Mỹ đòi kiện Nga sau vụ máy bay hai nước ‘kè’ nhau trên không

author 17:05 12/04/2015

(VietQ.vn) - Mỹ cho biết sẽ khởi kiện Nga sau vụ máy bay Mỹ phải đổi hướng di chuyển khỏi biên giới Nga khi máy bay chiến đấu của Nga bay vòng xung quanh nhiều lần.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin theo CNN, hôm 7/4, chiếc máy bay RC-135U của Mỹ đang bay trinh sát qua khu vực biển Baltic thì bị một chiếc SU-27 Flanker chặn đường. Phía Lầu Năm Góc cho biết vụ việc xảy ra tại không phận quốc tế ở phía bắc Ba Lan.

Theo Mark Wright, người phát ngôn Lầu Năm Góc, đội bay của Mỹ cho rằng hành động của phi công Nga là “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp từ những động thái nóng nảy khi ở khoảng cách rất gần với máy bay của họ với tốc độ cực lớn”.

Một quan chức thuộc Bộ tư lệnh Mỹ đặc trách châu Âu cho rằng việc phía Nga nói máy bay Mỹ tắt bộ phận phát đáp là không đúng. Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết Lầu Năm Góc và Bộ ngoại giao Mỹ sẽ trình đơn khiếu nại về việc này của Nga qua các kênh ngoại giao.

Mỹ đòi kiện Nga sau vụ máy bay RC-135U của nước này bị SU-27 Flanker của Nga chặn

Mỹ đòi kiện Nga sau vụ máy bay RC-135U của nước này bị SU-27 Flanker của Nga chặn. Ảnh minh họa

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/4 đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc một chiến đấu cơ của Nga bay áp sát một máy bay do thám của Mỹ trên khu vực biển Bantic và chặn đầu máy bay Mỹ.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov, vụ việc xảy ra vào ngày 7/4 khi chiến đấu cơ Su-27 của Nga trong khi làm nhiệm vụ đã phát hiện một mục tiêu không rõ ràng trên biển Bantic và mục tiêu này đang di chuyển về phía biên giới Nga. Chiến đấu cơ của Nga đã được chỉ thị ngăn chặn mục tiêu này và xác định đây là máy bay do thám RC-135U của Lực lượng không quân Mỹ, VOV cho hay.

Sau khi bị chiến đấu cơ của Nga bay vòng xung quanh nhiều lần, máy bay Mỹ đã thay đổi đường bay và di chuyển khỏi biên giới Nga. Ông Konashenkov khẳng định, không có sự cố nào xảy ra trong quá trình ngăn chặn.

Đây không phải lần đầu tiên Mỹ làm đơn kiện về một vụ việc liên quan tới chiếc RC-135U và chiếc SU-27. Năm 2014, một chiếc máy bay Nga cũng đã bay ở khoảng cách hơn 30 m với một chiếc RC-135U của Mỹ trên biển Okhotsk ở tây Thái Bình Dương. Theo các quan chức Hoa Kỳ, đó là một trong những vụ "vượt rào" nguy hiểm nhất trong nhiều thập kỷ.  

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang