Sau Tết, rau xanh chất đống, bán như cho

author 14:10 28/02/2013

(VietQ.vn) - Giá các sản phẩm rau xanh trên thị trường Hà Nội giảm giá thê thảm. 10.000 đồng/4 củ su hào, 1000 đồng có thể mua được 1 mớ rau cải cúc hoặc mớ rau ngót hoặc 2.000 đồng/mớ rau cải xoong. Điều này chưa từng diễn ra vào các dịp sau tết Nguyên Đán.

Thị Hoài Thu ở Tập thể Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết, không ngờ giá rau xanh lại rẻ đến vậy. Chỉ cần 10 ngàn đồng có thể mua được 4 của su hào loại vừa hoặc 3 của loại to hơn. 10.000 đồng mua được 3 mớ cải chíp, 7000 đồng/kg cà chua, 5000 đồng/kg cải bắp, súp lơ xanh 4000 đồng/cái, súp lơ trắng 5000 đồng/cái...

"Chỉ một ngày không đi chợ mà rau xanh thay đổi giá bất ngờ. Một tuần sau tết Nguyên Đán 2013, 10.000 đồng chỉ mua được 2 của su hào. Sang tuần thứ 2 sau tết Nguyên Đán, 10 ngàn đồng có thể mua được 4 củ su hào", chị Thu vừa hoan hỉ vì mua được rau rẻ nhưng vẫn nghi ngờ không biết tại sao rau xanh rẻ đến vậy.

Giá rau xanh ở chợ truyền thống của Hà Nội giảm mạnh
Giá rau xanh ở chợ truyền thống của Hà Nội giảm mạnh. Ảnh minh họa

Chị Kim Quý - Chủ cửa hàng rau xanh ở chợ Thành Công cho biết, nhiều chợ đầu mối lấy rau xanh, bắp cải, súp lơ, su hào, cải ngọt... chất thành đống. Giá của các loại rau xanh thay đổi từng ngày.

"Nhiều người tiêu dùng thắc mắc là rau rẻ như vậy có phải của Trung Quốc không hay rau phun thuốc tăng trưởng nên lớn nhanh, nhiều hàng nên bán rẻ. Nhưng thực tế, nhiều người bán buôn rau cũng không biết được nguồn hàng thực chất như thế nào và chưa có ai kiểm tra chất lượng rau xanh khi giá rẻ bất ngờ như vậy", chị Quý cho biết.

Theo khảo sát của PV Chất Lượng Việt Nam, ở hầu hết các chợ tại Hà Nội như chợ Dịch Vọng, chợ Phùng Khoang, chợ Khương Trung, Chợ xanh Định Công, Chợ Trương Định, chợ Tân Mai, Chợ Hôm, Chợ đường Láng, chợ Nghĩa Tân... giá các loại rau xanh giảm mạnh so với trước thời điểm tết.

Trước đó, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, giá rau xanh thời điểm cận tết, trong và sau tết sẽ cao hơn với ngày thường từ 10 - 15%. Tuy nhiên, giá rau xanh chỉ nhỉnh lên vào thời điểm trước và trong tết. Còn thời điểm sau tết, mức giá cao không ổn định trong thời gian dài mà chỉ đột biến sau tết khoảng 1 tuần. Đến thời điểm này, tại nhiều khu chợ, rau xanh chất đống, bán như cho. Các loại rau nhiều nhất phải kể tới là su hào và bắp cải.

Giá rau xanh ở các siêu thị cao hơn ngoài chợ truyền thống. Ảnh minh họa
Giá rau xanh ở các siêu thị cao hơn ngoài chợ truyền thống. Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Thị Hà buôn rau từ Hải Dương lên Hà Nội bán cho biết, lý do khiến giá rau xanh giảm mạnh là do thời điểm này Hải Dương phá ruộng rau để làm đất lúa. Rau xanh được thu hoạch rộ nên số lượng rất nhiều vì thế giá rẻ.

Thực tế nói trên cho thấy, việc dự đoán nhu cầu thị trường năm nay của người trồng rau không tốt nên khiến cho nguồn cung rau rồi rào, giá thấp thảm hại.

Vào thời điểm sau tết Nguyên Đán 2012 hai tuần, tức là cũng vào khoảng dịp này của năm nay, giá rau xanh vẫn đứng ở mức cao và khan hàng. Trước xu hướng đó, nhiều người trồng rau nghĩ rằng năm nay nhu cầu cũng sẽ nhiều, có thể bán được giá. Chính vì vậy nhiều người trồng rau đã mở rộng diện tích. Ngoài ra, vào tháng 11 và tháng 12/2012, các huyện của Hà Nội cũng răng cường diện tích trồng rau nên nguồn cung cũng rồi rào hơn năm trước.

Việc giá rau hạ, một mặt người tiêu dùng được lợi, tuy nhiên người trồng rau lại hứng chịu lỗ vì công chăm bón và giá phân bón cao trong khi thu lợi lại chẳng đáng là bao.

Cũng theo các thương nhân buôn rau lớn tại các chợ đầu mối, giá rau sẽ tiếp tục rẻ trong vòng 2 tuần nữa và sẽ ổn định giá hơn khi diện tích trồng rau bị thu hẹp.

Hiện tại, giá rau tại các siêu thị cao hơn ngoài thị trường từ 5 - 10%.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang