Sẽ xếp hạng bệnh viện như xếp hạng khách sạn

author 08:29 20/01/2014

Trước hết là những tiêu chí chúng tôi đánh giá bệnh viện đạt cấp độ 3 thì hấu hết là theo các quy định trong các văn bản đã có. Còn lại những bệnh viện chất lượng tốt hiện nay sẽ đạt được mức 4. Với những bệnh viện chất lượng cao (tất nhiên ở Việt Nam đã có và đã tiệm cận với chất lượng cao của thế giới) thì chúng tôi xếp vào cấp độ 5.

Trước đây, việc đánh giá chất lượng bệnh viện được Bộ Y tế dựa trên kết quả kiểm tra định kỳ về thực hiện quy chế tại các cơ sở y tế, nên kết quả chưa chính xác và thiếu khách quan.

Mới đây, Bộ Y tế ban hành bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện để khắc phục tình trạng này. Theo đó sẽ có 83 tiêu chí để xếp hạng bệnh viện, trong đó có 19 tiêu chí hướng đến người bệnh, 38 tiêu chí về hoạt động chuyên môn và 8 tiêu chí cải tiến chất lượng… Qua đó, bệnh viện nào chất lượng thấp sẽ không được khám chữa bệnh bảo hiểm y tế… Phóng viên phỏng vấn Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa về vấn đề này.

Sẽ xếp hạng bệnh viện như khách sạn

Sẽ xếp hạng bệnh viện như khách sạn

 

Xin ông cho biết mục tiêu của Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện lần đầu tiên được Bộ Y tế đưa ra?

- Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện đã được Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành theo quyết định số 4858/QĐ-BYT ngày 3/12 vừa qua. Hiện nay, các bệnh viện đang triển khai tự đánh giá theo bộ tiêu chí này, sau đó Bộ Y tế và các Sở Y tế đi kiểm tra và đánh giá từng tiêu chí.  Mục tiêu của tiêu chí nhằm xác định những vấn đề về chất lượng mà bệnh viện cần phải có những cải tiến để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.

Trong bộ tiêu chí có đầy đủ các nội dung hướng đến người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm như phát triển nhân lực bệnh viện, các hoạt động chuyên môn hướng tới an toàn người bệnh, nâng cao hiệu quả của chất lượng chuyên môn, đồng thời hiệu quả của lãnh đạo và quản lý bệnh viện. Bộ tiêu chí chia làm 5 cấp độ chất lượng. Nếu tiêu chí nào sau khi đánh giá còn ở mức thấp thì bệnh viện cần phải tập trung ưu tiên cải tiến nâng cao chất lượng.

Ông vừa nói đến nội dung lấy người bệnh làm trung tâm. Điều này có nghĩa là như thế nào?

- Hiểu đơn giản tức là coi người bệnh như khách hàng của mình, người bệnh đến được tiếp đón niềm nở, nhân viên y tế hết lòng phục vụ bệnh nhân.

Nhiều giám đốc bệnh viện cho rằng, bộ tiêu chí xếp hạng bệnh viện đưa ra nhiều yêu cầu cao, khó thực hiện. Vậy ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

-Trước hết là những tiêu chí chúng tôi đánh giá bệnh viện đạt cấp độ 3 thì hấu hết là theo các quy định trong các văn bản đã có. Còn lại những bệnh viện chất lượng tốt hiện nay  sẽ đạt được mức 4. Với những bệnh viện chất lượng cao (tất nhiên ở Việt Nam đã có và đã tiệm cận với chất lượng cao của thế giới) thì chúng tôi xếp vào cấp độ 5.

Đó là bậc thang cấp độ đánh giá chất lượng bệnh viện mà chúng tôi đưa ra để các bệnh viện phấn đấu. Chứ nếu bộ tiêu chí đưa ra mà nhiều bệnh viện được xếp ở cấp độ cao thì sẽ không còn động cơ để bệnh viện phấn đấu nữa.

Về tiêu chí đo lường sự hài lòng của người bệnh thì sẽ được đánh giá bằng cách nào để xếp hạng bệnh viện, thưa ông?

- Việc đo lường sự hài lòng của người bệnh sẽ có một đề án riêng, độc lập với đề án này, cũng tập trung vào đối tượng các bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên, trong bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện cũng có quy định một số tiêu chí bệnh viện phải tự đo lường, đánh giá khảo sát sự hài lòng của người bệnh.

Qua đó, bệnh viện phải tự phát hiện các vấn đề mà người bệnh chưa hài lòng về bệnh viện mình để tập trung cải tiến. Có thể nói rằng, bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện là bước chuẩn bị cho việc việc xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện Việt Nam.

Theo VOV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang