Say rượu ngày tết dễ tai nạn gãy xương đùi

author 09:36 12/02/2013

Tết là thời gian cao điểm của các bác sĩ chấn thương chỉnh hình. Trong số các ca gãy xương hay gặp thì gãy xương đùi là chấn thương nặng, có nguy cơ tử vong cao

Trước tết tai nạn cũng nhiều vì lưu lượng xe đông, nhiều người lo "chạy" chuẩn bị tết. Trong mấy ngày tết, số bệnh nhân cấp cứu gãy xương cũng không giảm, không phải do lưu lượng xe mà phần lớn là say rượu. Trong đó, gãy xương đùi là chấn thương nặng có nguy cơ tử vong cao nếu không được xử trí kịp thời.

Nhiều người không đội mũ bảo hiểm ngày tết

Xương đùi là xương to nằm giữa vùng háng và gối. Xương đùi được khối cơ rất lớn bao xung quanh. Đây là lợi điểm mà cũng là yếu điểm. Lợi điểm của khối cơ bao xung quanh xương đùi là nguồn cung cấp máu dồi dào cho xương đùi nên xương đùi dễ lành hơn hai xương cẳng chân khi bị gãy. Lợi điểm thứ hai là gãy hở xương đùi ít khi bị thiếu cơ che phủ nên ít khi phải làm vạt da che phủ xương như hai xương cẳng chân.

Yếu điểm của khối cơ là khi xương đùi gãy hay bị di lệch do khối cơ co kéo nên ít khi nắn bó bột được mà phải mổ đóng đinh hay làm nẹp vít để cố định xương gãy.

Yếu điểm thứ hai khi xương đùi gãy di lệch sẽ chọc vào khối cơ gây ra tình trạng dập nát cơ làm chảy máu rất nhiều. Chảy máu và đau sẽ làm cho bệnh nhân dễ bị sốc và tử vong nếu không được cấp cứu đúng cách.

Tai nạn không ai có thể lường trước được. Nếu chúng ta thấy nạn nhân bị tai nạn giao thông mà đùi bị vẹo đi hoặc cong queo thì cần phải cấp cứu cố định cho nạn nhân trước khi di chuyển nạn nhân. Tránh tình trạng vì quá nhiệt tình mà khiêng bệnh nhân lên xe gắn máy hoặc xe hơi để chuyển đi mà chưa sơ cứu cố định.

Cách cố định cũng rất đơn giản, có thể dùng vật cứng, dùng áo hoặc dây cột đùi bị gãy vào vật cứng và đùi bên kia hoặc dùng 2-3 nẹp đặt suốt chiều dài đùi từ gót chân lên đến vùng hông lưng của nạn nhân và cột bằng dây.

Phương pháp xử trí gãy xương đùi thường là phải mổ kết hợp xương bằng đinh đóng trong lòng tủy hay làm nẹp vít. Đây là cuộc mổ lớn nên thường phải chuẩn bị mọi thứ thật kỹ càng trước khi mổ. do vậy người nhà nạn nhân cũng không nên quá nôn nóng nếu thấy bác sĩ giải thích mổ nhưng vẫn chưa được mổ liền.

Đây là loại mổ cấp cứu trì hoãn hoặc có thể mổ chương trình nên nhất thiết phải chuẩn bị mọi thứ thật cẩn thận. biến chứng trong và sau khi mổ có thể là tình trạng tắc mạch máu do mỡ hoặc biến chứng thuyên tắc phổi do cục máu đông ở chân chạy lên phổi nhất là những người già, người có viêm tĩnh mạch, phụ nữ đang dùng thuốc ngừa thai.v.v.

Không ai muốn tai nạn xảy ra. tốt nhất là nên phòng ngừa. nếu đã bị gãy xương đùi bạn nên được đưa đến bệnh viện có chuyên khoa chấn thương để được điều trị kịp thời.

Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang