Sẽ thử nghiệm vắcxin ngừa virus corona trong 3 tháng tới

author 17:59 24/01/2020

(VietQ.vn) - Vắcxin ngừa virus corona chủng mới gây bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc (2019-nCoV) có thể được thử nghiệm trên cơ thể người trong ba tháng tới.

Ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện Các bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia Mỹ, và bà Catharine Paules, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Penn State, cho biết những tiến bộ công nghệ kể từ năm 2003 - thời điểm bùng phát dịch Hội chứng Viêm Đường hô hấp cấp (SARS) - cho phép các chuyên gia đẩy nhanh nghiên cứu điều chế vắcxin ngừa chủng virus mới.

Theo các nhà khoa học, kết quả các phân tích ban đầu cho thấy virus 2019-nCoV có sự tương đồng axít amin với virus gây SARS. Nhóm virus corona thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú, các chủng virus giống nhau về hình thái và cấu trúc hóa học.

Virus corona chủng OC43 và virus corona chủng 229E gây ra các bệnh hô hấp thông thường như cảm lạnh, cúm ở người. Cũng có những chủng gây bệnh nặng hơn như chủng corona gây SARS hay chủng gây Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông (MERS).

Hiện các chuyên gia thuộc viện nghiên cứu y khoa của Mỹ và Trung Quốc đang phối hợp để nghiên cứu và phát triển vắcxin ngừa chủng virus 2019-nCoV, hiện đã khiến 830 người nhiễm bệnh viêm phổi cấp và 25 trường hợp tử vong.

 

Kiểm tra phòng dịch viêm phổi cấp do chủng virút corona mới gây ra tại Trung Quốc. Ảnh: FOREIGN POLICY 

Liên quan tới việc chủ động ngăn chặn virus corona tại Việt Nam, mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành công điện 121/CĐ-TTg về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Công điện nêu rõ, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do virus corona biến chủng gây ra, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần, hoặc nước bọt. Đến nay tại Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh trong đó có 15 nhân viên y tế và đã có 17 trường hợp tử vong; đã ghi nhận các trường hợp xâm nhập vào một số quốc gia khác.

Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu (đường bộ, đường thủy, đường hàng không), nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tổ chức cách ly, quản lý kịp thời; có các phương án đáp ứng hiệu quả phù hợp với tình hình dịch.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để cung cấp thông tin và khuyến cáo các công dân Việt Nam không nên đến các khu vực đang có dịch khi không cần thiết.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế; bảo đảm cung cấp đủ thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang