Sau khi mua cá chép cúng ông Công ông Táo cần làm ngay những điều này

authorHòa Lê 06:18 26/01/2019

(VietQ.vn) - Mua cá chép cúng ông Công ông Táo không chỉ lưu ý việc chọn mua sao cho đúng mà cần phải quan tâm những điều sau.

Sự kiện: Tết ông Công ông Táo

Hàng năm các gia đình thường làm lễ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp để tiễn ông về trời. Lễ vật cúng ngày ông Công ông Táo thường được các gia đình chuẩn bị rất chu toàn, từ đồ hương hoa, vàng mã, hoa tươi, mâm cơm mặn đủ món đến một thứ không thể thiếu được là cá chép đỏ. Vậy cần mua cá chép cúng ông Công ông Táo như thế nào cho chuẩn và sau khi mua về cần lưu ý những điều gì?

Sau khi mua cá chép cúng ông Công ông Táo cần làm ngay những điều này

 Mua cá chép cúng ông Công ông Táo cần lưu ý chọn những chú cá còn khỏe mạnh. Ảnh minh họa

Trong quan niệm của người Việt Nam, cá chép là phương tiện để ông Táo cưỡi về trời. Mâm cỗ cúng ông Táo không thể thiếu được.

Ngày nay nhờ sự tiện dụng và sạch sẽ nên nhiều người lựa chọn cá chép giấy để cúng, tuy nhiên các nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam lại cho rằng, nên mua cá chép sống bởi vì ngoài ý nghĩa thờ cúng để dâng các Táo Quân lấy phương tiện đi lại, thì tục lệ phóng sinh cá chép cũng có một ý nghĩa văn hóa quý báu, thể hiện tinh thần nhân đạo của người Việt, bên cạnh ý nghĩa này thì việc mua cá sống còn có ý nghĩa khác đó là tạo công ăn việc làm và thu nhập cho những người dân nuôi cá chép, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam.

Sau khi mua cá chép cúng ông Công ông Táo cần làm ngay những điều này

 Nên thả vào một bát nước sạch, thả thêm 1 cọng rêu nhỏ vào bát nếu mua cá trước thời gian cúng lâu. Ảnh minh họa

Cá chép được chọn để thắp hương thường là cá chép đỏ. Khi chọn cá các bạn nên lưu ý chọn những chú cá còn khỏe mạnh, khi chạm nhẹ tay vào mặt nước chậu thấy cá bơi nhanh, quẫy mạnh. 

Sau khi gia chủ làm lễ xong xuôi, nên mang cả bát đựng cá đi ra nơi định thả, không nên dùng tay vớt cá nhiều lần từ chỗ này qua chỗ khác. Lúc thả cá xuống ao, hồ, sông, suối phải xuống tận mép nước, nghiêng nhẹ miệng bát xuống để cá bơi ra, tuyệt đối tránh đứng cao, xa, ném hay hất cá xuống; cũng cần tránh buộc cá trong túi rồi ném cả túi xuống. Làm như thế, cá dễ bị chết, vừa mang tính hình thức mất đi ý nghĩa của một phong tục đẹp, vừa xả rác xuống môi trường.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang