Sau sinh một tuần, 70% phụ nữ gặp hội chứng nguy hiểm này

authorThu Hường 17:11 07/08/2018

(VietQ.vn) - Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên qua, trong tuần đầu tiên sau khi sinh nở, có tới 70% phụ nữ gặp hội chứng "baby blues". Vậy hội chứng này là gì và nguyên nhân gây ra?

3-4 ngày sau khi sinh có thể coi là khoảng thời gian cực kỳ khó khăn đối với đa phần chị em phụ nữ. Chiếc chìa khóa đang cầm trên tay nhưng vẫn cố gắng đi tìm bằng được, trong đầu nghĩ vào bếp để nấu ăn nhưng lại không biết mình vào để làm gì, nhớ nhớ quên quên là những hiện tượng xảy ra phần lớn ở phụ nữ sau khi sinh.

Bên cạnh đó, không ít chị em sẽ cảm thấy buồn bã, thay đổi tâm trạng, lo lắng, mất ngủ, chán ăn và khó chịu trong thời gian dài. Vậy nguyên nhân gì khiến đa phần chị em đều có những dấu hiệu trên?

Câu trả lời là nồng độ estrogen của phụ nữ trước và sau khi sinh em bé bị giảm đáng kể. Theo đó, estrogen sẽ giảm trong khoảng từ 100 đến 1.000 lần. Được biết, trong thai kỳ, estrogen và progesterone tăng cao hơn bao giờ hết, tuy nhiên sau sinh, chúng lại đột ngột giảm mạnh. Quá trình sinh học thần kinh này chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng phụ nữ khóc lóc và ủ rũ sau sinh.

70% phụ nữ đều gặp hội chứng baby blues. Ảnh: Giáo dục & Thời đại

Liên quan đến vấn đề này, TS. BS Trần Thị Hồng Thu, Trưởng khoa Lâm sàng, Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương cho hay, baby blues là một dạng rối loạn khí sắc nhẹ, thoáng qua. Những triệu chứng dễ gặp là bồn chồn, lo lắng, hay quên… thường gặp ở phụ nữ sau sinh và biến mất sau 2 tuần.

“Những rối loạn khí sắc nhẹ, đãng trí sau sinh thường không cần phải điều trị. Nhưng nếu những rối loạn khí sắc, đãng trí này kéo dài trên 2 tuần gây trở ngại tới việc chăm sóc con và công việc thì trở thành bệnh lý, cần được điều trị”, bác sĩ Trần Thị Hồng Thu nói.

Nguyên nhân phụ nữ sau khi sinh con thường bị đãng trí hay quên là do chịu tác động của sự suy giảm các loại hormon sinh sản tác động lên não. Những áp lực đóng vai người mẹ khiến cho tình trạng đãng trí sau sinh càng trở nên trầm trọng hơn.

Rối loạn nhịp điệu sinh học có thể khiến bạn mắc trầm cảm(VietQ.vn) - Một nghiên cứu được công bố ngày 15/5 trên tạp chí The Lancet Psychiatry cảnh báo, các gián đoạn trong nhịp điệu sinh học hàng ngày có thể gây ra rối loạn tâm trạng, khiến bạn dễ mắc trầm cảm và chất lượng giấc ngủ kém hơn.

Mới đây, thông tin về bà mẹ trẻ Emily Skye, sống tại Gold Coast - một nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội Instagram với vai trò một "ngôi sao phòng tập" mắc hội chứng baby blues đã nhận được sự quan tâm của không ít người.

Theo đó, sau khi sinh con gái, Emily Skye đã nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn chỉ sau một tháng, thế nhưng, cô phải rất chật vật khi đối phó với hội chứng baby blues. Cụ thể, chỉ vài ngày sau khi con gái Mia chào đời, cô bắt đầu gặp phải những cảm xúc tiêu cực như buồn rầu, ủ rũ liên tục mà không có nguyên nhân rõ ràng.

Trong một bài đăng trên Instagram cá nhân, ngôi sao phòng tập này chia sẻ: "Khi Mia chào đời, thực lòng tôi cảm thấy cực kì vui sướng. Tuy nhiên, có một điều mà tôi chưa hề giãi bày với mọi người, đó là tôi đã có một giai đoạn tồi tệ khi gặp phải hội chứng "baby blues".

 Ngôi sao phòng tập này đã có một quãng thời gian khó khăn khi phải vật lộn với hội chứng baby blues. Ảnh: Eva

Cô cũng cho biết, chỉ vài ngày sau khi sinh, cô bắt đầu cảm thấy chán nản, tuyệt vọng, mất ngủ trong nhiều ngày và luôn trong tâm trạng thất thường do thay đổi hormone. Emily đã khóc rất nhiều và liên tục, có ít nhất 10 ngày cảm thấy cực kì buồn chán. Khi đó, cô đã không thể hiểu nổi tại sao mình nên biết ơn cuộc sống và hạnh phúc khi bé Mia chào đời, mà chỉ cảm thấy rằng mình thật đáng thương.

Trước thực trạng này, bác sĩ Trần Thị Hồng Thu cho hay, trường hợp của ngôi sao phòng tập vừa kể trên là một ví dụ cho chứng rối loạn khí sắc nhẹ. Nếu kéo dài và lặp đi lặp lại có thể gây ra trầm cảm. Theo thống kê có khoảng 10-20% phụ nữ sau sinh bị trầm cảm.

Trầm cảm ở trạng thái nhẹ khiến người phụ nữ nhạy cảm hơn bình thường, dễ buồn vô cớ, dễ khóc, đãng trí, dễ xúc động, ăn không ngon… Bệnh diễn biến nặng hơn khiến người phụ nữ bị rối loạn giấc ngủ, rối loạn về cân nặng… không thể chăm được con, thậm chí có trường hợp sát hại con hoặc mẹ tự tử.

Phân biệt hội chứng hội chứng baby blues và trầm cảm sau sinh:

Hội chứng baby blues:

Muốn khóc và khóc hàng tiếng đồng hồ trong ngày. Một sự việc nhỏ cũng dễ khiến bạn bị tổn thương sâu sắc.

Các triệu chứng xuất hiện trong khoảng hai tuần sau sinh.

Tâm trạng bất ổn, luôn cảm thấy chán nản, buồn phiền, cáu gắt, lo âu, thiếu tập trung hoặc sống quá nhiều cho những cảm xúc nhất thời.

Trầm cảm sau sinh

Các triệu chứng kéo dài hơn hai tuần sau sinh, triệu chứng tương tự như baby blues nhưng nặng nề hơn nhiều và ảnh hưởng đến các hoạt động khác.

Luôn lo lắng, buồn bã hoặc khóc lóc rất nhiều. Nhiều bà mẹ tự thu mình, không giao tiếp, khó chịu với những người khác, luôn có cảm giác tội lỗi vì bản thân không đủ năng lực hoặc thiếu quan tâm đến em bé; thói quen ăn uống và ngủ nghỉ thay đổi; rất khó tập trung suy nghĩ; sống trong cảm giác tuyệt vọng và thậm chí đôi khi còn xuất hiện suy nghĩ làm hại chính mình hoặc em bé; luôn bị ám ảnh và hoảng sợ điều gì đó; không quan tâm đến các hoạt động bình thường; không đủ năng lực để chăm sóc em bé hoặc lo lắng thái quá về sức khỏe của con.

Trầm cảm sau sinh thường xuất hiện trong khoảng 2-3 tháng đầu sau sinh con nhưng cũng có thể xảy ra tại bất kỳ điểm nào sau khi chuyển dạ.

 Hạnh Vũ (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang