Sau lễ cúng ông Công ông Táo, nên dọn bếp như thế nào?

authorLăng Dương 15:06 20/01/2017

(VietQ.vn) - Sau lễ cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp, các gia đình nên dành thời gian dọn dẹp lại căn bếp cho thật sạch sẽ để đón những điều tốt đẹp vào năm mới.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Ngày 23 tháng Chạp hằng năm, nhân dân ta đều làm lễ cúng ông Táo – thần chuyên coi sóc việc bếp núc của mỗi gia đình. Sau khi làm lễ cúng ông Công ông Táo, hóa vàng, thả cá để tiễn ông Táo lên chầu trời tâu bẩm mọi việc dưới trần gian với Ngọc Hoàng, các gia đình nên dọn dẹp bếp cho thật sạch.

Như chúng ta đều biết, Táo quân sẽ lên chầu trời từ ngày 23 tháng Chạp đến đêm giao thừa Táo quân mới trở lại trần gian để coi sóc việc bếp lửa của mỗi gia đình. Trong khoảng thời gian Táo quân vắng mặt, các gia đình đều nên tranh thủ dọn dẹp can bếp nhà mình thật sạch sẽ, tinh tươm để chào đón một năm mới và chào đón Táo quân trở về. 

Sau lễ cúng ông Công ôngTáo, nên dọn bếp như thế nào?
 Lễ cúng Táo quân thường được thực hiện trước 12 giờ ngày 23 tháng Chạp 

Ngay sau lễ cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp, các gia đình nên dành thời gian để dọn dẹp căn bếp của mình. Đây cũng là một phần quan trọng trong tục lệ “Tống cựu nghinh tân” của nhân dân ta, tiễn những điều cũ để đón chào những điều mới mẻ vào năm mới nhằm đem lại những điều may mắn, tốt đẹp đến cho gia đình. Căn bếp là nơi có thần Táo quân cư ngụ suốt cả một năm nên các gia đình nên chú trọng điều này để mang đến cho ông Công ông Táo một nơi ở mới sạch đẹp.

Việc dọn dẹp bếp vào những ngày cuối năm nay còn giúp gia đình bạn làm mới được không gian nấu nướng sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo vệ sinh cho cả gia đình. Đây là điều kiện quan trọng để gia đình bạn có được một cái Tết đảm bảo về sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình.

Sau lễ cúng ông Công ôngTáo, nên dọn bếp như thế nào?

 Sau khi tiễn ông Táo về trời, các gia đình nên dọn dẹp bếp thật sạch sẽ 

Cần dọn dẹp những gì sau khi cúng ông Công ông Táo?

Trước hết, cần sắp xếp lại tủ bếp gọn gàng. Những ngày trong năm bận rộn, các bà nội trợ có thể chưa có thời gian sắp xếp các ngăn tủ bếp cho thật ngay ngắn, khoa học. Ngày giáp Tết Đinh Dậu này, hãy sắp xếp lại vị trí để bát đũa, đồ khô, gia vị nấu ăn,… sao cho thật ngăn nắp và tiện lợi nhất cho việc nấu nướng của bạn. Sau đó, chỉ cần duy trì thói quen sắp xếp vật dụng trong bếp như vậy là bạn sẽ tiết kiệm thời gian dọn dẹp bếp về sau.

Tiếp theo, hãy lau dọn tủ lạnh thật kĩ càng. Tủ lạnh là một trong những món đồ luôn cần làm sạch hằng tháng nhưng Tết Đinh Dậu này, các bà nội trợ phải thật lưu ý về vật dụng không thể thiếu này. Bởi trong những ngày Tết, các gia đình đều tích trữ một lượng thực phẩm lớn để làm cỗ cúng, ăn uống cùng họ hàng, bạn bè trong gần một tuần liền.

Sau lễ cúng ông Công ôngTáo, nên dọn bếp như thế nào?

 Chú ý lau dọn bếp thật sạch sẽ, từ những đồ vật nhỏ nhất

Vì vậy, trước khi tích trữ thực phẩm cho ngày Tết, hãy lau dọn thật sạch. Sau đó, các chị em phải chia các loại thực phẩm thành nhóm, bọc trong nilon hoặc hộp kín rồi mới cho vào tủ lạnh. Cách làm này giúp tủ lạnh nhà bạn luôn sạch thoáng dù cho có rất nhiều thực phẩm.

Bếp ga, bàn ăn, bồn rửa bát,… cũng là những thứ chúng ta cần lau dọn sạch sẽ, cẩn thận để đảm bảo vệ sinh cho cả gia đình. Đây là những nơi rất dễ tích tụ các vết bẩn cứng đầu và vi khuẩn thường tích tụ tại đây. Do đó, hãy dành thời gian để lau dọn thật sạch sẽ. Hơn nữa, dịp Tết cũng là thời điểm nấu nướng khá nhiều nên một lần “tổng vệ sinh” sạch sẽ sẽ giúp chị em giảm bớt công sức và dọn dẹp bếp trong những lần sau.

Ngoài ra, bạn nên thay mới một vài vật dụng trong bếp như khăn lau bếp, lau tay, đũa ăn,… để làm mới hơn nữa không gian trong căn bếp nhà mình. Những chiếc bát bị sứt mẻ, những món đồ nhựa đã cũ kĩ,… cũng nên loại bỏ để căn bếp rộng thoáng hơn. Nếu gia đình nào có thói quen để nhiều đồ dùng trong bếp, hãy dọn dẹp chúng thật ngăn nắp để không gian ăn uống được thông thoáng hơn.

 Lễ cúng Táo quân thường được thực hiện trước 12 giờ ngày 23 tháng Chạp

 Thêm hoa tươi hoặc chậu cây cảnh nhỏ để làm mới không gian bếp dịp đầu năm 

Cuối cùng, bạn hãy đặt trên bàn ăn một lọ hoa thật tươi, hoặc thêm một vài chậu cây cảnh hoặc rau gia vị nhỏ xinh vào vị trí thích hợp. Đây là một cách mang phong thủy tốt vào bếp nhà bạn dịp Tết, giúp không khí trong lành và thông thoáng hơn. Một số loại rau gia vị như bạc hà, hương thảo, rau mùi rất tốt cho sức khỏe lại có tác dụng chống muỗi tuyệt vời.

Trên đây là những lưu ý về việc dọn bếp sau lễ cúng ông Công ông Táo mà các gia đình nên áp dụng. Tống cực nghinh tân, năm mới hãy mang những điều mới mẻ đến căn bếp của bạn để cả gia đình vui vẻ mà may mắn.

Tuyệt chiêu dọn dẹp nhà cửa hiệu quả đón năm mới ấm no hạnh phúc(VietQ.vn)- Cuối năm, người Việt hay có thói quen dọn dẹp và sửa sang nhà cửa sạch sẽ, tinh tươm để chuẩn bị đón một năm mới đầy phát tài phát lộc, nhiều niềm vui và hạnh phúc.

Lăng Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang