Sau vụ ‘thổi phồng’ chất lượng đá viên, Hải Âu Group còn bày ‘chiêu trò’ nào để lừa dối khách hàng?

author 11:53 15/06/2020

(VietQ.vn) - Không chỉ quảng cáo ‘thổi phồng’ chất lượng đá viên, cố tình đưa sai thông tin về chức năng của bộ lọc, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu (Hải Âu Group) còn bày ra một chiêu trò khác để lừa dối người tiêu dùng.

Từ những quảng cáo “bốc trời”…

Trên các website, nền tảng Internet, máy làm đá viên Hải Âu do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu (Hải Âu Group) phân phối được quảng cáo có “linh kiện nhập khẩu theo tiêu chuẩn chất lượng châu Âu, có tem, chứng nhận rõ ràng, sản xuất trên quy trình đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và CE Marking; Cơ chế vận hành thông minh, quy trình khép kín, hạn chế bụi bẩn và vi khuẩn gây bệnh, đảm bảo sức khỏe người dùng…”.

Thậm chí, với nhiều loại máy làm đá viên Hải Âu khác nhau như HA 60, HA300, HA400, HA 500, HA900… cũng được quảng cáo “toàn bộ linh kiện nhập khẩu từ châu Âu và đạt chuẩn ISO 9001:2008”. 

Máy làm đá Hải Âu HA 900 được quảng cáo toàn bộ linh kiện nhập nhẩu từ châu Âu. 

Mặc dù quảng cáo như vậy nhưng trên thực tế tại buổi làm việc với phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), chính đại diện của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu cũng thừa nhận rằng, không có chuyện toàn bộ linh kiện của máy làm đá viên Hải Âu được nhập khẩu từ châu Âu. Trong một sản phẩm máy làm đá viên do Hải Âu phân phối, chỉ có một số linh kiện chính được nhập khẩu từ châu Âu.

Như vậy, có thể thấy, những quảng cáo về nguồn gốc linh kiện máy làm đá viên Hải Âu không hề giống với thực tế sản xuất các loại sản phẩm này.

Ngoài việc quảng cáo sai với thực tế sản xuất, các sản phẩm máy làm đá viên Hải Âu còn được quảng cáo “nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu và được Bộ Y tế kiểm chứng”. Tuy nhiên, theo những tài liệu mà chúng tôi có được, sản phẩm máy làm đá viên của Hải Âu không phải được nhập khẩu nguyên chiếc. Bên cạnh đó, cũng không hề có chuyện Bộ Y tế kiểm chứng như những gì đã được Hải Âu Group “vẽ”ra.

Hải Âu Group quảng cáo máy làm đá được "nhập khẩu nguyên chiếc" và được "Bộ Y tế kiểm chứng" dù không có cơ sở chứng minh.

…đến những "điểm mờ" về nguồn gốc linh kiện

Nhằm làm rõ nghi vấn liên quan đến nguồn gốc linh kiện máy làm đá viên Hải Âu, chúng tôi đã đề nghị phía doanh nghiệp này cung cấp các giấy tờ, tài liệu chứng minh. Đối với vấn đề này, hiện chúng tôi mới chỉ nhận được hai giấy chứng nhận CE cho sản phẩm máy làm đá viên và máy làm kem của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu.

CE là chữ viết tắt của “Conformité Européenne” có tên gọi đầy đủ và chính thức là CE Marking. Chứng nhận CE Marking cho biết sản phẩm có tuân theo pháp luật của Liên minh châu Âu hay không và cho phép sản phẩm đó lưu thông tự do trong thị trường EU. Thông qua việc gắn dấu CE lên sản phẩm, nhà sản xuất tuyên bố dựa trên trách nhiệm của họ rằng sản phẩm đó đáp ứng mọi yêu cầu về mặt pháp lý để có được tiêu chuẩn CE Marking.

Tuy nhiên, trong hai giấy chứng nhận CE mà Hải Âu Group cung cấp, thông tin về nhà cung cấp linh kiện cũng như loại sản phẩm cụ thể được chứng nhận CE đã bị công ty này che đi. Lý giải về điều này, đại diện Hải Âu Group cho biết đó là những thông tin liên quan tới “bí mật kinh doanh” nên không thể cung cấp cho phóng viên.

Do vậy, kể cả chúng tôi hay người tiêu dùng cũng không thể biết được liệu chứng nhận CE này áp dụng cho tất cả các sản phẩm của Hải Âu Group hay chỉ một sản phẩm cụ thể?

Bên cạnh đó, khi phóng viên đề nghị phía Hải Âu Group cung cấp các tài liệu, giấy tờ liên quan tới nguồn gốc của các linh kiện máy làm đá viên được nhập từ Đức, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… (như thông tin đã quảng cáo) thì phía Hải Âu cũng từ chối với lý do bảo mật.

Trước những thông tin trên, có thể thấy, đã có không ít điểm “mờ” trong việc phân phối, quảng cáo các sản phẩm máy làm đá viên của Hải Âu Group. Dư luận không khỏi thắc mắc về việc tại sao Hải Âu Group lại quảng cáo sản phẩm của mình được nhập khẩu nguyên chiếc, toàn bộ linh kiện nhập từ châu Âu trong khi trên thực tế không sản phẩm nào của Hải Âu được nhập khẩu toàn bộ? Liệu đây có phải “chiêu trò” của Hải Âu Group để tự “nâng tầm” doanh nghiệp, chèo kéo người tiêu dùng mua và sử dụng sản phẩm hòng thu lợi bất chính?

Liên quan đến sản phẩm máy làm đá viên Hải Âu, trong hai bài viết trước với nhan đề “Máy làm đá viên Hải Âu: 'Nổ' quảng cáo đá sạch 99,9%, chất lượng liệu có đảm bảo? và “Quảng cáo 'nổ' kiểu Hải Âu Group: ‘Hô biến’ bộ lọc thô thành ‘siêu linh kiện’ loại bỏ vi khuẩn”, Chất lượng Việt Nam Online đã đề cập tới việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Âu (địa chỉ tại 72 Miếu Đầm, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) quảng cáo không chính xác về chất lượng đá viên cũng như công dụng bộ lọc trong máy làm đá viên Hải Âu.

Những dấu hiệu quảng cáo mập mờ, đặc biệt là nghi vấn về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm của Công ty Cổ phần tập đoàn Hải Âu sẽ được chúng tôi tiếp tục nêu trong các bài viết tiếp sau. Chất lượng Việt Nam Online cũng cung cấp cho Tổng cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng có liên quan để xác minh, làm rõ nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm về sản phẩm, hàng hoá

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang