Sau nhiều năm thua lỗ, Uber lần đầu báo lãi nhờ thương vụ bán mình cho Grab tại Đông Nam Á

authorĐỗ Thu Thoan 18:38 24/05/2018

(VietQ.vn) - Sau nhiều năm thua lỗ, Uber cũng có thể tạm "ăn mừng" khi quý I/2018, doanh nghiệp ghi nhận mức lãi 2,5 tỷ USD trên giấy tờ, chủ yếu nhờ thương vụ bán mình cho Grab tại Đông Nam Á.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo Bloomberg, Zing đưa tin, khoản báo lãi 2,5 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2018 này đến từ việc bán lại hoạt động của Uber tại khu vực Đông Nam Á cho Grab và tại Nga cho Yandex.

Nếu không tính giá trị của 2 thương vụ chuyển nhượng, tình hình kinh doanh của Uber khác hẳn. Doanh nghiệp thua lỗ tới 312 triệu USD trước thuế và các chi phí khác trong quý I năm nay. Mức này bằng một nửa so với ba tháng đầu năm 2017, theo số liệu tài chính do Uber cung cấp. Đây được xem là bước cải thiện đáng kể cho một công ty đã đốt hơn 10 tỷ USD trong vòng 9 năm hoạt động.

sau-nhieu-nam-thua-lo-uber-lan-dau-bao-lai-nho-thuong-vu-ban-minh-cho-grab-tai-dong-nam-a

Uber lần đầu báo lãi sau thương vụ bán mình cho Grab tại Đông Nam Á. Ảnh minh họa

Bản thân Uber không mong đợi sẽ hết lỗ. Mặc dù đã rao giảng về trách nhiệm khi tiếp quản vị trí CEO của Uber hồi tháng 9, Dara Khosrowshahi vẫn cương quyết tin rằng Uber cần mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực tăng trưởng mới, đầu tư cho dịch vụ giao đồ ăn, nghiên cứu xe tự động và xe đạp điện, dẫn thông tin từ Zing.

Dưới thời CEO Dara Khosrowshahi, Uber đã rút khỏi các mảng kinh doanh tốn kém tại một số thị trường, đồng thời dọn đường cho IPO dự báo diễn ra vào năm tới. Theo báo VnExpress, CEO Dara Khosrowshahi cũng tỏ ra hài lòng với khả năng “giảm lỗ đáng kể” của Uber, nhưng cũng tiết lộ sẽ tiếp tục chi tiêu mạnh tay trên toàn cầu.

Bộ Công Thương chính thức điều tra vụ Grab 'thâu tóm' Uber tại Việt Nam(VietQ.vn) - Mới đây Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 64/QĐ-CT về việc điều tra chính thức vụ việc Grab “thâu tóm” Uber tại thị trường Việt Nam.

Trước đó, báo Dân Trí, hôm 26/3 vừa qua, Grab đã công bố thông tin về việc hãng mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Grab sẽ tiếp nhận mảng dịch vụ chia sẻ xe (ridesharing) và vận chuyển thực phẩm trong khu vực Đông Nam Á vào hệ thống vận tải đa phương tiện và nền tảng công nghệ của Grab (multi-modal transportation and fintech platform).

Đổi lại, Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang