Sẽ mất mạng nếu bồi bổ vitamin vô tội vạ

author 19:30 30/09/2016

(VietQ.vn) - Ngộ độc vitamin là chuyện ít người để ý nhưng lại cực kỳ nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong nếu bồi bổ vitamin vô tội vạ.

Vitamin là những chất rất quan trọng trong hoạt động sống còn của cơ thể. Khi thiếu hay thừa những chất này sẽ gây ra nhiều bệnh cảnh khác nhau và đôi khi cũng nguy hiểm đến tính mạng.

Vitamin có nhiều loại, dựa vào tính chất vật lý người ta phân các vitamin này thành hai nhóm. Nhóm tan trong nước như vitamin B, C... nhóm tan trong mỡ như A, D, E...

Chất khoáng là những chất như: sắt, kẽm, đồng, vàng, canxi, magiê, natri, kali, chlor, phosphat, sulphat... Chất khoáng chiếm khoảng 4% trọng lượng cơ thể, người nặng 50kg thì chất khoáng khoảng 2kg.

 Vitamin rất tốt cho cơ thể nhưng cũng đừng lạm dụng. Ảnh minh họa

Mỗi ngày cơ thể phải cần một lượng tối thiểu về chất khoáng. Các chất này phải được cung cấp qua thức ăn, nước uống hay dưới dạng thuốc khi cần thiết vì cơ thể không tổng hợp được các chất này. Tuy nhiên vitamin sẽ trở thành kẻ thù với sức khỏe nếu dùng quá đà, thậm chí dẫn đến tử vong vì ngộ độc.

Sự lầm tưởng tai hại

NLĐ cho biết, mức độ ngộ độc vitamin tùy thuộc vào loại vitamin được bổ sung cũng như cơ địa của mỗi người. Trẻ em là đối tượng thường lầm tưởng các chế phẩm bổ sung vitamin là kẹo bởi vị ngọt và màu sắc sặc sỡ của nó; hoặc cũng có thể bố mẹ vô tình gây ngộ độc cho con vì nghĩ rằng cho con dùng càng nhiều vitamin thì chúng sẽ càng thông minh, mạnh khỏe.

Sự ngộ độc vitamin có thể rơi vào 2 trường hợp. Thứ nhất, sử dụng quá nhiều vitamin vì cho rằng càng nhiều càng tốt, chẳng hạn có người ngộ nhận rằng uống 2 viên thì hiệu quả sẽ gấp 2 lần so với uống một viên. Thứ hai, do hệ tiêu hóa có vấn đề trong việc xử lý các vitamin tan trong dầu (A, D, E, K), khiến các vitamin này cứ “ăn dầm nằm dề” trong máu và sẽ gây ngộ độc.

Một dạng ngộ độc vitamin rất phổ biến là sự quá liều vitamin A và hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Khi chúng ta đưa vitamin A vào cơ thể, chất này sẽ được chuyển thành retinoids để thực hiện những chức năng quan trọng đối với cơ thể. Tuy nhiên, lá gan chỉ có thể “dung túng” một lượng nhất định retinoids, quá nhiều vitamin A sẽ gây họa cho cơ thể vì sẽ dẫn đến hàng loạt hệ quả bất lợi như mất ngủ, giảm cân, nóng sốt, yếu xương, giảm thị lực...

Còn đối với vitamin D nếu quá liều sẽ làm tăng hàm lượng canxi trong máu với các triệu chứng như chán ăn, táo bón, mệt mỏi, yếu cơ, nôn mửa và mất nước. Nếu không xử trí kịp thời, ngộ độc vitamin D có thể gây tổn thương cho xương, sỏi thận và làm canxi lắng đọng trong thành mạch máu, các mô mềm... và cuối cùng là gây tổn thương tim và thận.

Để bảo đảm vitamin là bạn chứ không phải thù, người uống cần tuân thủ đúng liều lượng in rõ trên nhãn sản phẩm. Nếu còn mơ hồ thì ngại gì không tìm dược sĩ để hỏi cho ra lẽ? Mặt khác, bạn cũng đừng quên các loại vitamin “made in” thiên nhiên như trái cây, rau cải, thịt, cá, trứng, hải sản.

Cảnh báo ngày 29/9: Kinh hoàng hóa chất cực độc trong mỹ phẩm(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật nhất ngày 29/9: Chất cấm sử dụng trong thủy sản vẫn ở mức cao; Máy giặt Samsung phát nổ…

Những ai không dùng được vitamin

Theo ANTĐ, vitamin có nhiều loại, dựa vào tính chất vật lý người ta phân các vitamin này thành hai nhóm. Nhóm tan trong nước như vitamin B, C... nhóm tan trong mỡ như A, D, E...

Đối với người mắc bệnh tim mạch

Nếu uống vitamin E quá liều thì tỷ lệ phát bệnh phải nhập viện tăng gần 20%. Ngoài ra, người bệnh tim không được dùng thuốc có chứa kali ở liều cao (trên 3.500mg mỗi ngày), vì lượng kali dư thừa cũng sẽ làm tim đập nhanh và loạn nhịp tim.

Với những người mắc bệnh vảy nến

nếu dùng vitamin A quá liều thì chất retinoids có trong vitamin A sau khi vào cơ thể sẽ lưu lại trong gan sản xuất độc tố trong cơ thể gây ra chứng viêm kết mạc, rụng tóc, lão hóa da.

Với những người bị loãng xương

Nếu uống vitamin A quá liều thì phốt pho trong máu tăng cao, dễ dẫn đến việc mất canxi xương, tăng nguy cơ loãng xương. Các chuyên gia khuyên rằng mỗi ngày chỉ nên bổ sung dưới 250mg phốt pho, uống vitamin A có liên quan mật thiết đến mật độ khoáng chất trong xương.

Người mắc bệnh ung thư thận

Nếu khi bệnh nhân uống thuốc điều trị có bổ sung thêm vitamin A thì sẽ làm giảm tác dụng của thuốc điều trị. Ngoài vitamin, bệnh nhân ung thư thận và tuyến tiền liệt cũng không nên uống canxi. Nếu mỗi ngày có nhiều hơn 700mg canxi tích tụ trong thận, lâu dài sẽ dẫn đến sỏi thận. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt nếu bổ sung 500-1000mg canxi mỗi ngày sẽ khiến việc mất khoáng chất ở xương càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Với bệnh tiểu đường

Cần lưu ý khi sử dụng vitamin B3. Vitamin B3 giúp giảm lượng cholesterol, giúp ích cho quá trình tuần hoàn máu và hình thành hệ thần kinh. Nhu cầu vitamin B3 hàng ngày của người trưởng thành là từ 15 - 18mg. Nhưng với người bệnh đái tháo đường, nếu dùng vitamin B3 hàng ngày gây tăng cường phân giải glycogen nên làm tăng đường huyết. Do đó, người mắc bệnh đái tháo đường cần lưu ý điều chỉnh liều dùng thuốc kiểm soát đường huyết khi phối hợp với vitamin B3.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang