Sầu riêng ngon, bổ nhưng… độc hại khó lường

author 15:06 02/09/2016

(VietQ.vn) - Sầu riêng là loại quả rất ngon và bổ. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích tuyệt vời của nó, sầu riêng cũng dễ gây ngộ độc nếu ăn quá nhiều.

Theo các chuyên gia về an toàn thực phẩm, một quả sầu riêng trung bình nặng gần 600 g và là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời. Trong 100 g sầu riêng cung cấp khoảng 147Kcal năng lượng, chiếm khoảng 7% năng lượng cho các hoạt động của cơ thể mỗi ngày.

Ăn sầu riêng không những tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa mà còn ngăn ngừa thiếu máu, thậm chí còn giúp ngăn ngừa lão hóa và củng cố xương chắc khỏe. Bởi trong sầu riêng rất giàu kali, mang lại nhiều lợi ích cho xương. Nó giúp duy trì lượng canxi trong cơ thể bằng việc ngăn cản canxi bài tiết ra ngoài theo đường nước tiểu.

Sầu riêng còn có tác dụng kiểm soát huyết áp. Đặc biệt, sầu riêng còn chống trầm cảm do rất giàu vitamin B6, một dưỡng chất thiết yếu trong việc sản xuất serotonin.

Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích tuyệt vời thì loại quả này cũng khiến người ăn dễ ngộ độc bởi tính chất nóng của nó.

Gây ngộ độc cho cơ thể

Sẽ tăng nguy cơ ngộ độc cho cơ thể nếu ăn sầu riêng cùng lúc với các loại nước uống như trà đậm, cà phê, bia, rượu hoặc các chất kích thích khác...

Bên cạnh đó, trong sầu riêng có chứa một lượng lớn dầu có sulfur gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase, nguyên nhân dẫn đến 70% chất oxy hoá trong tế bào không được chuyển hoá và từ đó gây độc cho cơ thể.

Gây bốc hỏa, khó tiêu

Theo đông y, phụ nữ có thai hoặc người có huyết áp cao không nên ăn sầu riêng vì nó nhiều đường và tính nóng, có thể gây tăng huyết áp và bốc hỏa, đầy hơi, khó tiêu ở bà bầu.

Nhất là những người hay nổi mụn, tiểu vàng; người bệnh đường trong máu cao cũng không nên ăn nhiều.

Hay những người có tình trạng âm hư, nội nhiệt, với các triệu chứng: người gầy ốm, da khô, nóng bứt rứt, lòng bàn tay bàn chân ấm, khát nước, khó ngủ, đêm ngủ ra mồ hôi trộm, đi tiểu ít, nước tiểu vàng, đại tiện táo bón, di mộng tinh… cần hạn chế ăn sầu riêng.

Làm loạn nhịp tim đối với người bị suy thận

Sầu riêng là loại quả chứa nhiều kali không tốt cho bệnh nhân bị suy thận. Chất kali bị ứ đọng lại trong cơ thể khi bị suy thận, kali trong máu trên 6,5mmol/l sẽ cực kỳ nguy hiểm vì có thể làm tim loạn nhịp và đưa tới ngừng tim đột ngột, gây tử vong bất cứ lúc nào mà không có triệu chứng báo trước. Vì vậy, bệnh nhân suy thận cần tránh các thức ăn chứa nhiều kali.

Sầu riêng là loại trái cây giàu đường tự nhiên, vì vậy những người bị bệnh tiểu đường cần ăn hạn chế để kiểm soát nồng độ glucose trong máu.

Sầu riêng rất giàu calo (147 kcal), vì vậy nếu ăn quá nhiều loại quả này chất béo sẽ tích tụ trong cơ thể. Do đó những không muốn tăng cân một cách chóng mặt thì nên tránh xa Sầu riêng. Còn nếu thích ăn sầu riêng, bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện cân bằng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Sầu riêng đặc biệt không tốt cho phụ nữ mang thai. Mặc dù cải thiện khả năng sinh sản và thụ thai, trái cây nhiều đường này không tốt trong quá trình mang thai. Nó có thể gây tình trạng khó ngủ, tim đập nhanh, xuất huyết, thậm chí đột quỵ. Phụ nữ mang thai muốn ăn sầu riêng cần có sự tư vấn và cho phép của bác sĩ.

Những lưu ý khi ăn Sầu riêng

Chỉ nên ăn tối đa 2 múi sầu riêng/ngày và nên ăn thêm măng cụt vì giúp ngừa đau bao tử sau khi ăn sầu riêng.

Đối với trẻ nhỏ, do sầu riêng nóng nên với bé đang bị rôm sảy do nóng, sốt... thì mẹ không nên cho bé ăn sầu riêng. Kể cả với những bé có đường tiêu hóa kém không nên cho ăn quá nhiều sầu riêng còn có thể làm bé đầy bụng, khó tiêu.

Còn nếu chế biến sầu riêng làm món ăn thì nên tránh sử dụng chung với các gia vị cay nóng như tiêu, ớt, gừng, tỏi…

Theo Tri thức tre/zing

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang