Sẽ báo cáo lên Chính phủ việc taxi truyền thống dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab

author 14:19 10/10/2017

(VietQ.vn) - Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết sở này sẽ báo cáo vụ việc 'taxi truyền thống dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab' lên Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ.

Theo thông tin trên báo Thanh niên, chiều 9.10, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có buổi làm việc với đại diện Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) liên quan đến sự việc "taxi truyền thống dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab'".

Ông Lâm cho biết, trong sáng 9.10, các cơ quan chức năng đã phân tích kỹ về hành vi dán những decal khẩu hiệu trên xe taxi Vinasun. Ý kiến kết luận thống nhất là hành vi này không những làm ảnh hưởng về mặt hình ảnh của TP.HCM, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, sinh hoạt của TP.HCM, mà còn có thể đã vi phạm pháp luật về cạnh tranh, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của những doanh nghiệp khác.

Ông Lâm cho biết thêm: “Sở sẽ khẩn trương báo cáo tình hình với Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ”.

Sẽ báo cáo lên Chính phủ việc taxi truyền thống dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab

Sẽ báo cáo lên Chính phủ việc taxi truyền thống dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab  - Ảnh Báo Người lao động. 

Tại buổi làm việc, ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc thường trực của Vinasun, cho biết đơn vị sẽ đảm bảo nhanh chóng tháo bỏ những decal có nội dung phản đối Uber, Grab dán trên taxi VinaSun.

“Việc để những bản decal này xuất hiện trên xe taxi của hãng là sai sót của chúng tôi. Đây cũng sẽ là bài học để chúng tôi rút ra kinh nghiệm cần thiết", ông Hỷ nói.

Tuy nhiên, phát biểu với tư cách là đại diện cho Hiệp hội Taxi TP.HCM, ông Tạ Long Hỷ tiếp tục đề xuất "Sở Giao thông vận tải TP.HCM sớm cho dừng ngay thí điểm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ứng dụng công nghệ điện tử phục vụ hành khách”.

Phát biểu trong buổi làm việc, đại diện Sở Công thương TP.HCM cũng đã yêu cầu Vinasun "phải có trách nhiệm với những bản decal được dán trên xe taxi" trong hai ngày mới đây.

“Tài xế không thể nào tự tiện gắn những decal này lên xe được. Nội dung của những decal nói trên có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh. Hiện tại, Sở Công thương TP.HCM cũng đã có kiến nghị lên UBND TP.HCM chuyển thông tin liên quan đến Bộ Công thương để thống nhất chỉ đạo, xem xét, xử lý sau khi điều tra rõ hành vi dán decal là do Vinasun làm hay là do tài xế Vinasun tự làm”, đại diện Sở Công thương TP.HCM cho biết thêm.

Về vấn đề này, trên bao Gia đình và Xã hội cho biết, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận chỉ đạo của lãnh đạo Bộ và đang triển khai xem xét, báo cáo. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng yêu cầu của Bộ với cơ quan quản lý cạnh tranh là thu thập chứng cứ xem có các hành vi vi phạm việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp (DN) hay không.

"Điều 43 của luật Cạnh tranh 2004 quy định cấm các DN gièm pha DN khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó. Do đó, chúng tôi yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh xem xét xem việc làm của các lái xe taxi truyền thống có thuộc hành vi nói trên hay không để báo cáo Bộ và sớm đưa ra phương án giải quyết", ông Hải nói đồng thời cho biết thêm, ngay cả trong trường hợp các hãng Uber và Grab không có đơn khiếu nại thì cơ quan quản lý cạnh tranh vẫn vào cuộc bình thường để đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng.

Liên quan đến vụ việc, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội), cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh về việc trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh xe taxi dán biểu ngữ phản đối Quyết định 24 của Bộ GTVT và Uber, Grab, sở này đã có công văn gửi các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn, đề nghị tháo bỏ toàn bộ các biểu ngữ này trên các taxi do đơn vị quản lý; tuyên truyền, tập huấn đến đội ngũ lái xe của đơn vị không tham gia tụ tập đông người và phương tiện tại những địa điểm công cộng, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

 HD (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang