Sẽ có quy chuẩn cho căn hộ chung cư 25 m2

author 14:24 24/09/2019

(VietQ.vn) - Tại dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến, Bộ này đề xuất cho phép xây dựng căn hộ diện tích tối thiểu là 25 m2.

Theo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật chung quốc gia về nhà chung cư, Bộ Xây dựng đề xuất đưa căn hộ 25m2 vào diện được cấp phép xây dựng.  

Cụ thể, dự thảo quy định các yêu cầu kỹ thuật áp dụng khi xây dựng mới nhà chung cư bao gồm: nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Trong đó, phần yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, Bộ Xây dựng quy định, căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một phòng vệ sinh. Diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25 m2. Ở dự án nhà ở thương mại phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích dưới 45 m2 không vượt quá 30% tổng số căn hộ. Diện tích sử dụng của phòng ngủ trong căn hộ chung cư không được nhỏ hơn 9 m2.

Đối với loại hình căn hộ du lịch (condotel) và căn hộ văn phòng (officetel), Bộ Xây dựng cũng đề xuất diện tích sử dụng tối thiểu 25 m2. Ngoài ra, căn hộ văn phòng cũng thêm quy định diện tích làm việc tối thiểu 9 m2 và không bố trí bếp trong officetel.

Ngoài ra, nhà chung cư, phần căn hộ chung cư trong nhà chung cư hỗn hợp phải bố trí không gian sinh hoạt cộng đồng đảm bảo diện tích sử dụng bình quân tối thiểu đạt 0,8 m2/căn hộ, trong đó phải có không gian phù hợp để tổ chức hội nghị cư dân.

Đối với cụm nhà chung cư trong một dự án xây dựng khi không bố trí được không gian sinh hoạt cộng đồng trong từng tòa nhà, cho phép kết hợp tại một vị trí hoặc khu vực riêng biệt với tổng diện tích cho sinh hoạt cộng đồng được giảm tối đa 30%; bán kính từ sảnh các tòa nhà tới nơi sinh hoạt cộng đồng không quá 300 m và cần tính toán, thuyết minh đảm bảo nhu cầu sinh hoạt thuận tiện cho cư dân.

Phần chức năng kinh doanh khác trong nhà chung cư hỗn hợp phải được thiết kế tuân thủ quy định hiện hành và các tiêu chuẩn lựa chọn áp dụng cho dự án.

Lấy ý kiến góp ý hai dự thảo Thông tư hướng dẫn về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật(VietQ.vn) - Dự thảo thông tư thay thế Thông tư 21 có một số điểm mới được đưa vào như tiêu chuẩn quốc gia được xuất bản và phát hành dưới dạng bản điện tử

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang