Sau vụ cháy quán karaoke ở Trần Thái Tông: Những lưu ý 'xương máu'

author 12:57 02/11/2016

(VietQ.vn) - Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng xác định vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), khiến 13 người thiệt mạng.

Vụ cháy quán karaoke số 68 phố Trần Thái Tông (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) và 3 ngôi nhà lân cận khiến 13 người tử vong, toàn bộ 4 công trình này bị hư hỏng nặng vào chiều ngày 1/11 đang được dư luận đặc biệt quan tâm về những tồn tại trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), đặc biệt là hoạt động kinh doanh karaoke, quán bar... với các vật dụng dễ xảy ra hỏa hoạn.

Sáng 2/11, Trung tá Bùi Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữ cháy và Cứu nạn cứu hộ (C66 - Bộ Công an) cho biết, từ đầu năm đến nay, trên cả nước xảy ra 23 vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke, làm 13 người chết. Trong đó, TP Hà Nội xảy ra 6 vụ làm 13 người chết, thiệt hại hơn 9 tỷ đồng.

Lý giải về nguyên nhân xảy ra các vụ cháy quán karaoke, Trung tá Bùi Quang Việt cho hay, đối với các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Bởi trong các cơ sở kinh doanh karaoke này thường sử dụng nhiều vật dễ cháy nên khi xảy ra cháy nổ, công tác phòng cháy sẽ gặp rất nhiều khó khăn

 Vụ cháy ở quán karaoke 68 Trần Thái Tông khiến 13 người thiệt mạng

“Đối với người dân khi đến các quán karaoke, nhà hàng, khách sạn, cần trang bị kĩ năng xử lý thoát nạn khi có cháy nổ xảy ra. Khi người dân đến khu vui chơi này điều quan trọng là người dân cần xem kỹ, nhớ rõ khu vực thoát nạn để chủ động thoát thân nếu có sự cố xảy ra.

Khi tham gia nơi vui chơi giải trí tại đây tuyệt đối không mang chất cháy, nổ vì nó có thể sẽ gây nguy hiểm cho chính mình”, Trung tá Bùi Quang Việt đưa ra lời khuyên.

Quán karaoke bị cháy ở Trần Thái Tông chưa đủ điều kiện kinh doanh(VietQ.vn) - Quán karaoke số 68 đường Trần Thái Tông bị cháy chưa đủ điều kiện kinh doanh như thiếu chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự.

Về nguyên nhân thiệt hại vụ cháy ở Trần Thái Tông, Trung tá Bùi Quang Việt nhận định, các cơ sở kinh doanh thường rất kín để tránh tiếng ồn, mặt trước của tòa nhà hầu như bị che chắn bởi các biển quảng cáo. Điều kiện thông gió gần như không có nên khi xảy ra cháy sẽ gây ra hiện tượng tụ khói, gây khó khăn cho việc cứu hộ cứu nạn và chữa cháy đối với cơ quan chức năng.

“Trong các cơ sở này thường sử dụng các vật liệu trang trí nội thất, cách âm dễ cháy như mút, xốp, cao xu, phông rèm. Khi có cháy tốc cháy lan rất nhanh, tòa nhà nhiều khói khí độc, nếu người trong quán không phát hiện sớm và thoát nhanh ra nơi an toàn sẽ nhiễm độc khói và gây tử vong”, vị Phó Cục trưởng Cục C66 này nhìn nhận.

 Trung tá Bùi Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữ cháy và Cứu nạn cứu hộ (C66 - Bộ Công an)

Ngoài ra, theo Trung tá Bùi Quang Việt, việc thay đổi công năng sử dụng từ nhà ở thành quán karaoke nhưng không chú ý đến các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy như: Không đảm bảo lối thoát nạn, không được trang bị phương tiện, thiết bị báo cháy và chữa cháy. Thiếu hệ thống chiếu sáng sự cố và đèn chỉ dẫn thoát nạn nên không phát hiện được đám cháy sớm, không kịp thời cứu chữa gây chán lan và cháy lớn.

Trong khi đó, chủ các cơ sở kinh doanh karaoke thiếu kiến thức về phòng cháy chữa cháy hoặc không quan tâm đến việc đảm bảo an toàn cho chính cơ sở của họ và khách hàng, khiến sự việc đáng tiếc xảy ra.

 Lực lượng PCCC đang dập lửa tại vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông

Sau vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng thiệt hại về người và tài sản ở số 68 Trần Thái Tông, Cục PCCC đã có chỉ đạo các các địa phương trên cả nước cần tổ chức kiểm tra, rà soát ngay đối với các quán bar, nhà hàng, chủ kinh doanh karaoke, cụ thể:

1. Tổ chức rà soát, tổng kiểm tra các cơ sở vui chơi giải trí, tập trung đông người, nhất là các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ như: quán karaoke, vũ trường, quán bar, nhà hàng…

2. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, hướng dẫn cơ sở khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCCC, trường hợp vi phạm nghiêm trọng phải tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động.

3. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn biện pháp, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn, phát huy tối đa phương châm “bốn tại chỗ”.

4. Đối với vụ cháy tại Quán karaoke 68, Công an, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khắc phục hậu quả; điều tra, kết luận nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang