Sau kiểm toán, Hoàng Anh Gia Lai giảm lãi hơn 660 tỷ đồng

authorĐỗ Thu Thoan 06:13 03/04/2018

(VietQ.vn) - Theo công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã CK: HAG) đã có sự xáo trộn lớn về các chỉ tiêu đánh giá hoạt động kinh doanh.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo đó, báo VnExpress đưa tin, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế của tập đoàn giảm mạnh từ 1.032 tỷ xuống 371,6 tỷ, chênh lệch hơn 660 tỷ đồng dù doanh thu không có nhiều thay đổi. Sự khác biệt này xuất phát từ thay đổi tại 3 khoản mục chính là lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh giảm 118 tỷ, chi phí tài chính tăng 206 tỷ và lợi nhuận khác giảm 290 tỷ đồng. 

Theo HAGL, chi phí tài chính tăng sau kiểm toán do chênh lệch lãi suất đi vay và cho vay lại của các công ty con 130 tỷ đồng, cùng với thuế nhà thầu tại nhóm công ty Lào, Campuchia tăng 12 tỷ đồng.

Với chi phí khác, sự thay đổi chủ yếu do dự phòng thanh lý Công ty Điện Nậm Kông 3 mất 134 tỷ đồng, tăng chi phí chuyển đổi vườn cây cọ dầu sang trồng cây ăn trái của các công ty con bên Lào 50 tỷ đồng, tăng chi phí chăm sóc vườn cây cao su, cây ăn trái gần 91 tỷ đồng và tăng chi phí thanh lý tài sản gần 10 tỷ đồng.

sau-kiem-toan-hoang-anh-gia-lai-giam-lai-hon-660-ty-dong

Hoàng Anh Gia Lai giảm lãi hơn 660 tỷ đồng sau kiểm toán. Ảnh minh họa

Theo ban lãnh đạo công ty, các khoản chênh lệch này là sai sót chuyên môn của các nhân viên kế toán và lượng nghiệp vụ quá nhiều để hoàn thành báo cáo trong thời gian quy định.

Ngoài ra, theo báo VnExpress, kiểm toán viên cũng đưa ra ý kiến ngoại trừ với việc đánh giá khả năng thu hồi hơn 4.000 tỷ đồng từ các bên liên quan. Đồng thời đơn vị kiểm toán cũng lưu ý về khả năng hoạt động liên tục của HAGL khi nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn hơn 3.500 tỷ đồng và tập đoàn đã vi phạm một số điều khoản của các khoản vay và trái phiếu. 

Với hai vấn đề này, HAGL cho biết tập đoàn đang trong quá trình tái cơ cấu hoạt động với nhiều thay đổi đáng kể, đồng thời tập đoàn cũng đang xúc tiến nghiệp vụ phát hành chứng khoán để huy động vốn nhằm giải quyết khó khăn về thanh khoản.

Cổ phiếu công ty bầu Đức tăng giá: Nhà đầu tư có tiền cũng không thể mua(VietQ.vn) - Cổ phiếu công ty nông nghiệp bầu Đức mới đây đã gây bất ngờ khi tăng giá rất mạnh khi tăng trần 3 phiên liên tiếp trong khi thị trường chứng khoán đang có những biến động dữ dội.

Theo báo VnEconomy, trước đó, Hoàng Anh Gia Lai liên tục trễ hẹn trong việc nộp báo cáo tài chính kiểm toán. Ngày 6/2/2018, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã có văn bản gửi CTCP Hoàng Anh Gia Lai và CTCP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai nhắc nhở việc chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2 năm liên tiếp.

Theo đó, Hoàng Anh Gia Lai và HAGL Agrico sẽ bị huỷ niêm yết bắt buộc nếu vẫn chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017 bởi hai năm trước đó (năm 2015 và 2016) cả hai doanh nghiệp này đều đã chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán.

Song sau đó, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã chấp thuận cho CTCP Hoàng Anh Gia Lai và CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai được gia hạn thời gian công bố báo cáo tài chính năm 2017 đã kiểm toán trong thời hạn 100 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính, nhưng không quá 10 ngày kể từ ngày tổ chức kiểm toán ký báo cáo kiểm toán theo quy định tại Thông tư 155/2015/TT-BTC ngày 6/10/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Sau thông tin lợi nhuận giảm mạnh sau kiểm toán, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai đã giảm sàn còn 6.150 đồng/cổ phiếu.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang