Sau Tết, nhiều gia đình nghỉ cả làm vì ô sin ăn Tết hết Rằm

authorHòa Lê 14:30 24/02/2018

(VietQ.vn) - Những ngày sau Tết, các trung tâm môi giới người giúp việc ở Hà Nội nhộn nhịp, nhưng phần lớn là người đến đăng ký tìm ô sin.

Dù đã đến ngày người lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết dài, nhưng nhiều gia đình lâm tình cảnh lao đao vì người giúp việc vẫn còn ăn Tết.

Báo Tiền Phong đưa tin, gia đình chị Nguyễn Thị Thành (ngụ đường Thành Thái, Q.10) “hỗn loạn” khi người giúp việc (NGV) đã quá ngày lên làm vẫn chẳng thấy tăm hơi. Chị Thành cho biết, vì muốn giữ chân người làm, trước tết chị đã thưởng hậu hĩnh 1,5 tháng lương, gửi quà quê, cho về gia đình ăn tết sớm… Thế nhưng, đến hẹn, dù gia chủ đã nhiều lần gọi điện thúc giục nhưng cô người làm cáo bệnh rồi xin nghỉ luôn.

Sau Tết, nhiều gia đình nghỉ cả làm vì ô sin ăn Tết hết Rằm

 Một số gia đình không tìm được người giúp việc sau tết phải nhờ ông bà lên trông cháu. Ảnh: Tiền Phong

“Muốn nghỉ thì người làm phải báo trước một tháng để mình còn chủ động tìm người. Chứ giờ vừa mới hết tết, tìm đâu ra người thay. Trong khi mình phải đi làm, con cái đi học, không có thời gian tìm người giúp việc mới. Mình cũng đã liên hệ với bạn bè, các trung tâm môi giới nhưng họ cũng chỉ ghi nhận chứ chưa có gì chắc chắn” – chị Thành than thở.

Dù không lâm vào tình cảnh “ô sin” một đi không trở lại nhưng để giữ được người, chị Đinh Thị Trang cũng trải qua không ít chuyện. Dẫu đã trả lượng cho người giúp việc 4 triệu đồng/tháng, bao ăn ở, thưởng tết 1 tháng lương, bao tiền vé xe đi lại khi về nghỉ tết… nhưng đến hạn trở lại làm việc, cô giúp việc “đánh tiếng” người làm ở nhà hàng lương cao hơn. Vậy là chị Trang đành bấm bụng tăng lương 5 triệu đồng/tháng, và sẽ bồi dưỡng thêm nếu tháng đó nhà có nhiều khách khứa, tiệc tùng… người giúp việc mới chịu quay lại.

Ngày 19/3, ông Đinh La Thăng tiếp tục hầu tòa vụ góp vốn vào OceanBank(VietQ.vn) - Bị cáo Đinh La Thăng sẽ tiếp tục hầu tòa vào ngày 19/3 tới liên quan đến vụ góp vốn 800 tỷ đồng vào OceanBank.

 

 

Ô sin nghỉ việc, khó khăn đổ lên đầu gia chủ, nhất là người phụ nữ. Chị Nguyễn Hà (Hồ Xuân Hương, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: Ô sin lên muộn, chị chấp nhận phải xin nghỉ phép ở nhà, thậm chí trừ thi đua để trông con vì không còn cách nào khác. Vợ chồng chị Hà đều là công chức, viên chức nhà nước, theo lịch cơ quan thì mùng 6 tết đã phải đi làm nên phải phân chia lịch trông con và dọn dẹp nhà cửa. Thế nhưng, đôi lúc “cơm không lành, canh không ngọt” vì ai cũng có việc quan trọng.

Chị Nguyễn Thị Du (Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) than phiền: “Mùng 6 tết, trong khi lịch đi làm đã đến mà ô sin chưa “khai xuân” nên mọi việc trong gia đình tôi cứ rối tung cả lên. Nhiều khi vợ chồng còn nặng lời với nhau vì con đã quen sự giúp đỡ của ô sin trong ăn uống, sinh hoạt nên vắng ô sin là chúng quấy khóc”.

Sau Tết, nhiều gia đình nghỉ cả làm vì ô sin ăn Tết hết Rằm

Nhiều gia đình buộc phải thuê giúp việc theo giờ do bị ô sin “bỏ bom” dịp sau tết. Ảnh: T.C.A 

Còn chị Trịnh Thu Huyền (Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội) còn tỏ ra bức xúc hơn khi mới 25 tết, người giúp việc đã đòi về quê. Ngoài 4,5 triệu tiền lương, gia đình chị còn thưởng thêm cho 1,5 triệu đồng, nhiều bánh kẹo, quần áo... Ngoài ra, còn cho ứng thêm tháng lương đầu năm mới để về sắm tết. Để “nịnh” ô sin, chị Huyền chấp nhận điều kiện đó. Thế mà, theo hẹn, ngày mùng 5 (âm lịch) ô sin sẽ lên làm nhưng đến mùng 6 vẫn không thấy đâu. Sau nhiều cuộc điện thoại, chị Huyền mới nhận được câu trả lời của người nhà thông báo bảo không đi nữa. Việc này khiến gia đình chị không biết xoay xở ra sao và đòi lại tiền đã ứng thế nào.

Nhiều gia đình cũng thường xuyên phải đau đầu với ô sin. Người thì phàn nàn ô sin chậm chạp, nấu ăn không ngon. Người được ô sin nhanh nhẹn thì nay đòi hỏi thế này, mai đòi hỏi thế khác, hạch sách hơn cả chủ nhà. Câu chuyện về khan hiếm ô sin dường như trở thành nỗi lo lắng của nhiều gia đình vào dịp tết. Nguyên nhân sâu xa cũng bởi lẽ, các chủ gia đình cũng quá chủ quan trong thỏa thuận làm việc. Hầu hết chỉ hợp đồng miệng nên dẫn đến các ô sin không chấp hành theo thỏa thuận ban đầu, thậm chí lừa đảo khiến các gia đình đành ngậm đắng nuốt cay, tìm cách xoay xở, theo thông tin từ báo Người Lao Động.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang