Sea Games 28: Hé lộ những 'tuyệt chiêu' khích lệ tinh thần của HLV Miura

author 08:56 17/06/2015

(VietQ.vn) - HLV Miura đã tung hàng loạt tuyệt chiêu để khích lệ tinh thần các học trò, giúp họ chơi máu lửa , nhiệt huyết và thắng 5-0 U23 Indonesia ở trận tranh hạng 3 môn bóng đá nam SEA Game 28 vừa qua.

HLV Miura luôn biết cách để động viên các học trò. 

Thất bại 1-2 đầy nuối tiếc ở trận bán kết, toàn đội U23 Việt Nam đã buồn, đã khóc rất nhiều và ý chí chiến đấu cho trận tranh HCĐ gần như chạm mức cực tiểu. Ngay khi còn ở sân, HLV Miura đã tập hợp đội và nhấn mạnh: “Chúng ta thua vì thiếu may mắn chứ không thua bởi U23 Myanmar mạnh hơn ta”.

Nhưng tuyệt chiêu tâm lý diễn ra ngay sau đó, khi ông có cuộc nói chuyện với rất nhiều cầu thủ cũng như phân tích tình hình thực tế của đội U23 Việt Nam.

“Trong bóng đá, thắng hay thua, thành công hay thất bại mang ý nghĩa quan trọng bởi đó là thành quả của cả một tập thể trong một giai đoạn dài. Nhưng điều quan trọng hơn và có thể nói là quan trọng nhất là giành lấy sự tôn trọng từ đối thủ, kể cả đối thủ vừa giành chiến thắng trước ta. Hơn nữa, các bạn đang là người đại diện cho một nền bóng đá, thậm chỉ là bộ mặt của quốc gia, các bạn cần hoàn thành nhiệm vụ đó. Đừng vì các bạn mà thế giới nhìn khác về quốc gia của các bạn”, HLV Miura phân tích.

 

HLV Miura cũng khẳng định, ông muốn dùng các cựu binh có lần cuối dự SEA Games. Nhà cầm quân người Nhật phân tích: “Sau một thất bại khiến tất cả thất vọng, những cầu thủ lớn tuổi hơn sẽ có sự lỳ lợm, bản lĩnh hơn để vượt qua. Mặt khác, ở trận đấu chia tay vĩnh viễn một giải đấu, các cầu thủ sẽ chơi với tinh thần mạnh hơn”.
Không thể vào chung kết, giấc mơ vàng vỡ vụn, HLV Miura và các học trò nhận nhiều lời chỉ trích. Thậm chí, nhiều chuyên gia, NHM lên tiếng yêu cầu VFF sa thải nhà cầm quân người Nhật. Ông Miura tâm sự với các học trò: “Họ nói chúng ta kém. Nếu chúng ta thua, tức là họ đúng. Nếu chúng ta thực sự không yếu như họ nghĩ, tất cả đều phải cố gắng, cả tôi và các bạn”.
Không chỉ dừng ở đó, HLV Miura còn nói chuyện với các cầu thủ về tương lai, nhất là về ĐT Việt Nam và điều này khiến cho các cầu thủ nỗ lực hơn, hiệu quả hơn.

 

Ngay sau một thất bại đầy thất vọng, trong lúc toàn đội bị chỉ trích nặng nề, HLV Miura vẫn có cách để nâng tinh thần chiến đấu, mang lại động lực lớn lao cho các học trò. Đó là điều quan trọng nhất trong thời điểm đó và nó cũng phần nào nói lên được khả năng của nhà cầm quân người Nhật.

Vladimir Ilyich Lenin từng nói: "Học, học nữa, học mãi", đó là phương châm mà vị lãnh tụ của Nga luôn theo đuổi để không ngừng trau dồi tri thức và áp dụng vào cuộc sống. Với HLV Miura, đừng bao giờ từ bỏ sự cố gắng là triết lý mà ông luôn dạy cho các học trò để ngày một tiến bộ hơn trong sự nghiệp của một cầu thủ.

Long Nguyễn(T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang