Say đắm mùa hoa lê trắng giữa đại ngàn Tây Bắc

authorTrần Thanh 17:03 21/02/2017

(VietQ.vn) - Là một trong những “sứ giả” của mùa xuân Tây Bắc, nhưng hoa lê thường nở muộn hơn các loài hoa báo xuân khác như hoa đào, hoa mai.

Sự kiện:

Là một trong những “sứ giả” của mùa xuân Tây Bắc, nhưng hoa lê thường nở muộn hơn các loài hoa báo xuân khác như hoa đào, hoa mai. Thú chơi hoa lê rừng dịp sau Tết bắt đầu xuất hiện từ khoảng vài năm trở lại đây tại Hà Nội và ngày càng được nhiều người ưa chuộng. 
 
 
Say đắm mùa hoa lê trắng giữa đại ngàn Tây Bắc
 
Hoa lê rừng thường có ở Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Cao Bằng, Lạng Sơn... Trong vài năm trở lại đây, nhiều lái buôn đã chở hoa lê từ các khu vực này xuống Hà Nội để bán cho những người muốn “chơi” Tết muộn. Trước đây, người dân vẫn hay mua đào muộn về bày trong nhà, nhưng nay dần chuyển hướng sang hoa mận, hoa lê vì vẻ đẹp khác lạ, tinh khôi của chúng.
 
Say đắm mùa hoa lê trắng giữa đại ngàn Tây Bắc
 
Trong đó, hoa lê được chuộng hơn cả vì nhiều bông, cánh tươi, lâu tàn. Một cành lê nụ có thể để chơi trong nhà được cả tháng. Cành nào đã trổ bông đều giữ được 10 - 15 ngày. Khác với hoa đào, khi đã nở rộ, hoa lê vẫn hơi khum cành, chúm chím, điểm thưa trên cành.
 
Say đắm mùa hoa lê trắng giữa đại ngàn Tây Bắc

Hoa lê thường nở khi đất trời Tây Bắc đón những đợt nắng đầu tiên sau những trận mưa phùn rả rích

 
Hoa lê nở cùng mùa với hoa ban. Vì thế, trong thời gian đó, Tây Bắc bừng sáng trong sắc màu dịu dàng, tinh khôi, đẹp mê hồn. Cạnh bên sự hiểm trở, hùng vĩ, to lớn của núi non trùng điệp là những sắc hoa bung nở khoe nhựa sống căng tràn, mơn mởn. Màu trắng ngần của hoa khiến Tây Bắc giống như nàng sơn nữ uyển chuyển, thanh thoát, gợi cảm, gợi tình.
 
 
 
Hoa lê có 5 cánh dày, trắng muốt, nảy bật ra từ những thân cây to mốc thếch, xù xì. Hoa chen hoa, chụm vào nhau thành từng chùm, vươn mình khỏe khoắn. Lúc mới nở, nụ hoa điểm màu phớt hồng. Hoa đẹp, tràn đầy sức sống đối lập với những cành cây trơ lá trông xa như những que củi khô. Chính sự đối lập đó đã tạo nên nét duyên ngầm có phần bí ẩn của vùng Tây Bắc, nơi nổi tiếng có nhiều mùa hoa rừng tuyệt đẹp.
 
Hoa lê trắng tinh khiết giữa núi rừng Tây Bắc

Nhành hoa lê còn “ngậm” sương sớm

 
Những nơi hoa lê được đánh giá đẹp nhất là ở Sủng Là, Phó Bảng (Hà Giang) và cao nguyên Sìn Hồ (Lai Châu). Tại Sủng Là, hoa lê mọc ở hai bên đường dẫn từ đường nhựa (QL 4C) vào trong thôn Lũng Cẩm - nhà của Pao. Vào mùa, hàng trăm nghìn bông hoa lê nở rộ tạo thành vòng cung trắng muốt đẹp như thiên đường. Dọc theo Quốc lộ 4 quanh co đèo núi, từ Lạng Sơn lên Cao Bằng, qua Bắc Cạn sẽ có cả vạt rừng trắng muốt hoa lê. Nhìn từ xa, sắc trắng đó như “mây của đất” đang giao hòa, nối với mây trời.
 
Hoa lê trắng tinh khiết giữa núi rừng Tây Bắc
 
Chẳng quá kiêu sa cũng chẳng quá đằm thắm nhưng hoa lê  vẫn có sức hấp dẫn với khách du lịch gần xa bởi hương tình mùa xuân nhẹ nhàng, khẽ chạm vào trái tim người lữ hành tựa bản tình ca nồng nàn. Nhiều người ngắm hoa lê thường liên tưởng đến vẻ đẹp mộc mạc mà nhiệt thành của cô gái miền Tây Bắc, để người thương cứ nhớ nhung dù chỉ gặp gỡ một lần. Những ngày xuân tháng 1, hoa lê thắm tô cho cả đại ngàn Tây Bắc một vùng trời tinh khiết. Du khách có thể dừng chân ở các nơi này để thưởng ngoạn bức tranh xuân đầy thơ mộng của hoa lê. 
 
Hoa lê trắng tinh khiết giữa núi rừng Tây Bắc
 
Giữa không gian khoáng đạt, trong lành và yên tĩnh của núi rừng, bên những mái nhà đơn sơ, điểm trên nền trời xanh biêng biếc là những tán lê rừng trắng mong manh, e ấp. Nhà nào trồng cả đào, lê, mận thì ra Giêng, 3 sắc hoa, 3 “cá tính” lại hòa quyện, tạo nên cảnh sắc quyến rũ khác, khiến những kẻ ngao du trong một lần vô tình ngang qua đều phải chần chừ ngoái lại ngắm nhìn.  
 
Hoa lê trắng tinh khiết giữa núi rừng Tây Bắc
 
Bởi thế, từ lâu, hoa lê đã trở thành nguồn cảm hứng cho không chỉ riêng những người đam mê nhiếp ảnh mà còn của người làm nhạc, làm thơ. Nhắc đến hoa lê, loài hoa của mùa xuân Tây Bắc, có lẽ không ít người sẽ bật nảy những câu thơ tả xuân của đại thi hào Nguyễn Du:
“Cỏ non xanh tận chân trời
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa”
Ảnh: Photographer Lê Hồng Hà
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang