Sẽ có cơ quan độc lập quản lý điện hạt nhân

author 09:12 27/06/2012

(VietQ.vn) - Ngày 26/6, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Cơ quan Năng lượng hạt nhân thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD/NEA) đã phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế về “Tăng cường năng lực và thẩm quyền của cơ quan pháp quy hạt nhân”.

Hội thảo có sự tham dự của các cơ quan đại diện Diễn đàn hợp tác pháp quy hạt nhân như Liên bang Nga, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Pháp, Pakistan, Anh, Hàn Quốc và đại diện các Bộ, ngành Trung ương của Việt Nam.

Hội thảo nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về tầm quan trọng, sự cần thiết của cơ quan pháp quy hạt nhân quốc gia, các yêu cầu và bài học kinh nghiệm liên quan đến xây dựng cơ quan pháp quy hạt nhân quốc gia. “Đây sẽ là những bài học tốt cho Việt Nam trong quá trình xây dựng và hoàn thiện cơ quan pháp quy hạt nhân quốc gia của mình”, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân nhấn mạnh.

Việt Nam cần xây dựng cơ quan pháp quy hạt nhân có đủ năng lực và thẩm quyền để kiểm soát an toàn an ninh hạt nhân.
Việt Nam cần xây dựng cơ quan pháp quy hạt nhân có đủ năng lực và thẩm quyền để kiểm soát an toàn an ninh hạt nhân.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, Việt Nam hiện đang triển khai chương trình điện hạt nhân quốc gia, trong đó nhà máy điện hạt nhân đầu tiên dự kiến sẽ được đưa vào vận hành thương mại vào năm 2020. Việc đảm bảo vận hành an toàn nhà máy điện hạt nhân được đặt ra như một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam. Để đảm bảo an toàn nhà máy điện hạt nhân, ngoài chức năng quan trọng và đầu tiên của chủ đầu tư, các quốc gia cần xây dựng cơ quan pháp quy hạt nhân có đủ năng lực và thẩm quyền để kiểm soát việc đảm bảo an toàn an ninh hạt nhân...

Nêu lên những thách thức đối với cơ quan phá quy hạt nhân của các nước bắt đầu triển khai chương trình điện hạt nhân, ông Denis Flory - Phó Tổng Gám đốc IAEA cho rằng, các nước này cần đáp ứng kịp thời các yêu cầu đầu tiên của chương trình điện hạt nhân, xây dựng kịp thời cơ quan pháp quy, có nguồn lực tài chính đầy đủ và sự hỗ trợ cần thiết từ bên ngoài, có đủ kiến thức để xây dựng quy trình, quy định và hướng dẫn. Ngoài ra, cần xây dựng hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, lập kế hoạch thích hợp đảm bảo lộ trình xây dựng và đào tạo nguồn nhân lực để đạt được năng lực pháp quy theo yêu cầu.

Cơ quan pháp quy cần được tự do đưa ra các quyết định, đánh giá pháp quy độc lập và có khả năng đưa ra tư vấn độc lập cho chính phủ về tất cả các vấn đề liên quan đến an toàn tại cơ sở. “Một cơ quan pháp quy độc lập, hiệu quả và mạnh mẽ là rất cần thiết để đảm bảo an toàn và an ninh cho chương trình điện hạt nhân”, ông Denis Flory nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã tập trung làm rõ những yêu cầu và hướng dẫn cần thiết xây dựng cơ quan pháp quy hạt nhân quốc gia để có thể cụ thể hóa cho điều kiện ở Việt Nam, tư vấn xây dựng tổ chức hỗ trợ kỹ thuật cho cơ quan pháp quy hạt nhân quốc gia của Việt Nam để có đủ năng lực tổ chức và từng bước tham gia thẩm định an toàn dự án điện hạt nhân.

Đại diện Diễn đàn hợp tác pháp quy hạt nhân đã trao đổi kinh nghiệm trong công tác đào tạo cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, xây dựng các quy trình và thủ tục quản lý nội bộ cho cơ quan pháp quy hạt nhân của Việt Nam.

Thế Thảo Tuấn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang