Dò tìm kim loại, người đàn ông ‘đổi đời’ nhờ phát hiện kho báu hàng chục tỷ đồng

authorĐỗ Thu Thoan 20:00 17/05/2017

(VietQ.vn) - Một người đàn ông đã may mắn tìm thấy kho báu tồn tại từ thế kỷ thứ 10 với rất nhiều món đồ cổ có giá trị khoảng 2,6 triệu USD (gần 60 tỷ đồng).

Người đàn ông may mắn này la 1 chuyên gia dò tìm kim loại Derek McLennan. Anh Derek đã phát hiện kho báu hơn 1.000 năm tuổi bao gồm xuyến và ghim hoa bằng bạc, nhẫn vàng, hình chữ thập bằng sứ và ghim cài hình chim bằng vàng.

Sau khi tìm thấy số kho báu này, anh Derek McLennan đã quyết định báo cho cơ quan chức năng địa phương để tìm hướng giải quyết.

scotland-nguoi-dan-ong-doi-doi-nho-phat-hien-kho-bau-26-trieu-usd

Anh Derek McLennan, người phát hiện kho báu từ thời Viking

Sau 3 năm nghiên cứu, xác định và đánh giá kho báu, cơ quan quản lý hàng hóa và đất động sản vô chủ của Scotland đã đưa ra kết luận đây là một bộ sưu tập báu vật Viking, được đánh giá là độc đáo và phong phú nhất từ trước tới nay. Các đồ trên được chế tác từ thế kỷ 10 và đến nay vẫn giữ được sự nguyên vẹn và màu sắc như ban đầu.

Kho báu gồm 100 cổ vật, phần lớn là đồ trang sức bạc, song cũng có một thỏi vàng rất lạ và những món đồ bằng kim loại hiếm. Các nhà chức trách đã quyết định chuyển chúng đến Bảo tàng quốc gia Scotland để trưng bày.

scotland-nguoi-dan-ong-doi-doi-nho-phat-hien-kho-bau-26-trieu-usd

Ghim cài hình chim bằng vàng nằm trong kho báu mà anh Derek McLennan phát hiện 

scotland-nguoi-dan-ong-doi-doi-nho-phat-hien-kho-bau-26-trieu-usd

Chiếc ghim hoa bằng bạc

Thay vào đó, anh Derek McLennan sẽ nhận được 2,6 triệu USD (khoảng gần 60 tỷ đồng). Con số này được đưa ra sau khi đã tham chiếu giá thị trường.

scotland-nguoi-dan-ong-doi-doi-nho-phat-hien-kho-bau-26-trieu-usd

Hình chữ thập bằng sứ

Nếu như tại các khu vực khác ở Anh, số tiền bán được sẽ chia đôi cho người phát hiện và chủ sở hữu mảnh đất, thì theo luật ở Scotland, chủ sở hữu của khu đất nơi kho báu được tìm thấy không nhận được bất kỳ khoản tiền nào. Toàn bộ số tiền này sẽ thuộc về anh Derek McLennan, người phát hiện ra số cổ vật.

Được biết, số kho báu cổ này được anh Derek McLennan phát hiện tại một cánh đồng ở miền tây Scotland vào năm 2014.

Đỗ Thu Thoan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang