Sẽ đánh mạnh nạn buôn bán thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả 'nguỵ trang' trên mạng

author 06:01 01/08/2018

(VietQ.vn) - Thực phẩm chức năng giả được nhập chủ yếu từ Trung Quốc đưa về và được ngụy trang bằng thương hiệu nổi tiếng.

Theo Báo cáo kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm, tình trạng sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng kém chất lượng trong đó có hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền có chiều hướng gia tăng.

Ông Nguyễn Trọng Tín - Phó cục trưởng Cục Quản lý Thị trường (QLTT) thông tin, trong những năm vừa qua, QLTT đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý 10 tấn thực phẩm chức năng. Gần như 100% nguồn thực phẩm chức năng từ bên kia Trung Quốc đưa về, được ngụy trang bằng đủ hình thức.

Các đối tượng đã sử dụng hình thức đưa hàng nhỏ lẻ dần dần vào thị trường nội địa, hoặc dùng các khu công nghiệp, nhà dân hoặc bản làng xa xôi để đóng gói hàng hóa, lợi dụng từng thời điểm, từng mặt hàng tung ra thị trường, lừa dối người tiêu dùng, hoặc dùng các thương hiệu nổi tiếng để làm giả.

Cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý 10 tấn thực phẩm chức năng có xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc.

Ngoài ra, thực trạng kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền được quảng cáo tràn lan trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, gây khó khăn cho công tác kiểm soát và khiến cho người tiêu dùng khó lòng phân biệt.

Nói về vấn nạn buôn bán thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm giả… trên mạng, ông Nguyễn Trọng Tín cho biết cơ quan này đã có cuộc làm việc với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để bàn cách tiếp cận và xử lý hành vi đăng tin rao bán hàng trên mạng Internet, Facebook.

"Vấn đề này cần phối hợp xử lý cùng lực lượng cảnh sát công nghệ cao vì nhiều trường hợp đăng lên gỡ ngay, khó xử lý. Chúng tôi có thể lập biên bản xử lý được ngay những trường hợp vi phạm sau khi xác minh với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số”, ông Tín nói.

Hùng Cường

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang