Sẽ không giảm thuế ô tô trong năm 2013

author 09:22 21/01/2013

Bộ Tài chính cho biết đang phối hợp với các cơ quan liên quan để xây dựng nghị định mới về lệ phí trước bạ, trình Chính phủ ban hành.

Bộ Tài chính vừa có văn bản phúc đáp các đề xuất, kiến nghị của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) về một số chính sách liên quan đến ngành ô tô.

Đối với kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính cho biết Luật thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc thẩm quyền của Quốc hội và trong các kỳ họp năm 2013 không có chương trình sửa đổi, bổ sung Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Do đó, loại thuế này sẽ không có bất kỳ thay đổi gì trong năm nay.

Bộ Tài chính cho biết ngoài việc giảm lệ phí trước bạ sẽ không có thay đổi nào về chính sách thuế, phí ô tô trong năm 2013

Về các loại phí và lệ phí, Bộ Tài chính cũng cho biết thời gian qua chưa phát sinh thêm bất kỳ loại phí, lệ phí nào. Việc bổ sung thêm phí, lệ phí mới phải thông qua công tác sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh phí và lệ phí. Vì vậy, trước mắt sẽ không có khoản thu phí, lệ phí mới nào được thực hiện ngoài các khoản hiện hành trong pháp lệnh.

Cũng liên quan đến chính sách thuế ôtô, VAMA có kiến nghị giảm lệ phí trước bạ và không thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Hai kiến nghị này thực tế đã được Bộ Tài chính đề xuất và Chính phủ đã giữ nguyên để đưa vào Nghị quyết 02 ban hành mới đây.

Cụ thể theo Nghị quyết 02, trong năm nay sẽ tiến hành giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu xuống mức chung 10%, các địa phương có thể điều chỉnh nhưng không cao quá 50% so với mức chung. Lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký từ lần thứ 2 trở đi cũng sẽ giảm mạnh từ 12% xuống 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 02 cũng nêu rõ sẽ không ban hành chính sách thu phí hạn chế phương tiện giao thông đường bộ cá nhân trên đầu phương tiện.

Bộ Tài chính cho biết hiện đang phối hợp với các cơ quan liên quan để xây dựng nghị định mới về lệ phí trước bạ để trình Chính phủ ban hành.

Đối với kiến nghị ban hành lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (FTA), Bộ Tài chính cho biết ngoài các biểu thuế MFN đã công bố cho giai đoạn từ năm 2012 đến 2014, bộ đang rà soát và xây dựng lộ trình cắt giảm thuế quan FTA đến 2015 và các năm tiếp theo. Các lộ trình cắt giảm thuế quan sẽ thực hiện trên nguyên tắc tuân thủ các cam kết quốc tế, hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô trong nước và không cắt giảm đột ngột.

Liên quan đến kiến nghị giữ nguyên các quy định và hiệu lực của Thông tư 20 về việc “khép cửa” với ôtô nguyên chiếc nhập khẩu không chính hãng do Bộ Công Thương ban hành vào tháng 5/2011, Bộ Tài chính đề nghị VAMA trực tiếp kiến nghị đến Bộ Công Thương. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng sẽ tham gia thêm một số ý kiến để đảm bảo đạt được những mục tiêu đề ra của Thông tư 20.

Theo VnEconomy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang