Sẽ công khai phương án tính giá xăng dầu

author 07:20 13/01/2014

(VietQ.vn)- Bộ Tài chính sẽ công khai diễn biến giá xăng dầu thế giới từng ngày, từng chủng loại xăng dầu trong bình quân 30 ngày làm căn cứ để điều hành giá xăng dầu trong nước.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã khăng định như vậy trong Chương trình Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời tối qua , 12/1.

Trước lo ngại của người dân về việc tăng giá một số mặt hàng thiết yếu, như giá xăng dầu, giá gas...  liệu năm 2014, có phải đối mặt với  những cú sốc như thế nữa hay không, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: Trong quá trình điều hành về giá, cùng với đó là chính sách an sinh xã hội được đảm bảo, để hỗ trợ cho người nghèo, gia đình chính sách, vùng sâu vùng xa. “Với tinh thần đó, tôi nghĩ, kinh tế vĩ mô của chúng ta càng ngày càng ổn định. Theo dự đoán năm 2014, kinh tế  của thế giới nói chung sẽ dần ổn định hơn”, vị Bộ trưởng chia sẻ.

Việc tính giá xăng, dầu  hiện vẫn chưa được cho là công khai, minh bạch (ảnh minh họa)

 

Về cơ sở tính giá xăng dầu, người dân cũng đặt câu hỏi về  sự minh bạch trong điều hành giá xăng dầu Tại sao không công khai diễn biến giá xăng dầu thế giới làm cơ sở tính giá và công khai cả phương án tính giá? Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, vấn đề  điều hành giá xăng dầu hiện nay đang điều hành theo Nghị định 84 của Chính phủ và theo đó giá xăng dầu thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của nhà nước và cụ thể Nhà nước quy định công thức tính giá cơ sở căn cứ bình quân giá xăng dầu thế giới 30 ngày và thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá là 10 ngày.

Thứ hai, thực hiện bình ổn giá thông qua các công cụ tài chính như quỹ bình ổn giá xăng dầu, thuế, lợi nhuận định mức của doanh nghiệp. Thứ ba là việc công khai, minh bạch các nguyên tắc quản lý điều hành giá xăng dầu. Chúng tôi cũng công khai việc hình thành, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu của từng doanh nghiệp trong từng quý.

“Trong năm 2014, chúng tôi tiếp tục công khai minh bạch hơn nữa trong điều hành giá xăng dầu đó là công bố công khai diễn biến giá xăng dầu thế giới từng ngày, từng chủng loại xăng dầu trong bình quân 30 ngày làm căn cứ để điều hành giá xăng dầu trong nước.”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Cụ thể, trên tinh thần điều hành theo giá thị trường và đảm bảo tính công khai, minh bạch, Bộ Tài chính  công khai  cả  nội dung về phương án tính toán giá cơ sở, trong đó chi tiết từng yếu tố chi phí cấu thành giá cơ sở như giá xăng dầu thành phẩm thế giới; các khoản thuế, phí kinh doanh, lợi nhuận định mức sử dụng quỹ bình ổn giá.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang