Đề xuất giải thưởng Trần Đại Nghĩa cho nhà khoa học

author 09:12 09/12/2013

(VietQ.vn) - Viện Hàn lâm KHCN đang hoàn thiện đề xuất giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học nghiên cứu ứng dụng...

Hiện nay, có khá nhiều giải thưởng dành cho các nhà khoa học như: giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về KHCN, giải thưởng Tạ Quang Bửu (của Bộ KHCN) và các giải thưởng của các cơ quan khác.

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa sẽ tôn vinh các nhà khoa học có những phát minh ứng dụng vào thực tế

Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam vừa cho Chất lượng Việt Nam biết, đơn vị này đang nghiên cứu, hoàn thiện đề xuất giải thưởng Trần Đại Nghĩa dành cho các nhà khoa học. Tuy nhiên, thay vì tập trung vào những người nghiên cứu cơ bản, giải thưởng này sẽ hướng đến những nhà khoa học làm ra được sản phẩm cụ thể, hữu ích.

Giải thưởng mang tên của Viện sĩ, nhà lãnh đạo đầu tiên của Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam. GS Trần Đại Nghĩa là một nhà khoa học, quân sự lỗi lạc của dân tộc.

Kinh phí để tổ chức công tác xét tặng Giải thưởng của bộ, ngành, địa phương về khoa học và công nghệ lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước giao cho bộ, ngành, địa phương.

Theo Dự thảo Nghị định về các giải thưởng KHCN, Hội đồng xét giải thưởng cấp cơ sở và cấp bộ phân công 02 chuyên gia am hiểu sâu lĩnh vực khoa học của công trình làm phản biện viết nhận xét, đánh giá công trình.

Kỳ họp đánh giá xét thưởng của Hội đồng giải thưởng phải có ít nhất 3/4 số thành viên Hội đồng tham dự, do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch chủ trì và có ít nhất 01 uỷ viên phản biện. Trường hợp các thành viên Hội đồng vắng mặt, phải có nhận xét, đánh giá bằng văn bản đồng ý hoặc không đồng ý đề nghị xét tặng Giải thưởng.

Hội đồng đánh giá công bằng, dân chủ, khách quan và biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu kín. Những công trình được ít nhất 3/4 tổng số thành viên Hội đồng bỏ phiếu đồng ý mới được chuyển Hội đồng cấp trên xem xét.

Hội đồng giải thưởng cấp trên chỉ xem xét những công trình đã được Hội đồng giải thưởng cấp dưới đề nghị. 

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang