Sau Mỹ, Singapore tung gói kích cầu kinh tế trị giá 33,2 tỷ USD vì dịch Covid-19

author 07:11 27/03/2020

(VietQ.vn) - Không chỉ Mỹ, Singapore cũng tung gói kích cầu kinh tế trị giá 33,2 tỷ USD ‘kéo’ nền kinh tế trong bối cảnh dịch Covid-19 ngày càng lan rộng.

Theo CNBC, Singapore vừa công bố gói kích thích kinh tế thứ 2 trị giá 48 tỷ SGD (tương đương 33,2 tỷ USD) để chống chọi với đại dịch virus Covid-19. Số tiền trên được lấy từ nguồn dự trữ quốc gia nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang đứng bên bờ vực suy thoái.

Bộ Trưởng Tài chính - ông Heng Swee Keat cho biết, gói chi tiêu bổ sung này sẽ nâng tổng giá trị của gói giải cứu liên quan đến virus corona của Chính phủ lên gần 55 tỷ SGD, tương đương 11% GDP. Ngoài ra, ông Heng cho biết gói kích thích bổ sung sẽ đẩy thâm hụt ngân sách của Singapore lên 7,9% GDP.

"Tình thế đặc biệt này đòi hỏi chúng tôi phải áp dụng các biện pháp đặc biệt. Chúng tôi đã tiết kiệm cho những thời điểm khó khăn. Đại dịch Covid-19 đã trở thành cơn bão lớn và vẫn đang mạnh lên”, ông Heng nhấn mạnh.

Được biết, Singapore đưa ra a gói kích thích trên trong bối cảnh các Chính phủ toàn thế giới cũng đang tăng cường áp dụng các biện pháp hỗ trợ tài khóa khi đại dịch buộc các nền kinh tế phải đóng cửa trên diện rộng. Gói kích thích cũng xuất hiện chỉ 5 tuần sau khi ông Heng công bố ngân sách hàng năm, trong đó phân bổ 6,4 tỷ SGD cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của virus.

 Singapore vừa công bố gói kích thích thứ 2 trị giá 48 tỷ SGD để chống chọi với đại dịch virus Covid-19

Từ khi Covid-19 lây lan, triển vọng của Singapore đã xấu đi đáng kể. Cụ thể, sáng ngày thứ Năm, Chính phủ Singapore đã hạ dự báo tăng trưởng năm nay xuống mức từ -4% đến -1%. Mức dự báo này tệ hơn so với ước tính trong tháng trước là tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm sẽ dao động trong phạm vi từ -0.5% đến 1,5%.

Cũng liên quan đến Covid-19, mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua gói kích cầu nền kinh tế trị giá 2.000 tỷ USD nhằm khắc phục những khó khăn mà quốc gia này đang gặp phải. Trong gói kích thích "khủng" này có 250 tỷ USD dành để cấp trực tiếp cho từng cá nhân và hộ gia đình ứng phó dịch; 350 tỷ USD là các khoản vay cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ; 250 tỷ USD chi trả cho bảo hiểm thất nghiệp và 500 tỷ USD hỗ trợ cho các công ty đang lao đao sản xuất vì trận dịch.

Theo phương án hỗ trợ, mỗi cá nhân có thu nhập từ 75.000 USD/năm trở xuống nhận được 1200 USD; với mỗi cặp đôi cưới nhau kiếm được 150.000 USD/năm nhận được 2400 USD; mỗi đứa con của họ nhận được 500 USD. Khoản hỗ trợ sẽ giảm dần theo thu nhập tăng của mỗi cá nhân hoặc gia đình. Thu nhập càng cao nhận càng ít.

Thêm vào đó, gói kích thích sẽ cung cấp nguồn quỹ hỗ trợ hoạt động cho các bệnh viện đang ở tuyến đầu chống dịch – khoảng 130 tỷ USD và dành ra 150 tỷ USD hỗ trợ chính quyền các bang và địa phương dưới bang chống dịch Covid-19. Gói kích thích không cho Tổng thống Trump và gia đình cũng như các quan chức cấp cao của chính quyền, các thành viên Quốc hội Mỹ được vay vốn hỗ trợ hay nhận được đầu tư từ chương trình của Bộ Tài chính Mỹ.

 Thảo Nguyên (Theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang