Người phụ nữ nghỉ hưu 'bỏ ống' 200 triệu/năm nhờ nuôi mèo cảnh

authorHiệp Lê 07:00 18/11/2016

(VietQ.vn) - Nhờ nuôi mèo cảnh, cô Phạm Kim Anh (Hà Nội) sau gần một năm nghỉ hưu đã gửi tiết kiệm được hơn 200 triệu đồng.

Sự kiện: Khởi nghiệp

Cô Phạm Kim Anh ở Giáp Bát (Hoàng Mai – Hà Nội) khá nổi tiếng trong giới những người yêu mèo cảnh ở Thủ đô. Cô thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm nuôi mèo cảnh của mình trên các diễn đàn, cộng đồng mạng. Nhờ kinh nghiệm của cô, nhiều người đã cứu nguy được vật cưng những khi chúng bị ốm, đau hay "trái gió, trở trời".

Cuối năm 2015, sau khi nghỉ hưu, với thời gian khá rảnh rỗi ở nhà cộng niềm đam mê mèo cảnh, cô đã dành riêng hai căn phòng của ngôi nhà ba tầng để nuôi mèo cảnh. Đến thời điểm hiện tại, sau gần một năm nuôi mèo, cô Kim Anh đã bỏ ống được hơn 200 triệu đồng, chưa kể đến tiền vốn ban đầu.

PV Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với cô Kim Anh - người phụ nữ thành công trong lĩnh vực kinh doanh mèo cảnh để biết thêm bí quyết làm giàu, giúp người nuôi vừa thỏa đam mê, vừa kiếm thêm thu nhập "khủng" mỗi năm.

- Cô có thể chia sẻ một chút về niềm đam mê và khởi nguồn của công việc kinh doanh nuôi mèo cảnh của mình?

Trước đây, cô làm ở công ty vận tải xây dựng, đã nghỉ hưu được gần một  năm. Từ nhỏ cô đã rất thích mèo. Tuy nhiên, mèo cô nuôi thường là mèo ta và khi lớn hay bị mất trộm. Đến khi lấy chồng, cô bắt đầu nuôi một chú mèo cảnh và từ đó trong nhà lúc nào cũng có một chú mèo.

Sau khi nghỉ hưu, có nhiều thời gian rảnh rỗi, cô tiếp tục niềm đam mê của mình, cô nuôi mèo cảnh với số lượng nhiều hơn. Hiện tại, nhà cô đang nuôi 24 chú mèo lớn. Từ đầu năm đến nay có 6 mèo mẹ sinh đẻ, còn lại 18 mèo là để nuôi chơi.

 Cô Kim Anh kiếm 200 triệu đồng/năm nhờ nuôi mèo cảnh.

- Ngoài đem tới niềm vui trong cuộc sống hàng ngày, công việc kinh doanh mèo cảnh đem về lợi nhuận thế nào, thưa cô?

Cô nhập giống mèo Bengal, Socrates từ Nga, mèo lông ngắn ở Anh. Mỗi lứa một mèo mẹ cũng đẻ 6 – 8 con. Từ khi nuôi đến nay cũng được vài lứa mèo rồi. Giá một chú mèo con vào khoảng 10 triệu đồng.

Cô bán chủ yếu cho người quen, cho các bạn trong nhóm nuôi thú cưng trên facebook. Hiện tại, do mới nuôi nên nguồn khách chỉ là những bạn quen biết và do các bạn ấy giới thiệu. Tuy nhiên, năm sau cô sẽ mở rộng hơn và tích cực giao lưu với mọi người trong hội để giới thiệu những giống mèo của mình.

Trong số những con đang nuôi thì chú mèo Nga - Bengal có giá đắt nhất là 48 triệu đồng. Khi cô mua về chú mèo ấy mới được 4 tháng tuổi. Tuy vậy, cô không bao giờ đong đếm giá trị của chúng cả. Chúng đến với mình là 1 cái duyên. Mỗi một chú mèo cô đều đặt tên riêng và nhớ hết thảy 24 cái tên, như Ngân hay Hoàng…

Ngoài nuôi mèo, cô bán thêm cát dành cho mèo nữa. Mình nhập được nguồn hàng rẻ thì bán lại cho các bạn trong hội nuôi mèo. Mỗi bao cũng lãi khoảng 10 - 20.000 đồng. 

... Sau gần một năm, cô cũng bỏ ống được hơn 200 triệu đồng, chưa tính tiền mua mèo ban đầu. Tuy nhiên, việc chăm sóc mèo cũng khá vất vả. Thậm chí, nó còn chiếm nhiều thời gian hơn là đi làm việc ở cơ quan trước đó. 

- Xin cô cho biết: Để nuôi mèo thành công, người nuôi cần chú ý điều gì?

Để nuôi thú cưng nói chung và mèo cảnh nói riêng luôn khỏe mạnh thì việc đầu tiên mình phải quý mến, yêu thương chúng như con. Nhiều khi cũng bực mình và vất vả vì chúng, bởi chúng phá phách như con trẻ. Đám mèo từng làm vỡ của cô một chiếc ti vi 10 triệu đồng (cười). Do đó, cô đã cho chúng ở trong một phòng riêng.

Hiện tại, cô dành riêng cho chúng 2 phòng có điều hòa và sân chơi. Những khi chúng ốm đau thì mình bận bịu và lo lắng mất ăn, mất ngủ. Mèo cảnh sức đề kháng kém, cho nên, khi ốm cần phải chăm sóc rất kĩ lưỡng.

Đến khi chúng đỡ bệnh rồi thì phải cho ăn uống đầy đủ, tiêm vắc xin phòng bệnh thường xuyên, vệ sinh môi trường sống sạch sẽ. Cần nhất là để cho mèo đủ nhiệt độ ấm ấp, không để mèo quá nóng hay quá lạnh nên việc điều chỉnh điều hòa cũng phải được thực hiện thường xuyên.

 Cô Kim Anh thường xuyên chơi đùa với đàn mèo của mình và yêu thương chúng như con đẻ.

Vào mùa đông, mọi người cần giữ ấm cho mèo bằng lò sưởi, điều hòa. Nếu ra ngoài phải cho mèo có áo ấm, thường xuyên đốt tinh dầu để khử mùi. Cô hay đốt vỏ cam, bưởi, hương nhu và  bồ kết, giúp các chú mèo tránh được bệnh mùa đông, nhất là bệnh cảm lạnh.

- Việc kinh doanh mèo có chiếm nhiều thời gian của cô?

Cô dành gần như toàn bộ thời gian cho mèo. Nói chung là cô không dám đi đâu quá 4 – 6 tiếng, thậm chí là đi du lịch hay mua sắm vì không yên tâm để mèo ở nhà. 

Một chú mèo con, nuôi khoảng 2 tháng là được bán. Mỗi một con khi được bán đến tay "bố mẹ mới" thì cô thường dặn dò  tỉ mỉ về đặc tính từng con và kèm theo khẩu phần ăn khoảng 1 tuần. Sau đó, hướng dẫn họ cách chế biến thức ăn cho mèo để nhanh lớn. Khi mèo bị bệnh hay gặp vấn đề gì, mình thường xuyên phải trao đổi để hưỡng dẫn chế độ chăm sóc.

Hiện tại ngoài 24 chú mèo lớn thì cô có 3 ổ mèo đang chuẩn bị được tìm "bố mẹ mới".

Một chú mèo con, nuôi khoảng 2 tháng là được bán.

- Thức ăn cho mèo được chế biến thế nào, thưa cô?

Thức ăn chủ yếu cô chế biến dạng như Pate. Pate gồm thịt lợn, thịt gà, lườn gà, gan, bột yến mạch, bí đỏ, cà rốt chia theo tỉ lệ phù hợp. Một tuần 24 chú mèo nhà cô ăn hết khoảng 500.000 đồng. Ngoài ra còn ăn thêm hạt dưỡng chất và trứng vịt lộn.

Xin cảm ơn cô về cuộc trò chuyện!

 Hiệp Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang