Sẽ không phải dừng xe khi qua trạm thu phí

author 14:36 10/03/2015

(VietQ.vn) - Lái xe sẽ không phải dừng lại khi đi qua trạm thu phí. Chủ phương tiện sẽ được cấp một thẻ định danh dán lên kính xe kèm theo một tài khoản và có thể giao dịch qua điện thoại.

Hệ thống thu phí tự động không dừng kết hợp kiểm soát tải trọng xe trên Quốc lộ 1  (QL1) và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thống nhất chủ trương triển khai. Hệ thống này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả lái xe, trạm thu phí lẫn phía quản lý Nhà nước.

Toàn bộ thông tin liên quan vừa được Bộ GTVT công bố và trả lời trong buổi họp báo sáng nay (10/3) do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì.

Lái xe, người thu phí và Nhà nước đều có lợi

Dự án thu phí không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây nguyên thuộc Dự án thu phí không dừng ETC kết hoặc kiểm soát tải trọng xe tại các dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOT nhằm đánh giá công nhệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí thử nghiệm. Nếu dự án này thành công, Bộ GTVT sẽ cho phép áp dụng trên toàn bộ hệ thống đường bộ của cả nước.

Hiện tại, Bộ đang thí điểm tại 3 điểm là trạm Hoàng Mai, trạm K604+700 QL1 và trạm Km1813=650 đường Hồ Chí Minh để rút kinh nghiệm. Nếu kết quả thí điểm thành công sẽ áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên QL1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và QL14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Trong giai đoạn tiếp theo, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng lần lượt áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các truyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc.

Trạm thu phí Hoàng Mai đang thí điểm công nghệ ETC

Công nghệ thu phí không dừng ETC là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (REID) tiêu chuẩn ISO/IEC 19000 - 6C do Hoa Kỳ phát triển, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới.

Đánh giá về công nghệ ETC, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, có rất nhiều ưu điểm so với các công nghệ khác.

Các ưu điểm này là chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác lên tới 99,99% và dễ được chủ phương tiện giao thông chập thuận (do thẻ RFID) được cấp miễn phí).

Phân tích cụ thể về lợi ích mang lại cho các bên liên quan đến trạm thu phí là lái xe, nhà đầu tư trạm thu phí và cơ quan quản lý Nhà nước, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói: "Mức thu phí không tăng lên, thời gian thu phí nhanh nên người hưởng lợi đầu tiên là lái xe, sau đó đến nhà đầu tư. Về phía Ngân hàng cũng rất yên tâm bởi ngày nào xe đi qua bao nhiêu thì tiền về ngân hàng bấy nhiêu ngay trong ngày. Về phí Quản lý Nhà Nước, việc chống thất thoát, tiêu cực của các trạm thu phí dễ hơn. Do đó, nếu áp dụng công nghệ thu phí không dừng thì tất cả các bên đều được hưởng lợi".

Nộp phí qua trạm không dừng như thế nào?

Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động này, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ định danh E-tag (cấp miễn phí) để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như: nạp trực tiếp, qua mạng Internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại...

Sau khi xe đã được dán thẻ E-tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ Laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống Antena sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe.

Nếu tài khoản thu phí của xe đủ điều kiện để qua trạm, các thanh chắn barrier sẽ được mở tự động để xe đi qua, đồng thời một tin nhắn SMS sẽ được gửi về số điện thoại đã đăng ký của chủ phương tiện thông báo xe vừa qua trạm.
Trường hợp tài khoản thu phí của xe không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-tag, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu một dừng MTC. Toàn bộ giao dịch thu phí tại trạm bao gồm ETC, MTC đều được chuyển về và lữu trữ trên trung tâm dữ liệu của hệ thống. Vào cuối mỗi ngày, doanh thu của từng trạm sẽ được đối soát và chuyển về tài khoản của Nhà đầu tư BOT tương ứng thông qua hệ thống thanh toán bù trừ liên ngân hàng một cách chính xác, minh bạch.

Về việc giám sát thông tin tài khoản hay kiểm soát trạm thu phí, Bộ GTVT cho rằng cũng thuận tiện. Tại bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào, các nhà đầu tư BOT hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoàn toàn có thể được kiểm soát được thông tin dữ liệu qua mạng Internet.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho hay, cho đến thời điểm này, Ngân hàng BIDV và Nhà đầu tư TASCO đã xây dựng xong hệ thống phần miềm cho toàn bộ nghiệp vụ thanh toán. Hệ thống này đã được kiểm tra và sẵn sàng cho việc triển khai thực tế.

Tiết kiệm 3.400 tỷ đồng/năm

Theo Bộ GTVT, việc áp dụng các trạm thu phí ETC sẽ giúp tiết kiệm một khoản tiền rất lớn là khoảng 3.400 tỷ đồng/năm trên tuyến đường áp dụng. Cụ thể, năm 2016 sau khi QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên hoàn thiện việc nâng cấp, mở rộng sẽ có khoảng 100 trạm thu phí đưa vào hoạt động.

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP TASCO (đơn vị triển khai dự án) phân tích, nếu áp dụng trạm thu phí ETC sẽ không phải mất từ 300 triệu đồng - 500 triệu đồng tiền in vé mỗi năm. Ngoài ra, ETC sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều khoản nữa từ việc xe phải dừng lại, tốn nhiêu liệu, khấu hao xe nếu áp dụng công nghệ thu phí một dừng.

Tuy nhiên, khoản tiết kiệm lớn nhất lại đến từ thời gian. Cụ thể: “Theo tính toán, nếu thu phí MTC thì mỗi xe trung bình phải dừng lại ít nhất 3 phút. Một năm có khoảng 6.000 lượt xe qua các trạm thu phí trên 2 tuyến đường trên. Lợi ích về mặt thời gian nếu áp dụng công nghệ thu phí ETC quy ra tiền sẽ tiết kiệm 2.800 tỷ đồng/năm”, ông Dũng phân tích.

 

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang