Scotland nói “không” với ly khai độc lập khỏi vương quốc Anh

author 15:38 19/09/2014

(VietQ.vn) - Kết quả bỏ phiếu ly khai độc lập ở Scotland với tỷ lệ 55% phiếu bầu "Không" và 45% phiếu bầu "Có" đã quyết định Scotland vẫn sẽ là một bộ phận của vương quốc Anh thay vì trở thành một quốc gia độc lập.

Theo tin tức mới nhất trên tờ BBC, Scotland đã  quyết định ở lại vương quốc Anh với hơn 55% số phiếu bầu nói “Không” ly khai trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra tại tất cả 32 khu vực hành chính địa phương của Scotland.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy đã có 2.001.926 phiếu phản đối Scoltland trở thành quốc gia độc lập trên 1.617.989 phiếu ủng hộ khu vực này tách riêng ra khỏi vương quốc Anh. Như vậy, số phiếu bầu “Không” ly khai chiếm 55%, số phiếu bầu “Có” chiếm 45% với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 84,5%.

Kết quả bỏ phiếu ly khai ở Scotland cho thấy vương quốc Anh vẫn là một khối độc lập

Kết quả bỏ phiếu ly khai ở Scotland cho thấy vương quốc Anh vẫn là một khối độc lập. Ảnh minh họa

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định kết quả bỏ phiếu là minh bạch và công bằng. Bên cạnh đó, ông cũng tỏ ý vui mừng khi vương quốc Anh vẫn là một khối thống nhất cũng như cho biết các cam kết về gia tăng quyền lực cho Scotland vẫn sẽ được tôn trọng. 

Theo lời Thủ tướng Cameron, ba đảng chính ở Westminster sẽ nỗ lực đến cùng để đảm bảo quyền lực hơn nữa cho Quốc hội Scotland. Đồng thời, Thủ tướng vương quốc Anh cũng tuyên bố nhân dân ở Anh, xứ Wales và Bắc Ireland sẽ có tiếng nói hơn trong các vấn đề riêng và chung.

Chiến dịch nói “Không” dẫn trước chiến dịch nói “Có” ly khai rời khỏi vương quốc Anh  với tỷ lệ 55% / 45% đã đem lại những ảnh hưởng sâu rộng và tức thì không chỉ về chính trị mà cả kinh tế với nước Anh nói riêng và toàn thế giới nói chung. Ngay sau khi Scotland tuyên bố không độc lập, đồng bảng Anh đã chạm mức cao hai năm so với đồng euro và cao 2 tuần so với đồng đô la Mỹ. Ngoài ra, ngân hàng hoàng gia Scotland tuyên bố sẽ giữ nguyên trụ sở tại khu vực này.

Scotland không ly khai khỏi vương quốc Anh ảnh hưởng cả về chính trị và kinh tế

Scotland không ly khai khỏi vương quốc Anh ảnh hưởng cả về chính trị và kinh tế. Ảnh minh họa

Không lâu sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, Bộ trưởng đầu tiên của Scotland ông Alex Salmond đã thừa nhận thất bại của trong chiến dịch vận đồng ly khai khỏi vương quốc Anh và kêu gọi đoàn kết dân tộc trên các phương tiện truyền thông. Ông Salmond đánh giá cuộc trưng cầu dân ý với lượng cử tri đi bỏ phiếu đạt tới 84,5% là “thắng lợi trong quá trình tiến tới dân chủ” và hứa sẽ giữ vững cam kết trong Hiệp định Edinburgh về việc hoàn toàn tôn trọng kết quả của cuộc bỏ phiếu cũng như vẫn tiếp tục cống hiến hết mình vì lợi ích của Scotland và vương quốc Anh.

Mặc dù kết quả bỏ phiếu này được cho là đã “giáng một đòn khá đau” vào sự nghiệp chính trị của ông Salmond nhưng không thể phủ nhận tỷ lệ bỏ phiếu “Có” mong muốn chấm dứt cuộc “hôn nhân” kéo dài hơn 300 năm với Anh chiếm tỷ lệ cao, mở ra khả năng Scotland sẽ vẫn còn có thể bỏ phiếu cho tương lai của mình.

Scotland đã quyết định nói “không” ly khai rời khỏi vương quốc Anh

Scotland đã quyết định nói “không” ly khai rời khỏi vương quốc Anh. Ảnh minh họa

Phát biểu về điều này trước những người ủng hộ, ông Salmond cho biết, “Bất kể kết quả của cuộc bỏ phiếu và chiến dịch vận động bầu cử ra sao, chúng ta cũng đã “chạm đến” một bộ phận cộng đồng chưa bao giờ quan tâm và bị lung lay bởi chính trị… Ngày hôm nay, chúng ta đã đưa cả Scotland lại gần nhau, chúng ta đã kéo lại không chỉ đơn thuần là khoảng cách địa lý mà còn có quyền tự tin rằng sẽ đưa đất nước này cùng tiến lên. Chúng ta sẽ cùng tiến bộ với tư cách là những người trong cùng một đất nước.”

Minh Thùy

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang