Sau thỏa thuận hạt nhân Iran giá dầu "mềm" hơn

author 16:02 29/11/2013

Sau khi các cường quốc đạt được thỏa thuận với Iran về chương trình hạt nhân của nước này thì giá dầu trên thế giới đã giảm dần.

Giá dầu giảm vì giới đầu tư lo sợ nguồn cung sẽ tăng mạnh sau khi Iran chấp nhận nhượng bộ về chương trình hạt nhân để đối lấy việc các nước phương Tây gỡ bỏ cấm vận về kinh tế với mình.

BBC cho biết giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 1-2014 giảm 64 cents xuống còn 110,41 USD/thùng ngày 25-11 (giờ Mỹ), sau khi giảm đến 2,23% xuống còn 108,57 USD/thùng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ hai. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ New York (WTI) giao tháng 1-2014 giảm thêm 1,01 USD xuống còn 93,83 USD/thùng, cũng theo BBC.

giá dầu.vietq.vn.jpgXuất khẩu dầu của Iran bị ảnh hưởng vì cấm vận

Iran là nước có trữ lượng dầu mỏ lớn thứ tư thế giới, song xuất khẩu dầu thô của nước này đã bị ảnh hưởng nặng nề vì cấm vận, theo BBC.

Mặc dù theo thỏa thuận vừa đạt được, Iran sẽ không được phép tăng lượng xuất khẩu dầu trong vòng 6 tháng, nhưng nó cũng đủ làm dịu bớt căng thẳng ở Trung Đông - khu vực sản xuất dầu quan trọng của thế giới.

Tuy nhiên, phiên giao dịch thứ ba 26-11 tại thị trường châu Á chứng kiến giá dầu ổn định trở lại sau khi giới đầu tư nhận ra rằng thỏa thuận lịch sử giữa Iran và các cường quốc không thể làm sản lượng xuất khẩu dầu tăng ngay lập tức, theo Reuters.

Tại Singapore, giá dầu WTI có lúc tăng 37 cent lên 94,46 USD/thùng, trước khi kết thúc phiên giao dịch buổi sáng ở mức 93,71 USD/thùng. Giá dầu Brent cũng giảm chỉ 5 cent so với việc tuột dốc đến 3 USD/thùng hôm 25-11, theo Reuters.

Theo thỏa thuận với nhóm P5+1, Iran sẽ ngừng hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc gỡ bỏ trừng phạt của Mỹ và châu Âu, song sản lượng dầu xuất khẩu của nước này vẫn bị giới hạn ở mức 1 triệu thùng/ngày.

“Thời hạn 6 tháng để Iran tạm thời ngưng chương trình hạt nhân sẽ không có ảnh hưởng gì lên giá dầu, ngoại trừ các lo ngại ngắn hại, bởi các trừng phạt then chốt về dầu và ngân hàng không được gỡ bỏ theo thỏa thuận”, Reuters dẫn thông cáo của công ty tài chính Societe Generale bình luận.

Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang