Sẽ phạt người đội mũ bảo hiểm không đủ ba bộ phận

author 14:56 26/03/2013

(VietQ.vn) - Dự kiến từ 1/7, người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm nhưng không đủ 3 lớp: vỏ, đệm xốp và quai đeo sẽ bị phạt.

Theo quy định, các hành vi trên sẽ bị phạt từ 100.000-200.000 đồng.

Mũ bảo hiểm đủ ba ba bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo sẽ không bị phạt. Ảnh Thanh Uyên
Mũ bảo hiểm đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo sẽ không bị phạt. Ảnh Thanh Uyên

Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị bổ sung quy định xử phạt người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm không đủ 3 lớp vào Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt để trình Chính phủ phê duyệt.

Theo đó,  dự kiến từ 1/7 tới đây, người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm nhưng không đủ 3 lớp: vỏ, đệm xốp và quai đeo sẽ bị phạt như hành vi không đội mũ bảo hiểm và đội nhưng không cài quai.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tiếp thu ý kiến của người dân về quy định xử phạt đối với người điều khiển mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, đơn vị này vừa bổ sung quy định đội mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm nhưng không đủ 3 bộ phận sẽ bị xử phạt.

3 bộ phận gồm: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo. Theo quy định của Nghị định 34 và 71, người dân khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai sẽ bị phạt từ 100.000-200.000 đồng.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sau khi có các ý kiến tham gia góp ý của nhân dân cho Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đơn vị này đã nghiên cứu tiếp thu sửa đổi, bổ sung lại nội dung quy định về xử phạt đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe máy, xe đạp máy vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm nhằm giúp cho người sử dụng cũng như các lực lượng chức năng dễ nhận biết để thực hiện.

Theo đó, ngoài việc vẫn kế thừa quy định xử phạt đối với 2 hành vi: “Không đội mũ bảo hiểm” và “Đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách”, Dự thảo Nghị định lần này sẽ bổ sung quy định xử phạt đối với hành vi “đội mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm nhưng không có đủ ba bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo theo quy định”.

Trước đó, tại cuộc họp của Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định lần thứ 3, trước vấn nạn mũ rởm được bày bán tràn lan trên vỉa hè, đại diện Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị bổ sung quy định xử phạt người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm không đủ 3 lớp vào Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt để trình Chính phủ phê duyệt.

Mới đây, trả lời phỏng vấn chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã khẳng định, trong Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt lần này, đơn vị này sẽ bổ sung thêm việc xử phạt những người có đội mũ nhưng không đủ 3 bộ phận là: phần vỏ cứng, lớp đệm chống xung động (đây là phần quan trọng nhất bảo vệ cho chấn thương sọ não khi bị tai nạn) và bộ phận thứ ba là quai đeo.

Người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm giả mạo sẽ bị xử phạt theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Bộ Giao thông vận tải.

Đề xuất này của Bộ Giao thông vận tải được xem như việc làm cần thiết để bảo vệ người tham gia giao thông trước vấn nạn mũ giả, nhái đang được bày bán tràn lan trên vỉa hè, lòng đường của các thành phố trên khắp cả nước.

Ngoài việc bổ sung quy định người dân khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm “rởm” sẽ bị xử phạt, Dự thảo Nghị định lần này còn bổ sung quy định xử phạt đối với một số hành vi vi phạm chưa được quy định trong Nghị định hiện hành để đáp ứng với yêu cầu thực tiễn của công tác đảm bảo an toàn giao thông như: Bổ sung quy định xử phạt đối với chủ xe ô tô khi giao hoặc để cho người làm công, người đại diện thực hiện công việc điều khiển phương tiện vi phạm một trong các hành vi: chở quá số người quy định, chở quá tải trọng, quá khổ giới hạn cho phép, điều khiển xe ô tô liên tục quá thời gian quy định.

Bổ sung quy định xử phạt đối với cá nhân vi phạm hành vi: cố ý xóa dấu vết hiện trường vụ tai nạn giao thông; xâm phạm sức khỏe, tài sản của người bị nạn hoặc người gây tai nạn; lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để hành hung, đe dọa, xúi dục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn giao thông…

Dự thảo đang được lấy ý kiến các đơn vị, bộ, ngành liên quan lần thứ 3, trước khi trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang