Sáu người chết trong trận tuyết lở tại đỉnh Everest

author 05:57 19/04/2014

(VietQ.vn) - Ít nhất sáu hướng dẫn viên leo núi người Nepal đã thiệt mạng và sáu người khác mất tích sau khi một trận tuyết lở xảy ra trên đỉnh Everest, nóc nhà của Thế giới.

Lực lượng cứu hộ đang cố gắng đưa những thi thể đang bị chôn vùi ra khỏi lớp tuyết dày. Chủ tịch Hiệp hội leo núi Nepal đã xác nhận thông tin với AFP.

Phát ngôn viên Bộ du lịch, Mohan Krishna Sapkota cho biết, những hướng dẫn viên Nepal được trang bị đầy đủ các trang thiết bị và nhu yếu phẩm khi tai nạn xảy ra.

Mục đích của chuyến đi này là để chuẩn bị các tuyến đường phục vụ cho chương trình leo núi được diễn ra định kỳ vào mùa hè hàng năm và sẽ được khởi tranh vào cuối tháng này.

Trận tuyết lở xảy ra vào khoảng 6h30 sáng tại khu vực dựng trại số 2, được coi là một trong những tuyến đường nguy hiểm nhất của cuộc hành trình.

Everest

Khu vực cắm trại số 2, nơi xảy ra vụ tai nạn

Một quan chức của Bộ du lịch cho biết ba máy bay trực thăng cứu hộ đã được triển khai để đưa những người bị thương đến nơi an toàn và tìm kiếm những người còn mất tích. Thảm họa là một trong những điều tồi tệ nhất thường xuyên xảy ra trên đỉnh Everest. Năm ngoái cũng đã có tám người thiệt mạng khi đang cố gắng chinh phục nóc nhà của Thế giới.

Theo thống kê, đã có hơn 300 người phải thiệt mạng kể từ khi hai nhà leo núi Sir Edmund Hillary và Tenzing Norgay đặt chân lên đỉnh Everest vào năm 1953 và quay trở về an toàn. Cứ mỗi mùa hè, hàng trăm người leo núi đến từ khắp nơi trên thế lại tìm đến dãy Himalaya để khám phá những thử thách mới trong điều kiện thời tiết tốt.

Everest

Đỉnh Everest là đích đến của nhiều nhà leo núi trong điều kiện thời tiết tốt

Chính phủ Nepal vào tháng trước đã có kế hoạch tăng gấp đôi số dây thừng trên vách núi cuối cùng mà các nhà leo núi phải vượt qua trước khi đặt chân đến đỉnh Everest do lo sợ sự tắc nghẽn và những nguy hiểm luôn thường trực tại đây.

Cơ quan chức năng cũng đã đưa quân đội và cảnh sát đến Everest bắt đầu từ tháng này để giải quyết những trường hợp có rắc rối. Điều này được cho là cần thiết sau một cuộc ẩu đả giữa các nhà leo núi và các hướng dẫn viên Nepal xảy ra vào năm ngoái.

Thanh Tùng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang