Sau Tết, hoa lê rừng trắng muốt xuống phố hút người dân sành chơi

author 11:08 24/02/2018

(VietQ.vn) - Sau Tết, người dân Hà thành lại có thú chơi hoa mới – đó là những cành hoa lê rừng trắng muốt. Do lượng người chơi hoa ngày một lớn mà giá hoa lê rừng tại Hà Nội trở lên đắt đỏ, nhiều cành lê rừng có giá tiền triệu vẫn hút người mua.

Là loài hoa có xuất xứ ở những vùng núi cao phía Bắc như Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn… Hoa lê rừng thường nở rộ sau Tết Nguyên đán với những cánh hoa trắng muốt tinh khôi.

Hoa lê rừng đang được bày bán nhiều tại chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ - Hà Nội), dọc đường Âu Cơ. Theo những người bán hoa lê rừng thì loài hoa này bắt đầu nở từ khoảng cuối tháng 2 Dương lịch cho đến giữa tháng Ba. Thời gian hoa nở khoảng một tháng vì vậy, người sành chơi nếu biết cách chăm sóc có thể chơi hoa lê rừng chừng hơn một tháng. Đặc biệt, không giống như hoa đào, hoa lê rừng thích nghi với thời tiết miền Bắc thời điểm giao mùa. Dù trời có nóng hay lạnh khi lê đã bén nụ cũng sẽ không có hiện tượng nở sớm và tàn sớm như đào.

Sau Tết, hoa lê rừng trắng muốt xuống phố hút người dân sành chơi

Người dùng nên chọn những cành lê rừng có đầy đủ cả lá, hoa, nụ và quả cùng với đó nên chọn những cành lê rừng gốc cổ thụ và có nhiều rêu, mốc, địa y bán quanh thân. 

Năm nay, do thời tiết lạnh nên lượng hoa lê rừng được nhập về chợ hoa Quảng Bá thời điểm này không nhiều. Giá hoa lê rừng năm nay cũng cao hơn năm ngoái chừng 10 - 20%.

Theo ông Nguyến Văn Vương, một người bán hoa lê rừng tại chợ hoa Quảng Bá cho biết, giá hoa lê rừng tại đây thấp nhất là 500.00 đồng/cành. Đây là những cành lê nhỏ, ít nụ. Còn những cành lê lớn nhiều nụ có giá vài triệu đồng. Đặc biệt, có những cành lê thế đẹp, gốc cổ thụ và nhiều địa y có giá khoảng 20 – 50 triệu đồng.

“Khách mua lê thường là những người sành chơi và có tiền. Đa số mọi người chọn những cành lê có giá bình dân dao động trong khoảng 2 triệu đến 5 triệu đồng/cành. Những cành lê đắt đỏ lên đến 10 triệu, 20 triệu thì phần lớn là những người có tiền họ đã đặt trước. Đây cũng đa phần là khách quen những năm trước”, ông Vương nói.

Theo ông Vương, thú chơi hoa lê rừng sau Tết của người Hà Nội “rộ lên” chừng 5 năm trở lại đây. Những ngày hoa lê rừng mới xuống Hà Nội, giá chỉ nhích hơn hoa đào Nhật Tân một chút. Nhưng càng ngày, lượng người chơi hoa lê rừng càng tăng dẫn đến nguồn cung ít và giá thành cũng tăng cao.

“Riêng khoảng 2 năm độ lại đây, lượng người chơi lê rừng tăng lên đột biến. Không chỉ người dân Hà Nội mà người dân các tỉnh lân cận cũng đổ về chợ hoa Quảng Bá để chọn mua hoa lê rừng”, ông Vương nói thêm.

Một điểm khác biệt của hoa lê rừng hút người dùng ngoài vẻ trắng muốt tinh khôi là hoa lê thường nở thành từng chùm lớn và lâu tàn. Nếu thời điểm này, những nụ lê mới bắt đầu hé cánh thì người dùng có thể chơi hoa đến tận dịp 8/3 mà không lo hoa lê tàn hay héo úa.

Sau Tết, hoa lê rừng trắng muốt xuống phố hút người dân sành chơi

Năm nay, giá hoa lê rừng tại chợ hoa Quảng Bá tăng nhẹ. 

Theo anh Nguyễn Phương Hải, một người sành chơi hoa lê cho biết, những cành lê càng sống trên núi cao, gốc càng cổ thụ thì càng có giá và thời gian chơi được lâu. Bởi, đây là những cành lê đã quen với thời tiết khắc nghiệt, khi về thủ đô cho dù thời tiết có nóng hay lạnh thì những cành lê này vẫn sinh trưởng tốt và không ảnh hưởng đến quá trình nở hoa sớm hay muộn. Việc chăm sóc những cành lê này cũng không cần cầu kì. Tuy nhiên, đây cũng là những cành lê có giá đắt đỏ và không phải ai cũng mua được.

“Cũng giống như chọn đào trưng Tết, người dùng nên chọn những cành lê có đầy đủ cả hoa,lá, quả. Đặc biệt, nên chọn những cành có nhiều nụ để có thể chơi hoa được lâu. Cùng với đó, với lê rừng cần chọn những cành phần gốc nhìn già, có nhiều rêu, mốc, địa y. Nên chọn được những cành lê đang thời kì ra lộc non để có thể chơi được thời gian lâu dài”, anh Hải chia sẻ.

Hiện nay, tại chợ hoa Quảng Bá ngoài lê rừng thì đào trắng cũng là loại cây đang được nhiều người chọn mua về chơi sau Tết. Giá đào trắng dao động từ 150.000 – vài triệu đồng/cành tùy kích thước.

Hoàng Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang