Saudi Arabia muốn lập kỷ lục mới về sản lượng dầu

author 10:52 12/06/2015

Saudi Arabia sẵn sàng tăng sản lượng khai thác dầu lên mức kỷ lục mới trong những tháng sắp tới để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ gia tăng trên toàn cầu, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc công ty dầu lửa quốc doanh của nước này cho biết ngày 11/6.

Ông Ahmed Al-Subaey, Giám đốc marketing của Saudi Aramco, nói rằng Saudi Arabia - nước xuất khẩu dầu lửa lớn nhất thế giới - đang đàm phán với khách hàng tiềm năng của Ấn Độ về việc bán thêm dầu cho các khách này.

Hồi tháng 5, Saudi Arabia tăng sản lượng dầu lửa lên mức khoảng 10,3 triệu thùng/ngày, cao chưa từng có từ trước đến nay, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới đi lên.

Bất kỳ động thái tăng sản lượng dầu nào của Saudi Arabia giữa lúc thị trường dầu lửa toàn cầu đang thừa dầu cũng cho thấy nước này và Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) tiếp tục quyết tâm giữ thị phần. Saudi Arabia là nước giữ tiếng nói quan trọng nhất trong OPEC.

Chính chiến lược giữ thị phần của OPEC là một nhân tố quan trọng phía sau sự sụt giảm chóng mặt của giá dầu từ mùa hè năm ngoái.

“Chúng tôi có nhiều dầu thô... Mọi người sẽ không thấy Saudi Arabia cắt giảm sản lượng”, ông Al-Subaey nói sau một cuộc gặp với giới chức ngành dầu lửa Ấn Độ ở New Delhi.

Trước đây, Saudi Arabia thường giảm xuất khẩu dầu trong mùa hè khi nhu cầu tiêu thụ trong nước lên cao. Mùa hè ở nước này có nhiệt độ không khí cao và nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ luôn tăng mạnh, kéo theo lượng tiêu thụ dầu lớn.

“Chúng tôi có đủ trữ lượng dầu và đủ sản lượng để làm điều đó. Chúng tôi sẽ đáp ứng bất kỳ nhu cầu nào. Nếu thị trường muốn, chúng tôi sẽ cung cấp”, ông Al-Subaey phát biểu.

Thứ Sáu tuần trước, OPEC nhất trí duy trì mức hạn ngạch sản lượng trong vòng 6 tháng tới.

Theo dự báo mà ông Al-Subaey đưa ra, Ấn Độ sẽ là động lực chính của tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu trong 6 tháng cuối năm nay, trong khi nhu cầu của Trung Quốc đi vào ổn định.

Theo VnEconomy


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang