Dự án thành đống sắt gỉ, SCIC vẫn xin thêm nghìn tỷ

author 11:24 09/04/2016

(VietQ.vn) - SCIC kiến nghị miễn một số khoản thuế, điều chỉnh thời gian vay trả nợ đối với ngân hàng VDB, Vietinbank như TISCO đề xuất.

Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng về việc xin hàng loạt ưu đãi của Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO) - chủ đầu tư dự án mở rộng Nhà máy gang thép Thái Nguyên. Dự án này đã dừng hoạt động từ năm 2012 đến nay chưa thể tiếp tục do nhà thầu - Tập đoàn Xây lắp luyện kim Trung Quốc (MCC) đã rút về nước và đang đòi bồi thường và trả tiền thiết bị, dịch vụ 1.200 tỷ đồng, báo Vietnamnet đưa tin.

Trong văn bản mới đây, SCIC cho biết TISCO đã thuyết phục MCC cùng tháo gỡ một số khó khăn. Tuy nhiên, phía nhà thầu Trung Quốc vẫn giữ quan điểm đòi bồi thường. 

"Một số chi phí chưa phù hợp với các điều khoản trong hợp đồng đã được ký kết và quy định trong hợp đồng trọn gói của hai bên. Theo các điều khoản vừa thống nhất, hợp đồng với MCC không phải là EPC (tổng thầu) nữa mà họ chỉ đóng vai trò là tổng thầu lắp đặt thiết bị, còn việc thực hiện do một công ty con của MCC đảm trách. Phần xây sẽ chuyển cho các công ty Việt Nam". SCIC cho biết thêm các điều này trái với chỉ đạo của Thủ tướng trước đó, tức là yêu cầu MCC chịu trách nhiệm toàn bộ công trình xây lắp.

SCIC dẫn số liệu báo cáo của TISCO về tổng mức đầu tư dự án sau rà soát lên đến 9.030 tỷ đồng, tổng mức đầu tư TISCO đề xuất áp dụng các cơ chế đặc thù là 7.871 tỷ đồng và cho biết “độ chính xác của Tổng mức đầu tư sau khi rà soát chưa thật vững chắc”, báo Bizlive cho hay.

Lý giải về nhận định trên, SCIC cho biết, chưa thể xác định được chi phí dự trù cho việc mua sắm lại thiết bị hỏng hóc và vật liệu do dừng thi công dẫn tới gỉ sét là 5 triệu USD trên tổng 113,2 triệu USD khi phần lớn thiết bị được chuyển tới công trường vẫn chưa được mở hòm kiểm định.

Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của CTCP gang thép Thái Nguyên 'đắp chiếu'Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của CTCP gang thép Thái Nguyên 'đắp chiếu'. Ảnh: Bizlive

Theo các điều khoản, trường hợp dự án tiếp tục được triển khai, MCC yêu cầu TISCO chi trả 57 triệu USD, trong đó có nhiều chi phí bồi thường (3,4 triệu USD), chi phí dịch vụ sau bán hàng (1,7 triệu USD), chi phí bàn giao bảo quản, sửa chữa hiện trường, mua lại thiết bị (hơn 3 triệu USD)… Đáng chú ý là khoản phí trả cho nhà thầu lắp đặt thiết bị chính lên tới 38,6 triệu USD chưa bao gồm các loại thuế.

Mặc dù SCIC đưa ra đánh giá dự án không còn hiệu quả khi tính toán đầy đủ các chi phí theo quy định song dựa trên báo cáo của TISCO, SCIC vẫn kiến nghị Thủ tướng duyệt một số chủ trương.

“Như vậy, các nội dung đạt được này không đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 196 ngày 11/6/2015 về việc đề nghị MCC chịu trách nhiệm toàn bộ công trình xây lắp để đảm bảo tính đồng bộ của cả dây chuyền khi ký hợp đồng”, SCIC cũng cho biết thêm.

Cụ thể như xin miễn giảm thuế nhập khẩu đối với các thiết bị, dụng cụ nhập khẩu phục vụ dự án, thuế nhà thầu, không tính phần thuế VAT. Đồng thời miễn, giảm chi phí lãi vay trong thời gian dự án dừng hoạt động. Giá trị xin ưu đãi thêm là 1.159 tỷ đồng, trong đó xin các ưu đãi về thuế là 529 tỷ, chi phí lãi vay trong thời gian dừng hoạt động 629 tỷ đồng.

Dự án mở rộng Nhà máy gang thép Thái Nguyên được khởi công xây dựng vào năm 2007 đến nay sau gần 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Do thiếu vốn, dự án nằm phơi nắng suốt 4 năm và đang đứng trước nguy cơ thành đống sắt gỉ nếu không được cho hưởng thêm các ưu đãi.

Tuy nhiên, kết quả đàm phán giữa MCC và TISCO vẫn chưa đạt được như các điều kiện tiên quyết do TISCO đưa ra tại báo cáo gần nhất, báo Bizlive cho biết. SCIC cũng yêu cầu phía TISCO tính toán lại chính xác tổng mức đầu tư điều chỉnh, hiệu quả dự án và báo cáo Thủ tướng phê duyệt thực hiện.

Dự án mở rộng Nhà máy gang thép Thái Nguyên được khởi công xây dựng vào năm 2007 đến nay sau gần 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Năm 2012 khi dự án gặp khó khăn về tài chính, MCC đã rút về nước và đem theo hơn 90% tiền thanh toán phần thiết bị mà chưa bàn giao các hạng mục quan trọng cho nhà đầu tư.

Cảnh Nguyễn (T/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:SCIC, TISCO, MCC, Thái Nguyên

tin liên quan

video hot

Về đầu trang