Sẽ đề xuất phạt hành vi vận chuyển vàng mã

author 08:11 04/02/2013

(VietQ.vn) - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) sẽ đề xuất phạt những người vận chuyển vàng mã.

Chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tối Chủ nhật, 3/2, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh cho biết, sắp tới sẽ đề xuất Chính phủ đưa việc vận chuyển vàng mã vào "danh sách" những hành vi bị phạt hành chính, để bớt đi tình trạng lãng phí lớn khi người dân đốt vàng mã.

Hiện nay, chúng ta mới có quy định cấm đốt vàng mã nơi công cộng. Bởi thế, khi đoàn kiểm tra đến các điểm công cộng thì không thấy đốt nhưng chỉ thấy bày bán. Khi đoàn kiểm tra đi thì người dân lại đốt.

Hàng năm, người dân Việt Nam tốn hàng nghìn tỷ đồng cho đốt vàng mã. Nếu số tiền này dùng làm từ thiện, sẽ có hàng chục ngôi trường được xây dựng. Ảnh: Đức Long
Hàng năm, người dân Việt Nam tốn hàng nghìn tỷ đồng cho đốt vàng mã. Nếu số tiền này dùng làm từ thiện, sẽ có hàng chục ngôi trường được xây dựng. Ảnh: Đức Long

Về việc tổ chức lễ hội, Bộ trưởng VH,TT&DL nhận định,  ở các địa phương (như Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh, Lào Cai, Yên Bái) đã có nhiều chuyển biến tích cực. 

Tuy nhiên, vẫn còn 3 hiện tượng nhức nhối nhất trong việc tổ chức các lễ hội. Trước hết, trật tự vệ sinh môi trường ở nhiều lễ hội chưa tốt, trong khi đây là vấn đề cần hết sức chú ý ở các địa điểm tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo. Thứ hai, nhiều người chưa thật ý thức khi tham gia các hoạt động của lễ hội trong ứng xử với các di tích. Thứ ba là tại nhiều nơi, hàng quán vẫn bày bán lộn xộn, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng tới sự tôn nghiêm của di tích.

Ông Hoàng Tuấn Anh cho rằng, đây là những nội dung sẽ được tập trung giải quyết, không chỉ qua các đợt thanh tra, kiểm tra mà còn bằng các giải pháp lâu dài như tăng cường tuyên truyền, giáo dục để thay đổi ý thức người dân…

Trả lời câu hỏi về hiện tượng một số festival (liên hoan), lễ kỷ niệm được tổ chức phô trương nhưng hình thức, nội dung trùng lặp, nhàm chán, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết, hiện nước ta có khoảng 8.000 lễ hội, trong đó lễ hội dân gian chiếm hơn 88%, lễ hội tôn giáo chiếm hơn 8%, lễ hội lịch sử cách mạng chiếm 4,16%, loại hình lễ hội festival mới xuất hiện gần đây. Hiện tượng mà độc giả phản ánh là hoàn toàn đúng.

Hiện Bộ đang xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế tổ chức, quản lý các festival ngành nghề theo hướng thiết thực, hiệu quả, không dùng ngân sách nhà nước, tăng cường xã hội hóa, nhưng ngay cả với nguồn kinh phí xã hội hóa cũng phải triệt để tiết kiệm.

Bộ cũng sẽ nghiên cứu, đề nghị Chính phủ ban hành Nghị định mới về tổ chức các lễ kỷ niệm, theo hướng hết sức tiết kiệm, giảm tần suất và quy mô các lễ kỷ niệm, xác định rõ thông qua tổ chức kỷ niệm để tăng cường giáo dục về ý nghĩa lịch sử, truyền thống cách mạng, bản sắc văn hóa, tổ chức lễ kỷ niệm bài bản, hạn chế hình thức sân khấu hóa, không gây nhàm chán.

Võ Văn Thành - Lê Kiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang