Sẽ trình Bộ Chính trị đề án tái cơ cấu Vinashin

author 14:02 16/01/2013

(VietQ.vn) - Hôm nay (16/1), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có buổi làm việc với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Viết Muôn, Phó trưởng Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệpcho biết, đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN), trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2011-2015 đã được Thủ tướng phê duyệt. Năm ngoái, đã sắp xếp được 21 doanh nghiệp, trong đó cổ phần hóa 13 doanh nghiệp (có 3 tổng công ty), sáp nhập 5 và chuyển thành công ty TNHH một thành viên 3 doanh nghiệp.

Quang cảnh buổi hội nghị (Ảnh: Vnexpress)
Phê duyệt việc bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược của 2 tổng công ty đã thực hiện cổ phần hóa và ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam. Tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam Vinashin (đề án tái cơ cấu Vinashin sẽ trình Bộ Chính trị vào cuối tháng 1).
 
Việc chấn chỉnh đầu tư ngoài ngành cũng đã được triển khai mạnh. Nhiều đơn vị đã xác định lại các ngành nghề chính, thoái vốn đầu tư, chuyển nhượng vốn đầu tư đối với các lĩnh vực ngoài ngành. Dù vậy, báo cáo vẫn đánh giá việc này còn chậm.
 
Theo ông Phạm Viết Muôn, năm nay, nhiệm vụ đặt ra đối với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước là xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phù hợp và tổ chức thực hiện để tăng trưởng khoảng 10%. Đồng thời sẽ quyết liệt tái cơ cấu.
 
Đặc biệt, phải nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, kiện toàn tổ chức quản lý. Bảo đảm tính hiệu quả đối với các dự án đầu tư phát triển. Tăng cường công tác kiểm soát nội bộ, nhất là kiểm soát rủi ro tài chính để kịp thời có biện pháp phòng ngừa, hạn chế rủi ro và điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho phù hợp.
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, ông Phạm Viết Muôn cho biết, tổng nợ phải trả của các tập đoàn, Tổng Cty nhà nước năm 2012 trên 1,33 triệu tỷ đồng, một số TĐ, TCT vượt tỷ lệ nợ cho phép.
 
Theo ông Phạm Viết Muôn, trong năm 2012, tổng doanh thu các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đạt trên 1,621 triệu tỷ đồng, bằng 92% so kế hoạch năm, tăng 2 so thực hiện năm 2011. Tổng lợi nhuận trước thuế đạt 127.510 tỷ đồng, giảm 5% so với thực hiện năm 2011. Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu bình quân đạt 17,4%.
 
Tham dự cuộc họp với Thủ tướng Chính phủ, có lãnh đạo của 9 tập đoàn kinh tế, 10 tổng công ty 91, 84 tổng công ty 90 và 20 tổng công ty đã cổ phần hóa.
Tổng nộp ngân sách của các "ông lớn" đạt 294.000 tỷ đồng, thực hiện đạt 100% kế hoạch năm song giảm 12% so với thực hiện năm 2011. Trong đó, thu từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh nội địa chiếm 71%.
Ông Phạm Viết Muôn cho rằng bên cạnh những nguyên nhân khách quan, một số tập đoàn, tổng cty chưa chủ động tìm kiếm giải pháp vượt khó, còn tâm lý trông chờ vào hỗ trợ của Nhà nước, không chủ động thực hiện tái cơ cấu.
 
Ngoài ra, năng lực quản trị doanh nghiệp còn hạn chế so với yêu cầu, công tác cán bộ, đặc biệt là cán bộ cao cấp còn là khâu yếu, tình trạng lãng phí ở nhiều nơi chưa được khắc phục… dẫn tới ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.
P.V (t/h)
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang