100 nghìn tấn thịt lợn có thể được nhập để phục vụ dịp Tết Canh Tý 2020

authorHòa Lê 13:45 30/12/2019

(VietQ.vn) - Mới đây Bộ Công Thương đã đề xuất nhập khẩu khoảng 100 nghìn tấn thịt lợn trong dịp Tết Canh Tý 2020 để bù đắp lượng thiếu thụt.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, Bộ NN&PTNT vừa họp với Bộ Công Thương và các bộ, ngành, doanh nghiệp (DN) nhập khẩu bàn giải pháp đảm bảo nguồn cung thịt lợn, trong đó sẽ nhập khẩu khoảng 100 nghìn tấn thịt để bù đắp thiếu hụt.

Ông Nguyễn Xuân Dương cho biết, qua cân đối của Tổng cục Thống kê, chúng ta thiếu hụt khoảng 200.000 tấn thịt lợn và Bộ Công Thương cũng đề xuất nhập khẩu khoảng 100.000 tấn trong dịp này để bù đắp lượng thiếu hụt.

Sẽ nhập 100 nghìn tấn thịt lợn để bù đắp thiếu hụt dịp Tết Canh Tý 2020?

Nguồn cung thịt heo đến Tết Nguyên đán 2020 sẽ thiếu khoảng 200 nghìn tấn. Ảnh minh họa

Theo ông Dương, thực tế, lâu nay Việt Nam vẫn cho nhập khẩu thịt lợn bình thường và không có hạn ngạch. “Lúc này, chúng tôi cũng ủng hộ phương án nhập, nhưng DN phải căn cứ nhu cầu thị trường”, ông Dương nói.

Lãnh đạo Cục Chăn nuôi cho DN nhập về thịt đông lạnh, phải rã đông mới bán được. Thực tế, nếu giá thịt lợn trong nước tới đây hạ xuống, người tiêu dùng tăng sử dụng thịt bò, gia cầm, thủy sản… thì nhập thịt lại là một “bài toán khó” cho DN. “Nếu bắt DN nhập về mà không tiêu thụ được thì cũng chết. Tết bây giờ không như ngày xưa, “no dồn đói góp” vào những ngày Tết. Do vậy, thực phẩm Tết khả năng cũng chênh không nhiều so với ngày thường, nên áp lực của Tết cũng không lớn như trước đây”, ông Dương nói.

Trước đó, tại cuộc họp tổ điều hành thị trường trong nước tuần trước, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Công Thương cho biết, nguồn cung thịt heo đến Tết Nguyên đán 2020 sẽ thiếu khoảng 200 nghìn tấn, khiến giá mặt hàng này tăng cao. Hiện bình quân giá thịt heo hơi tại các chợ đầu mối dao động 90.000 - 92.000 đồng/kg.

Theo ông Hải, tại họp Ban chỉ đạo điều hành giá mới đây, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Bộ NN&PTNT phối hợp với doanh nghiệp nhập khẩu khoảng 100 nghin tấn thịt heo.

Ông Hải cho rằng, việc có thể làm luôn là các doanh nghiệp cần tăng nhập khẩu, đưa hàng ra thị trường để “hạ nhiệt” giá bán. Bộ Công Thương cũng yêu cầu thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tìm nguồn hàng hợp lý, giá rẻ giới thiệu cho DN nhập khẩu.

Trong khi đó, theo Cục Thú y (Cục Thú y), đến nay, có 24 nước đủ điều kiện xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt động vật vào Việt Nam như: Argentia, Úc, Áo, Bỉ, Brazil, Mỹ, Canada, Đan Mạch, Pháp, Đức, Hungary, Ba Lan, Tây Ban Nha, Nga, Mexico, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc…Mỗi nước đều có danh sách cụ thể các nhà máy được phép xuất khẩu thịt, các sản phẩm động vật vào thị trường Việt Nam.

Cục Thú y cho biết, việc kiểm soát dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm đối với thịt lợn nói riêng cũng như các loại thịt động vật khác nhập khẩu từ các nước vào Việt Nam được kiểm soát chặt theo đúng quy định của Việt Nam và Tổ chức Thú y thế giới.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang