Sau vụ giáo viên chửi học viên, Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ

author 08:00 09/05/2018

(VietQ.vn) - Sau vụ giáo viên chửi học viên 'óc lợn', đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát và quản lý chặt các trung tâm ngoại ngữ.

Liên quan tới vụ việc giáo viên Trung tâm tiếng Anh MST English chửi học sinh là “óc lợn”, sau quá trình thanh, kiểm tra, Đoàn liên ngành quận Bắc Từ Liêm đã lập biên bản yêu cầu MST English dừng hoạt động đào tạo khi đơn vị này không xuất trình được giấy phép, đồng thời yêu cầu trung tâm đăng ký hoạt động tại Sở GD&ĐT Hà Nội. Hai cơ sở khác của MST English cũng không được cấp phép hoạt động.

Cho đến chiều ngày 8/5, theo thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội, lực lượng thanh tra Sở này đã làm việc với bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, giám đốc Công ty MST (MST English), Hà Nội. Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính về giáo dục và ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty MST và bà Nguyễn Thị Kim Tuyến.

Theo đó, Công ty MST bị phạt hành chính 20 triệu đồng vì đã tự ý thành lập cơ sở giáo dục để tổ chức dạy ngoại ngữ. Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến bị phạt hành chính 5 triệu đồng vì đã vi phạm quy định về kỷ luật người học, xúc phạm danh dự, nhân phẩm học viên trong clip được đăng tải trên mạng xã hội.

Sau vụ việc gây ồn ào tạ những ngày qua, dư luận đang bày tỏ sự lo ngại trước tình trạng có những trung tâm đào tạo ngoại ngữ hoạt động không phép, trái quy định pháp luật.

Giáo viên tại Trung tâm tiếng Anh MST English đang dùng từ ngữ thô tục để mắng học viên. Ảnh: VOV 

Trước vấn đề này, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, vào mỗi đầu năm học, Sở đã có những văn bản chỉ đạo siết chặt quản lý các trung tâm ngoại ngữ, đồng thời tổ chức kiểm tra đột xuất 30% số cơ sở giáo dục ngoài nhà trường trên địa bàn mỗi quận, huyện, thị xã.

Cũng theo ông Dũng, sau sự việc xảy ra tại MST English, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo Phòng GD&ĐT các quận, huyện trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát và quản lý chặt các trung tâm ngoại ngữ.

Ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết thêm, đến thời điểm này, trên địa bàn TP có khoảng hơn 1.100 cơ sở giáo dục ngoài nhà trường, trong đó, tỷ lệ trung tâm ngoại ngữ, tin học chiếm hơn 50%.

Hiện tại, các hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đối với lĩnh vực hoạt động của các trung tâm giáo dục, đào tạo khá đầy đủ, tạo khung pháp lý thuận lợi cho công tác quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn xuất hiện tình trạng có những cơ sở hoạt động chui, không giấy phép, không đủ điều kiện đào tạo.

Theo quan điểm của ông Minh, tình trạng này xuất phát cả từ chủ quan ý thức của cá nhân, tổ chức mở các trung tâm, cơ sở đào tạo ngoại ngữ và từ chính thủ tục cấp phép cho các trung tâm, cơ sở đào tạo còn rườm rà.

Nói thêm về những bất cập xảy ra tại các trung tâm, cơ sở đào tạo ngoại ngữ, ông Kiều Văn Minh cho biết, qua những đợt thanh, kiểm tra, nhiều trung tâm có trụ sở trên địa bàn nhưng chỉ là văn phòng đại diện để giao dịch, ký kết hợp đồng đào tạo, thông báo tuyển sinh còn việc đào tạo, thi cấp chứng chỉ lại diễn ra ở nơi khác. Một số ít trung tâm có đăng ký cấp phép nhưng hoạt động không hiệu quả nên dừng và cho thuê phòng học.

Trước đó, trao đổi với báo chí, đại diện Phòng PA83 (Công an TP Hà Nội) cho biết, qua quá trình kiểm tra các trung tâm, cơ sở đào tạo ngoại ngữ trên địa bàn thành phố, lực lượng này đã phát hiện nhiều đơn vị quảng bá một đằng, thực hiện một nẻo; không đúng cam kết với người học.

Trong đó, phải kể đến cơ sở MST English hoạt động chủ yếu theo hình thức cung cấp dịch vụ hỗ trợ học tập thông qua facebook cá nhân. Địa điểm hoạt động của cơ sở này chủ yếu đặt tại các nơi khuất, sâu trong các toà nhà, diện tích nhỏ; không có biển hiệu của doanh nghiệp, MST English không đúng quy định về đặt tên đối với trung tâm ngoại ngữ…

Bảo Bình

Vụ cô giáo chửi học viên ‘óc lợn’: Nếu có yêu cầu, trung tâm tiếng Anh sẽ phải hoàn tiền(VietQ.vn) - Theo Ths. Luật sư Đặng Văn Cường, trong trường hợp các học viên đã nộp tiền học cho trung tâm Tiếng Anh hoạt động “chui” có yêu cầu đòi lại số tiền đã nộp thì trung tâm phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã nộp trái pháp luật.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang