khâu vô cùng quan trọng.

“Để ô mai ngon, giòn thì cần chọn mua sấu xanh tươi ngon, nên chọn kỹ từng quả một. Không nhặt những quả có vỏ thâm, dập. Sấu ngon là quả có lớp vỏ hơi sần. Chọn quả sấu xanh có cùi dày để được nhiều thịt chua. Những quả sấu láng bóng sẽ không ngon vì chúng còn quá non, để lâu sẽ bị ủng. Không nên lựa chọn quả sấu quá già vì sẽ có rất nhiều hạt to, ít chua”, chị Lan chia sẻ.

Với các bà nội trợ thì mùa sấu đã bắt đầu đến và hãy lưu ngay cho mình cách thức chọn lựa sấu khi chính vụ để làm những hũ ô mai giòn thơm cho cả gia đình. Ngoài ra, đây cũng là cách chọn lựa những trái sấu tươi ngon để chế biến các món ăn mùa hè quen thuộc như: canh sấu nấu lạc, sấu om vịt hay sấu kho cá. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang