Sau vải, nhãn đến lượt chanh được mùa mất giá

author 06:22 25/07/2018

(VietQ.vn) - Sau nhãn, vải đến lượt chanh là loại quả vào mùa thu hái. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi mà chanh được mùa. Tuy nhiên, hiện nay chanh đang được bán với mức giá khá rẻ chỉ khoảng 10.000 đồng một kg.

Hiện nay, tại các tỉnh miền Bắc, những khu vực trồng chanh ở các huyện ngoại thành Hà Nội như Mỹ Đức, Chương Mỹ, Ứng Hòa đã bắt đầu vào mùa thu hoạch. Theo nhiều nông dân trồng chanh tại đây thì so với năm 2017 sản lượng chanh năm nay cao hơn năm ngoái. Tuy nhiên, giá chanh tại vườn đang được thương lái thu mua rất thấp chỉ khoảng 8.000 đồng đến 10.000 đồng một kg.

Tại xã Thủy Xuân Tiên (Chương Mỹ - Hà Nội), nhiều người dân thay vì trồng những lại cây nông nghiệp truyền thống như lúa, lạc… đã chuyển sang trồng chanh. Theo đó, so với việc trồng lúa thì trồng chanh cho thu nhập cao hơn. Nhưng với tình cảnh được mùa, giá chanh xuống mức thấp cũng đang khiến nhiều nông dân lo lắng.

Sau vải, nhãn đến lượt chanh được mùa mất giá

 Chanh đang đến kì thu hái nhưng giá xuống thấp chỉ khoảng 10.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Thị Hợi trồng hơn 300 gốc chanh trên toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của gia đình mình. Năm 2017, gia đình chị Hợi cũng mang về doanh thu vài trăm triệu đồng nhờ bán chanh quả và cung cấp lá chanh cho các nhà hàng. Tuy nhiên, thời điểm này, chanh bắt đầu được thu hái nhưng giá thành đã giảm xuống gần một nửa so với năm 2017.

“Năm nay chanh được mùa, các cây sai quả hơn rất nhiều. Nhất là chanh đào, mỗi cây cũng ước chừng cho thu hái cả tạ. Thế nhưng, mới đầu mùa mà giá chanh đã xuống khá thấp. Hiện nay, chanh đẹp quả to, mọng nước thì được thương lái mua với giá hoảng 13.000 đồng đến 15.000 đồng một kg. Tuy nhiên, chanh xấu mã, quả nhỏ chỉ bán được chừng 8.000 đồng một kg. So với năm 2017 thì giá chanh đã giảm gần như một nửa”, chị Hợi cho biết.

Tại vườn chanh nhà chị Nguyễn Thị Ngân (Mỹ Đức – Hà Nội) chanh cũng đã bắt đầu cho thu hái. Mỗi ngày, chị Ngân cung cấp ra thị trường hơn 3 tạ chanh các loại bao gồm chanh trắng, chanh đào. Tuy nhiên, nếu những năm trước, giá chanh đào đầu mùa thường bán với mức 30.000 đồng đến 50.000 đồng một kg vì đây là loai chanh được nhiều người mua về làm thuốc trị ho. Thế nhưng thời điểm hiện tại, giá chanh đào tại vườn đang dao động quanh mức 15.000 đồng đến 20.000 đồng một kg. Như vậy, giá chanh giảm cũng đồng nghĩa với việc doanh thu từ chanh cũng sẽ giảm.

“Đầu mùa giá đã thấp như vậy thì tôi nghĩ đến khi chanh vào mùa thu hoạch cho thể giá sẽ giảm mạnh hơn. Như vậy, những người trồng chanh như chúng tôi sẽ không có lãi. Không chỉ do chanh được mùa mà hiện giờ, nhiều người khác cũng chuyển đổi giống cây trồng sang trồng chanh dẫn đến sản lượng chanh cung cấp ra thị trường ngày một lớn. Mà giờ, trót đầu tư trồng chanh rồi giờ chuyển đổi sang cây trồng khác cũng không được nữa. Thôi thì trót đâm lao phải theo lao vậy”, chị Ngân nói.

Sau vải, nhãn đến lượt chanh được mùa mất giá

 Chanh đào cũng đang có giá khá thấp so với năm 2017. 

Tuy giá chanh tại vườn đang ở mức thấp. Thế nhưng, tại các chợ truyền thống nội thành Hà Nội, giá chanh tươi vẫn giữ ở mức cao khoảng 30.000 đồng đến 40.000 đồng một kg. Vậy liệu rằng có chuyện các thương lái cố tình ép giá hay không?

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng - Trung tâm nghiên cứu giống cây trồng, năm nay thời tiết thuận lợi với nhiều loại hoa quả trong đó có chanh. Và việc được mùa, mất giá cũng là điều tất yếu khó tránh khỏi. Tuy nhiên, các Sở nông nghiệp địa phương cần khuyến cáo nông dân không nên ồ ạt mở rộng diện tích. Bởi như vậy sẽ dẫn đến nguồn cung lớn hơn cầu. Bên cạnh đó, theo ông Hưng, người nông dân cần trồng những giống chanh ra quả trái mùa để có thể chuyển dịch quá trình thu hái. Hiện nay, nhiều giống chanh trái mùa cũng đã được đưa ra thị trường cây trồng để phục vụ bà con nông dân.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang