Sau Đức, Pháp, Anh.. Trung Quốc cũng sắp cấm bán ôtô chạy xăng dầu

author 17:08 10/09/2017

(VietQ.vn) - Trước đó, Anh, Pháp, Đức và một số quốc gia khác trên thế giới đã vạch ra kế hoạch tương tự về chấm dứt sản xuất và bán xe chạy xăng dầu

Báo Đầu Thầu đưa tin, Xin Guobin – Thứ trưởng Công nghệ Thông tin và Công nghiệp Trung Quốc cho biết, Chính phủ nước này đang làm việc với các cơ quan khác để đặt ra thời hạn chấm dứt sản xuất và bán xe chạy xăng dầu.

Sau Đức, Pháp, Anh.. Trung Quốc cũng sắp cấm bán ôtô chạy xăng dầu

Trung Quốc đang tìm cách thực hiện cam kết giảm khí thải carbon. Ảnh:Bloomberg 

Việc cấm xe có động cơ đốt trong sẽ khuyến khích cả các hãng xe trong nước và quốc tế chuyển sang phát triển xe điện. Từ đó, nó có thể thúc đẩy doanh số xe tiết kiệm năng lượng và giảm ô nhiễm không khí, đồng thời phục vụ mục tiêu chiến lược của Trung Quốc là giảm nhập khẩu dầu.

Chính phủ Trung Quốc đang đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng cho các hãng sản xuất xe năng lượng mới. Trong diễn đàn, COO Honda Trung Quốc - Yasuhide Mizuno cho biết họ sẽ ra mắt xe điện tại thị trường Trung Quốc năm tới. Công ty này đang phát triển sản phẩm cùng các đối tác địa phương - Guangqi Honda Automobile và Dongfeng Honda Automobile.

Nio cũng sẽ bắt đầu bán SUV chạy pin ES8 từ giữa tháng 12 năm nay. Họ đang hợp tác với hãng xe quốc doanh Anhui Jianghuai Automobile. Anhui Jianghuai cũng lại đang kết hợp với Volkswagen để ra mắt một dòng SUV điện năm tới.

Trước đó, Anh, Pháp, Đức và một số quốc gia khác trên thế giới đã vạch ra kế hoạch tương tự.

Sau Đức, Pháp, Anh.. Trung Quốc cũng sắp cấm bán ôtô chạy xăng dầu

Bên trong một nhà máy của hãng xe Đức Volkswagen. Ảnh: Vneconomy 

Kỷ nguyên của động cơ đốt trong sắp đi đến hồi kết ở Anh, khi Bộ trưởng Bộ Giao thông nước này Michael Gove công bố kế hoạch cấm bán ô tô chạy xăng và dầu diesel mới từ năm 2040.

Theo tờ Financial Times, kế hoạch trên sẽ được vạch ra trong “chiến lược chất lượng không khí” mà Chính phủ Anh dự kiến công bố ngày 26/7. Ông Gove cho biết, từ năm 2040, toàn bộ xe mới được bán tại Anh sẽ phải là xe chạy hoàn toàn bằng điện, kể cả xe chạy nhiên liệu kết hợp (hybrid) cũng không được đưa vào sử dụng.

Kế hoạch này cho thấy tham vọng của Chính phủ Anh về việc tất cả ô tô mới được đưa vào sử dụng ở nước này sau gần 1/4 thế kỷ nữa sẽ là xe không gây ô nhiễm. Đây sẽ là một dấu mốc trong cuộc dịch chuyển về phía ô tô chạy điện, dòng xe hiện mới chỉ chiếm chưa đầy 1% số xe được bán ở Anh.

Cấm xe chạy xăng, dầu là một phần trong những biện pháp rộng lớn nhằm đưa mức ô nhiễm quay trở lại giới hạn hợp pháp tại các thành phố và thị trấn của Anh, bảo gồm thủ đô London.

Nước Pháp sẽ chấm dứt việc bán cả xe động cơ dầu và xăng vào năm 2040, một phần của mục tiêu đầy tham vọng xuất phát từ Hiệp định khí hậu Paris, như tuyên bố từ bộ trưởng Nicolas Hulot vào ngày 6/7, theo France 24.

Theo trang CNN Money, Thủ tướng Đức Angela Merkel phát tín hiệu rằng việc Đức cấm bán ôtô mới chỉ trang bị động cơ xăng hoặc dầu diesel chỉ còn là vấn đề thời gian. Khi được tờ báo Superr Illu hỏi rằng liệu nước Đức có cần đặt ra thời hạn để chấm dứt việc bán xe mới chạy xăng, dầu, bà Merkel nói: "Tôi chưa thể nói năm chính xác, nhưng đây là hướng đi đúng, bởi nếu chúng ta nhanh chóng đầu tư thêm các cơ sở xạc điện và công nghệ cho xe chạy điện, thì sự thay đổi toàn diện là điều hoàn toàn có thể"

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang