Sẽ xây dựng bảng lương riêng cho các nhà khoa học

author 08:26 28/04/2013

(VietQ.vn) – Cách trả lương hiện nay đang “đánh đồng” hoạt động nghiên cứu với công việc hành chính.

Sẽ có bảng lương riêng cho các nhà khoa học

Vụ Tổ chức, Bộ KHCN cho biết, quy định hiện nay về các chức danh “nghiên cứu viên”, “nghiên cứu viên chính” đã đánh đồng nghiên cứu khoa học thành công việc hành chính. Lương của “nghiên cứu viên chính” gồm toàn giáo sư, tiến sĩ được trả như những viên chức bình thường, nên không động viên lao động, sáng tạo.

Những nhà khoa học tài năng cần có chế độ đãi ngộ xứng đáng.
Những nhà khoa học tài năng cần có chế độ đãi ngộ xứng đáng.

Vì thế, dự kiến, Bộ Nội vụ sẽ xem xét xây dựng bảng lương riêng cho các nhà khoa học.

Tuy nhiên, để đãi ngộ đúng đối tượng, ông Nguyễn Trường Giang, phó Vụ trưởng vụ Hành chính, sự nghiệp, Bộ Tài chính đề nghị, phải làm rõ khái niệm: thế nào là nhà khoa học đầu ngành, nhà khoa học trẻ tài năng?

Vụ Tổ chức, Bộ KHCN cho biết, luật KHCN sửa đổi không nêu tiêu chí các chức danh này, nhưng sẽ nêu trong Nghị định, Thông tư hướng dẫn. Vì hiện nay, tiêu chuẩn ngành đã có định lượng về chuyên môn, chức chỉ, trình độ…của những người làm nghiên cứu, chứ không chỉ có định tính.

Đề tài khoa học chất lượng kém – tất cả các bên phải chịu trách nhiệm

Đại diện vụ KHCN của Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu hiện tượng, khi nghiệm thu các đề tài nghiên cứu phải lập các hội đồng đánh giá. Tuy nhiên, không ít hội đồng hoạt động chưa nêu cao trách nhiệm, còn hiện tượng nể nang, “vỗ tay khen thưởng”.

“Nhưng nếu có ai phản biện, đánh giá kém kết quả nghiên cứu thì rất dễ lần sau không được mời vào hội đồng” – Đại diện Bộ Giáo dục và Đạo tạo cho biết.

Về vấn đề này, ông Lê Bộ Lĩnh, phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và môi trường của Quốc hội  cho rằng, luật KHCN sửa đổi phải nêu rõ trách nhiệm của bên đặt hàng – nhà khoa học – hội đồng xét duyệt và nghiệm thu. Vì đây là tiền thuế của dân, nên các bên phải nêu cao trách nhiệm, tránh tạo ra các sản phẩm kém chất lượng.

Cách làm được các chuyên gia nêu ra là ghi tên người phản biện vào hồ sơ kết quả nghiên cứu khoa học, công khai kết quả nghiên cứu trên các phương tiện thông tin đại chúng, để cả xã hội giám sát.

Theo ông Nguyễn Trường Giang, nên yêu cầu kết quả các đề tài nghiên cứu cơ bản phải được đăng trên các tạp chí uy tín. Còn kết quả các đề tài ứng dụng phải có sản phẩm được đưa vào thực tế.

Mai Chi

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang